Tàu dầu cỡ lớn Grace 1 vừa rời khỏi vùng lãnh thổ Gibraltar của Anh sau khi được trả tự do. Phía Iran cảnh báo Mỹ sẽ phải lãnh hậu quả nếu có hành động bắt giữ tàu thêm một lần nữa.

Iran cảnh báo Mỹ về ý định bắt giữ tàu dầu

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 20/08/2019, 08:37

Tàu dầu cỡ lớn Grace 1 vừa rời khỏi vùng lãnh thổ Gibraltar của Anh sau khi được trả tự do. Phía Iran cảnh báo Mỹ sẽ phải lãnh hậu quả nếu có hành động bắt giữ tàu thêm một lần nữa.

Grace 1 - nay đổi tên thành Adrian Darya 1 - khởi hành vào tối 18.8 (giờ địa phương). Dữ liệu từ Refinitiv cho thấy đến sáng 19.8 thì tàu đang đi đến thành phố Kalamata của Hy Lạp, gần nơi bị bắt đầu tháng 7 trước.

Chính quyền Hy Lạp từ chối bình luận về lộ trình con tàu. Trong khi đó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi cho biết: “Chúng tôi đã đưa ra cảnh báo cần thiết thông qua các kênh chính mức mà đặc biệt là Đại sứ quán Thụy Sĩ (đại diện cho lợi ích Mỹ tại Iran). Giới chức Mỹ không nên phạm phải lỗi lầm như vậy (bắt giữ tàu) vì nó sẽ đem lại hậu quả nặng nề”.

Thủy quân lục chiến Anh vào đầu tháng 7 bắt tàu cỡ lớn Grace 1 trên vùng biển ngoài khơi Gibraltar vì vi phạm trừng phạt EU khi vận chuyển dầu đến Syria.

Phía Iran tuyên bố Grace 1 chở dầu thô từ nước này sang Iraq chứ không phải Syria như thông tin từ giới chức Gibraltar. Giới chức Tehran sau đó không ngừng đưa ra nhiều phát ngôn chỉ trích và khẳng định sẽ trả đũa.

Hai tuần sau đó lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắt tàu Anh Stena Impero trên eo biển Hormuz với cáo buộc va chạm với một tàu cá và phớt lờ tín hiệu khẩn cấp - hành động nhận phải phản ứng mạnh mẽ từ các nước phương Tây.

Mỹ chưa từ bỏ ý định bắt giữ tàu Grace 1 - Ảnh: Reuters

Ngày 13.8, phía Tehran thông báo Anh có ý định trả tự do cho Grace 1 sau khi trao đổi một số tài liệu - thông tin đem lại hy vọng Stena Impero sẽ được thả, qua đó giúp hạ nhiệt căng thẳng.

Tình hình diễn biến phức tạp vì Bộ Tư pháp Mỹ bất ngờ gửi đơn đề nghị thu giữ Grace 1. Bộ Ngoại giao Mỹ lý giải họ xác định con tàu phục vụ cho IRGC - lực lượng mà chính quyền Washington liệt vào danh sách tổ chức khủng bố.

Thủ hiến Gibraltar Fabian Picardo vẫn quyết định dỡ bỏ lệnh giam giữ sau khi nhận văn bản từ Iran cam kết con tàu sẽ không di chuyển đến Syria sau khi được thả. Không lâu sau Mỹ công bố lệnh kêu gọi bắt Grace 1.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Mỹ sắp áp đặt thêm trừng phạt với Iran
Đài CNN dẫn lời cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết Mỹ chuẩn bị áp đặt thêm trừng phạt với Iran, sau khi quốc gia Trung Đông này tấn công trực tiếp Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran cảnh báo Mỹ về ý định bắt giữ tàu dầu