Đề xuất của Liên minh châu Âu (EU) về một cuộc họp phi chính thức giữa các thành viên hiện tại của thỏa thuận hạt nhân 2015 và Mỹ đang được Iran cân nhắc.

Iran cân nhắc tiếp xúc phi chính thức với Mỹ

Cẩm Bình | 21/02/2021, 09:55

Đề xuất của Liên minh châu Âu (EU) về một cuộc họp phi chính thức giữa các thành viên hiện tại của thỏa thuận hạt nhân 2015 và Mỹ đang được Iran cân nhắc.

Đây là thông tin do Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi đưa ra. Ông còn cho biết nước này đang tham vấn đối tác - gồm Nga và Trung Quốc - trước khi phản hồi đề xuất của EU.

“Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng việc Mỹ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân không cần một cuộc họp mà cách duy nhất là dỡ bỏ trừng phạt”, Thứ trưởng Araqchi nói thêm.

Thông tin Iran để ngỏ khả năng gặp mặt xuất hiện ngay sát hạn chót 23.2 mà Quốc hội quốc gia Hồi giáo đặt ra để Mỹ dỡ bỏ trừng phạt nhắm vào tài chính và dầu mỏ nước này.

Đầu tháng qua, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif kêu gọi Mỹ nhanh chóng tái tham gia thỏa thuận trước lúc chính quyền Tehran trở nên cứng rắn hơn. Nhà Trắng ngày 19.2 tuyên bố đã nhận được lời mời đối thoại từ EU, hiện tại không có ý định gia tăng sức ép lên Iran.

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi hôm 20.2 vừa đến Iran. Tuy nhiên, Thứ trưởng Araqchi nói rằng chuyến thăm sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến quyết định của Iran.

irn.jpg
Một cuộc họp 4+1 (các thành viên thỏa thuận hạt nhân) tạo điều kiện cho quan chức Mỹ - Iran gặp gỡ có khả năng diễn ra - Ảnh: Reuters

Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 vào năm 2018, tái áp đặt trừng phạt và ban hành hàng loạt trừng phạt mới với Iran. Quốc gia Hồi giáo đáp trả bằng cách làm giàu uranium vượt mức cho phép cũng như lắp đặt thêm máy ly tâm tân tiến.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang tìm cách tái tham gia thỏa thuận. Nhà lãnh đạo Washington từng tuyên bố sẵn sàng “đáp lễ” nếu Iran tuân thủ trở lại – đây sẽ là bàn đạp cho một thỏa thuận rộng hơn nhằm kiểm soát chương trình phát triển lẫn hoạt động của Iran trong khu vực. Tuy nhiên, nỗ lực quay trở lại này gặp cản trở lớn từ đồng minh Israel vốn luôn ủng hộ chính sách cứng rắn, gây sức ép lên chính quyền Tehran.

Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran cân nhắc tiếp xúc phi chính thức với Mỹ