Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif hôm 5.2 đã mô tả Israel là “kẻ thù” chính của hòa bình trong khu vực, và cảnh báo quốc gia Do Thái đang tìm mọi cách nhằm gây rối vào tình hình an ninh ở Syria.

Iran chỉ trích chính sách ‘hiếu chiến’ của Israel

Hoàng Vũ | 06/02/2019, 12:06

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif hôm 5.2 đã mô tả Israel là “kẻ thù” chính của hòa bình trong khu vực, và cảnh báo quốc gia Do Thái đang tìm mọi cách nhằm gây rối vào tình hình an ninh ở Syria.

Theo hãng thông tấn FARS (Iran), tuyên bố trên được Bộ trưởng Zarif đưa ra trong cuộc họp với người đồng cấp Syria Walid al-Moallem đang có chuyến thăm Tehran trong khuôn khổ duy trì phối hợp và tham vấn giữa hai nước.

Nhà ngoại giao hàng đầu Iran đã lên án mạnh mẽ chính sách hiếu chiến của Israel ở Syria và trong khu vực, đồng thời cho rằng Tel Aviv đang hỗ trợ các phần tử khủng bố, nỗ lực hết sức để phá vỡ nền hòa bình tạiđất nước Trung Đông đang bị chiến tranh tàn phá.

"Họ đang chống lại hòa bìnhở Syria và khu vực”, Bộ trưởng Zarif cho biết đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết duy trì sự thống nhất, phối hợp và hợp tác tốt hơn giữa các nước trong khu vực nhằm chống lại các tổ chức khủng bố.

Trong cuộc gặp giữa hai nhà ngoại giao hàng đầu Iran và Syria, hai bên cũng đã trao đổi về các biện pháp để mở rộng quan hệ song phương.

Đề cập đến chuyến thăm Syria gần đây của Phó tổng thống Iran Eshaq Jahangiri và việc ký kết một số thỏa thuận hợp tác kinh tế giữa hai nước, Bộ trưởng Zarif một lần nữa bày tỏ sự sẵn sàng của khu vực tư nhân Iran để duy trì sự hiện diện mạnh mẽ hơn ở thị trường Syria.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Syria al-Moallem đã có một buổi hội đàm với Bộ trưởng An ninh Quốc gia Iran Ali Shamkhani. Trong cuộc họp, ông Shamkhani đã cảnh báo nếu Israel sẽ tiếp tục gây hấn với Syria, “họ sẽ nhận được sự trả đũa xứng đáng”.

"Israel đã không ngừng gây hấn với Syria, hành động chống lại quân đội và các lực lượng kháng chiến của Syria và vi phạm toàn vẹn lãnh thổ của đất nước Trung Đông này là không thể chấp nhận được", ông Shamkhani nói thêm.

Về phần mình, Bộ trưởng Syria Muallem đánh giá cao sự giúp đỡ của Iran trong việc chống lại các nhóm khủng bố tại Syria và cho biết: "Các cố vấn quân sự Iran đã có mặt tại Syria theo lời mời của chính phủ để hỗ trợ lực lượng Vũ trang trong cuộc chiến chống khủng bố, và chính quyền Damascus cho rằng đây là trách nhiệm bảo vệ an ninh của các lực lượng Iran có mặt trên lãnh thổ của Syria".

Hoàng Vũ (theo FARS)
Bài liên quan
Quan hệ Mỹ - Israel xấu đi sau khi Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết ngừng bắn ở Gaza
Hãng Reuters cho biết mối quan hệ giữa Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Benjamin Netanyahu rơi xuống mức thấp mới vì Mỹ để cho Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết yêu cầu lập tức ngừng bắn ở Dải Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran chỉ trích chính sách ‘hiếu chiến’ của Israel