Tổng thống Donald Trump ngày 18.8 tuyên bố không muốn Mỹ làm ăn với Huawei, mặc dù chính quyền của ông đang cân nhắc tiếp tục hoãn lệnh cấm mua hàng cho tập đoàn viễn thông Trung Quốc này.

Ông Trump muốn bỏ lời hứa ‘tạm tha’ cho Huawei

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 19/08/2019, 17:16

Tổng thống Donald Trump ngày 18.8 tuyên bố không muốn Mỹ làm ăn với Huawei, mặc dù chính quyền của ông đang cân nhắc tiếp tục hoãn lệnh cấm mua hàng cho tập đoàn viễn thông Trung Quốc này.

Giới truyền thông tuần trước tiết lộ thông tin Bộ Thương mại Mỹ dự kiến tiếp tục cho phép Huawei mua hàng hóa từ các công ty Mỹ để phục vụ khách hàng hiện tại. Giấp phép chung tạm thời có thể được gia hạn thêm 90 ngày.

Trả lời phỏng vấn của đài NBC cuối tuần qua, Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Mỹ Larry Kudlow cũng khẳng định Bộ Thương mại sẽ gia hạn giấy phép như động thái bày tỏ thiện chí khi hai nước đang đàm phán thương mại.

Không lâu sau khi ông Kudlow đưa ra phát biểu trên thì Tổng thống Trump lại nói điều ngược lại: “Lúc này có vẻ như chúng ta sẽ không làm ăn (với Huawei) nữa. Tôi không muốn vì đây là mối đe dọa an ninh quốc gia. Tôi tin truyền thông đã đưa tin có chút khác biệt”.

Tổng thống Trump để ngỏ khả năng vài phần nhỏ trong hoạt động kinh doanh của Huawei được hưởng miễn trừ - một điều rất phức tạp. Ông không cho biết liệu giới chức Washington sẽ gia hạn giấy phép cung cấp hàng cho tập đoàn viễn thông Trung Quốc hay không.

Bộ Thương mại Mỹ giữa tháng 5 trước đưa Huawei cùng 68 chi nhánh vào “danh sách đen” xuất khẩu, tuy nhiên ngay sau đó lại nới lỏng cấm vận bằng cách ban hành một loại giấy phép chung tạm thời nhằm giúp ngăn chặn gián đoạn trong vận hành mạng và sử dụng thiết bị.

Giấy phép mới tạo điều kiện cho tập đoàn Trung Quốc này mua hàng hóa Mỹ để giúp khách hàng hiện tại duy trì độ tin cậy của mạng lẫn thiết bị, nhưng họ vẫn không được mua linh kiện phục vụ sản xuất sản phẩm mới.

Đối tượng có thể nhận giấy phép mới là các nhà cung cấp dịch vụ mạng và dịch vụ điện thoại di động ở những nơi đông dân cư vốn sử dụng thiết bị Huawei trong những năm gần đây. Đến ngày 19.8 giấy phép hết hạn.

Sau cuộc gặp Chủ tịch Tập Cận Bình cuối tháng 6, Tổng thống tuyên bố sẵn sàng dỡ bỏ cấm vận cho Huawei.

Cấm vận Huawei đã trở thành lá bài mặc cả trong đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Thương chiến từng leo thang vì động thái liệt tập đoàn viễn thông vào “danh sách đen” xuất khẩu của Bộ Thương mại Mỹ.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Bí mật về chip Kirin 9010 trong dòng smartphone Huawei Pura 70 mới được bán
Quá trình phân tích độc lập cho thấy dòng smartphone Pura 70 mới của Huawei tích hợp bộ xử lý tiên tiến Kirin 9010 mà công ty tiết lộ vào năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump muốn bỏ lời hứa ‘tạm tha’ cho Huawei