Giới chức Trung Quốc hôm 19.8 đã chỉ trích Đài Loan vì đề xuất cho phép những người tham gia phong trào biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông được tị nạn chính trị tại hòn đảo tự trị.

Trung Quốc chỉ trích đề nghị cho người Hồng Kông tị nạn của Đài Loan

Hoàng Vũ | 19/08/2019, 21:31

Giới chức Trung Quốc hôm 19.8 đã chỉ trích Đài Loan vì đề xuất cho phép những người tham gia phong trào biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông được tị nạn chính trị tại hòn đảo tự trị.

Người phát ngôn của Văn phòng các vấn đề về Đài Loan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc,MãHiểu Quang(Ma Xiaoguang) đã cáo buộc đề xuất của Đài Loan nhằm“che đậy cho tội ác của một nhóm nhỏ các phần tử bạo động” và khuyến khích “sự táo tợn của những người này trong việc gây hại cho Hồng Kông” và biến Đài Loan thành “thiên đường cho việc trốn tránh pháp luật”.

Ông Mã yêu cầu chính quyền Đài Loan “chấm dứt làm suy yếu pháp luật” tại Hồng Kông, dừng can thiệp vào công việc nội bộ của Đặc khu và không được “chấp nhận những kẻ phạm tội”.

Tuyên bố chỉ trích Đài Loan của giới chức Trung Quốc được đưa ra sau khi hoạt động biểu tình tại Hồng Kông tiếp tục kéo dài sang tuần thứ 11 liên tiếp, mặc dù chính quyền Bắc Kinh không lâu trước đó phát đi tín hiệu cảnh cáo bằng cách tổ chức cho cảnh sát vũ trang diễn tập quy mô lớn ở Thẩm Quyến.

Thời tiết xấu cũng đã không thể ngăn dòng người xuống đường biểu tình tại Hồng Kông cuối tuần qua. Theo các nhà tổ chức biểu tình,có ít nhất 1,7 triệu người tham gia vào cuộc tuần hành hòa bình tại đặc khu hôm 18.8, mặc dù ước tính của cảnh sát thấp hơn nhiều.

Từ khi phong trào biểu tình nổ ra, chính quyền Đài Loan luôn công khai bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với phong trào ủng hộ dân chủ của người dân Hồng Kông. Vào tháng trước, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho biết chính quyền của bà sẽ cân nhắc việc cấp quy chế tị nạn cho người biểu tìnhHồng Kông, dựa trên những lo ngại về nhân đạo.

Bà Thái nói rằng, "những người bạn" từ Hồng Kông sẽ được "đối xử một cách thích hợp trên cơ sở nhân quyền".

Mặc dù Đài Loan thiếu cơ chế luật pháp tị nạn chính thức và cũng chưa phải là thành viên của Liên Hợp Quốc về người tị nạn, nhưng chính quyền hòn đảo tự trị này cũng đã từng cấp quy chế công dân cho nhiều tiếng nói bất đồng chính kiến tại Trung Quốc.

Việc cho phép người biểu tình Hồng Kông tị nạn đem đến nguy cơ khiến cho căng thẳng giữa giữa 2 bờ eo biển Đài Loan ngày càng leo thang.

MInh Hằng(theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
36 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc chỉ trích đề nghị cho người Hồng Kông tị nạn của Đài Loan