Tổng thống Donald Trump hôm 18.8 cho rằng Bắc Kinh đang muốn ký thỏa thuận thương mại với Washington nhưng ông chưa sẵn sàng làm điều này, đồng thời khẳng định cuộc chiến thương mại với Trung Quốc không gây thiệt hại cho Mỹ.

Mỹ chưa vội tìm kiếm thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Hoàng Vũ | 19/08/2019, 17:29

Tổng thống Donald Trump hôm 18.8 cho rằng Bắc Kinh đang muốn ký thỏa thuận thương mại với Washington nhưng ông chưa sẵn sàng làm điều này, đồng thời khẳng định cuộc chiến thương mại với Trung Quốc không gây thiệt hại cho Mỹ.

"Chúng ta đang làm rất tốt, người tiêu dùng của Mỹ rất giàu. Tôi đã cắt giảm thuế mạnh tay và họ có rất nhiều tiền", Tổng thống Trump nói nhưng ông tỏ ra kém lạc quan hơn so với các cố vấn của mình về khả năng đạt được một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Ông Trump tin rằng Trung Quốc đang sẵn sàng để ký thỏa thuận thương mại với Mỹ, tuy nhiên ông "vẫn chưa sẵn sàng".

Nhà lãnh đạo Mỹ lưu ý rằng Nhà Trắng muốn thấy cách Bắc Kinh giải quyết các cuộc biểu tình đang diễn ra ở Hồng Kông trước tiên. "Tôi muốn chứng kiến vấn đề ở Hồng Kông được giải quyết theo cách thật nhân đạo. Tôi nghĩ điều đó sẽ rất tốt cho thỏa thuận thương mại", ông Trump tuyên bố.

Trước đó Tổng thống Mỹ cũng đã đề cập rằng Trung Quốc muốn tiến tới một thỏa thuận thương mại thì trước tiên nên đối xử với Hồng Kông một cách nhân đạo.

"Tất nhiên, Trung Quốc muốn có một thỏa thuận. Trước tiên, hãy để họ làm việc nhân đạo với Hồng Kông. Tôi không nghi ngờ chút nào về việc Chủ tịch Tập Cận Bình muốn giải quyết nhanh chóng và nhân đạo vấn đề Hồng Kông, ông ấy có thể làm được”, ông Trump cho biết hôm 14.8.

Theo Reuters, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow đã tiết lộphái đoàn thương mại Mỹ - Trung sẽ thảo luận trong vòng 10 ngày tới và khi các cuộc gặp đó khép lại, Washington có kế hoạch đón tiếp phái đoàn Trung Quốc tới Mỹ để tiến hành đàm phán về việc chấm dứt cuộc thương chiến kéo dài vốn là một nguy cơ tiềm tàng đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Trả lờiphỏng vấn củaFox News hôm 18.8, ông Kudlow khẳng định nền kinh tế Mỹ "vẫn trong tình trạng tốt" ngay cả khi các cuộc đàm phán bị đình trệ, mối đe dọa về thuế quan lớn hơn và nguy cơ dẫn đến các hạn chế thương mại khác.

"Không có dấu hiệu của suy thoái. Người tiêu dùng đang làm việc. Lương của họ đang tăng. Họ vẫn đang chi tiêu và tiết kiệm", ông Kudlow nói.

Những bình luận gần đâynhất Tổng thống Trump và Cố vấn kinh tế Kudlow được đưa ra trong bối cảnh có những ý kiến quan ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế với Mỹ do cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro sau đó cũng đã bác bỏ những lo ngại​​trên và cho rằng động lực về kinh tế tốt đang khuyến khích các nhà đầu tư chuyển tiền sang Mỹ. “Chúng tôi có nền kinh tế mạnh nhất thế giới và tiền đang đến với thị trường chứng khoán của chúng tôi”, ông Navarro nói với ABC.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ chưa vội tìm kiếm thỏa thuận thương mại với Trung Quốc