Iran hôm 8.10 cho biết họ đã nhận được 43 triệu USD tiền bồi thường thiệt hại từ Mỹ.

Iran nói vừa nhận được 43 triệu USD tiền bồi thường từ Mỹ

Hoàng Vũ (theo Newsweek) | 09/10/2023, 16:55

Iran hôm 8.10 cho biết họ đã nhận được 43 triệu USD tiền bồi thường thiệt hại từ Mỹ.

Trung tâm Các vấn đề Pháp lý Quốc tế của Tổng thống Iran đã đưa ra một tuyên bố hôm 8.10 rằng 43 triệu USD đã được gửi vào tài khoản ngân hàng của Tehran ở Hague, Hà Lan. Số tiền này liên quan đến một vụ kiện pháp lý tài sản không được chuyển nhượng, theo báo cáo từ Thông tấn xã Cộng hòa Hồi giáo (IRNA) của Iran.

tong-thong-iran.png
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi phát biểu tại Tehran, Iran - Ảnh: Getty

“Sau nhiều lần theo dõi và kiên trì của Trung tâm Các vấn đề Pháp lý Quốc tế nhằm bảo đảm các quyền của Iran dựa trên phán quyết, số tiền 43 triệu USD đã được chính phủ Mỹ gửi vào tài khoản của Cộng hòa Hồi giáo Iran tại một ngân hàng Hà Lan ở Hague”, tuyên bố viết.

Vụ việc xoay quanh việc Iran cáo buộc Mỹ vi phạm nghĩa vụ của mình về việc sắp xếp chuyển giao tài sản của Iran - bao gồm các tác phẩm nghệ thuật, đồ vật khảo cổ, hóa thạch và thiết bị - sang quốc gia Trung Đông.

Tuyên bố của Iran được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden đang phải đối mặt với sự giám sát đối với thỏa thuận của ông, được công bố vào tháng 8, nhằm đảm bảo thả những người Mỹ bị bắt làm con tin ở Iran để đổi lấy việc giải phóng 6 tỉ USD đang bị đóng băng từ Hàn Quốc của Tehran sang Qatar.

Các nhà phê bình đã chỉ ra mối liên hệ giữa cuộc tấn công mới nhất của Hamas nhắm vào Israel và số tiền 6 tỉ USD. Nhà Trắng sau đó đã lên tiếng phủ nhận.

Chính quyền Biden đã bác bỏ quan điểm cho rằng số tiền này đã được sử dụng trong vụ tấn công, chỉ ra những hạn chế được đặt ra sẽ yêu cầu chúng chỉ được sử dụng cho mục đích nhân đạo. Người phát ngôn của Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố với Newsweek hôm 7.10 rằng số tiền này sẽ không được trao cho Iran.

"Số tiền được giữ trong các tài khoản bị hạn chế ở Doha và vẫn ở Doha. Chưa một xu nào được tiêu. Chúng chỉ có thể được sử dụng cho các mục đích liên quan đến nhân đạo trong tương lai. Bất kỳ ý kiến đi ngược lại đều là sai sự thật và gây hiểu lầm", người phát ngôn cho biết.

Ngoại trưởng Antony Blinken cũng tuyên bố, Mỹ hiện chưa phát hiện bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Iran hỗ trợ chiến dịch tấn công của Hamas vào Israel hôm 7.10. "Chúng tôi chưa thấy bằng chứng cho thấy Iran chỉ đạo hoặc đứng sau cuộc tấn công tinh vi và bất ngờ của Hamas, nhưng chắc chắn cả hai có mối quan hệ lâu dài", ông Blinken cho hay.

Ông Biden bị chỉ trích vì tổ chức tiệc nướng trong khi Israel bị tấn công

Một số thành viên đảng Cộng hòa đã chỉ trích Tổng thống Joe Biden vì tổ chức tiệc nướng tại Nhà Trắng vào cuối tuần trong bối cảnh giao tranh ác liệt giữa lực lượng Israel và phiến quân Hamas tiếp tục nổ ra.

Theo hãng tin AP, ít nhất 700 người đã thiệt mạng ở Israel và 400 người khác ở Gaza kể từ khi Hamas tấn công. Israel đã chính thức tuyên chiến với tổ chức Hồi giáo vốn bị Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) coi là nhóm khủng bố.

Hamas được cho là đã bắt giữ các con tin Israel, bao gồm cả người già và trẻ em. Israel và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng đưa tin rằng các công dân Mỹ có thể đã bị bắt làm con tin. Các báo cáo vẫn chưa được xác nhận.

“Trong khi Hamas bắt giữ người Mỹ làm con tin, ông Biden vẫn đang tận hưởng chuyến dã ngoại với một ban nhạc sống”, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Missouri, Josh Hawley nói.

Scott Taylor, cựu nghị sĩ đảng Cộng hòa Virginia, nói: "Với những sự kiện gần đây và chắc chắn với tin tức về nhiều người Mỹ bị bắt làm con tin ở Gaza, nếu tôi là ông ấy tôi đã hủy bữa tiệc BBQ tại Nhà Trắng".

Một số nhà hoạt động bảo thủ khác cũng đã chỉ trích tổng thống đương nhiệm Mỹ trên mạng xã hội X (Twitter). Nhà Trắng hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 8.10, Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ "sự cảm thông sâu sắc" đối với tất cả những người mất tích, bị thương và thiệt mạng trong "cuộc tấn công kinh hoàng và chưa từng có của những kẻ khủng bố Hamas".

"Họ đã thảo luận về việc những kẻ khủng bố Hamas bắt giữ con tin, bao gồm cả gia đình, người già và trẻ nhỏ. Tổng thống nhấn mạnh rằng không có bất kỳ lời biện minh nào cho chủ nghĩa khủng bố và tất cả các nước phải đoàn kết trước những hành động tàn bạo như vậy", Nhà Trắng cho biết.

Tổng thống Biden cũng xác nhận rằng Mỹ sẽ gửi "hỗ trợ bổ sung" cho Lực lượng Phòng vệ Israel, giúp nước này chiến đấu với Hamas.

Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran nói vừa nhận được 43 triệu USD tiền bồi thường từ Mỹ