Theo giới chức quân sự phương Tây, Iran sẽ rút quân khỏi Syria và yêu cầu binh sĩ rời khỏi chiến dịch quân sự do Nga dẫn đầu ở Syria.

Iran rút quân khỏi Syria, bỏ lơ cuộc nội chiến của đồng minh

Một Thế Giới | 11/12/2015, 20:11

Theo giới chức quân sự phương Tây, Iran sẽ rút quân khỏi Syria và yêu cầu binh sĩ rời khỏi chiến dịch quân sự do Nga dẫn đầu ở Syria.

Hãng tin Bloomberg News dẫn lời các quan chức phương Tây cho biết những binh sĩ Iran đang tham gia vào các chiến dịch quân sự do Nga dẫn đầu tại Syria sẽ được lệnh rút lui.

Quyết định của Tehran được dự đoán xuất phát từ  việc một số sĩ quan cấp cao của nước này thiệt mạng hoặc bị thương trong các hoạt động quân sự ở Syria. 
Iran đã mất hơn 100 binh sĩ, gồm cả tướng lĩnh chỉ huy. Tuy nhiên, một số nhà phân tích nhận định, Iran rút quân khỏi Syria có thể là sự điều chỉnh về mặt chiến lược quân sự. 
Quân đội Nga bắt đầu các cuộc không kích tại Syria vào tháng 9.2015, với kế hoạch đẩy lùi lực lượng nổi dậy khỏi tỉnh Idlib và các thành phố khác trong vòng 3 tháng, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Ya’alon nói như vậy tại Diễn đàn Saban của Viện Brookings vào ngày 11.12. 
Tuy nhiên, ông Ya’alon cho rằng dự định của Moscow sẽ không thành công vì những khó khăn trong hoạt động quân sự và các chiến dịch dường như đã thất bại.

Ngay từ đầu, các cuộc không kích của quân đội Nga đã gặp phải sự chỉ trích từ phương Tây, khi nhắm mục tiêu vào lực lượng nổi dậy chống lại Tổng thống Syria Bashar Assad, thay vì chú trọng làm suy yếu quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo - IS. Ngược lại, quân nổi dậy đòi lật đổ ông A|ssas nhận được sự hỗ trợ từ các nước phương Tây và vùng Vịnh.

Theo báo Wall Street Journal, có khoảng 7.000 binh sĩ Vệ binh cách mạng Iran và các quân đoàn tình nguyện khác đang hoạt động tại Syria trong tháng 10.2015. 
Tuy nhiên, con số này giảm đáng kể cho đến thời điểm hiện tại, và hiện còn khoảng 700 thành viên Vệ binh cách mạng tại Syria theo ước tính từ một quan chức quốc phòng cấp cao.
Trong khi đó, trang International Business Times nhận định sự rút lui của Iran là có mục đích, biểu hiện cho sự thay đổi vai trò của Tehran trong cuộc nội chiến ở Syria. 
Hiện tại, giới chức lãnh đạo Iran vẫn ủng hộ Tổng thống  Assad. Một cố vấn hàng đầu của Iran cho biết nhiều khả năng vào đầu tuần này, người dân Syria sẽ quyết định tương lai của ông Assad, mọi sự can thiệp của phương Tây sẽ kích động những phản ứng từ Tehran.

Hàn Giang (theo International Business Times)


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình danh sách đề cử để bầu Chủ tịch nước
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong phiên làm việc hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội danh sách đề cử để Quốc hội bầu Chủ tịch nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran rút quân khỏi Syria, bỏ lơ cuộc nội chiến của đồng minh