Một quan chức Bộ Tài chính Mỹ nói rằng Syria và khủng bố IS cùng kiếm lãi từ dầu thô, dù đang đánh nhau, theo hãng tin Reuters.

Syria và khủng bố IS kiếm lãi từ dầu thô, dù đánh nhau

Một Thế Giới | 11/12/2015, 15:18

Một quan chức Bộ Tài chính Mỹ nói rằng Syria và khủng bố IS cùng kiếm lãi từ dầu thô, dù đang đánh nhau, theo hãng tin Reuters.

Phát biểu với một cử tọa ở Tổ chức nghiên cứu Chatham House (London) hôm 10.12, ông Adam Szubin - thuộc Vụ tình báo tài chính và khủng bố của Bộ Tài chính Mỹ - nói việc Syria và khủng bố kiếm lãi từ dầu thô: “Nhà nước Hồi giáo IS bán số lượng lớn dầu cho chế độ Assad. Dù hai bên đang đánh nhau nhưng họ vẫn mua, bán hàng triệu USD với nhau”.   

Ông Szubin cũng nói rằng quân khủng bố IS đã kiếm được hơn 500 triệu USD từ việc bán dầu thô, phần lớn là bán cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad và Thổ Nhĩ Kỳ (TNK).
Ông khẳng định, IS kiếm được tối đa 40 triệu USD mỗi tháng trong việc bán dầu từ các giếng dầu ở Syria. Số dầu này được chuyển lên xe tải và chở khắp các chiến trường Syria. Đa phần dầu được bán cho chế độ Assad, một số khác được tiêu thụ trong các vùng do IS kiểm soát. Số còn lại đến các vùng của người Kurd và qua biên giới vào TNK.    

Sau vụ máy bay Nga bị TNK bắn rơi vào tháng 11, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết một lượng dầu lớn đã được vận chuyển từ những vùng do IS kiểm soát vào biên giới TNK. Tuy nhiên, con trai của Tổng thống TNK Tayyip Erdogan chối bỏ cáo buộc của Nga cho rằng họ đang hưởng lợi từ việc mua bán dầu với IS.

TNK đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống IS của phương Tây. Theo Bộ Tài chính Mỹ, việc đóng cửa biên giới giữa TNK với các vùng do IS kiểm soát là cần thiết, trong việc ngăn chặn các tay súng nước ngoài đến Syria đánh cho IS, đồng thời chặn nguồn vũ khí và dòng tiền của chúng.

Ông Szubin nói: “Tất nhiên việc đóng cửa biên giới giữa Syria và TNK là cần thiết. Chúng tôi mong phía TNK sẽ chủ động hơn trong việc này”.

Cũng trong nỗ lực chống lại sự liên quan của IS với hệ thống tài chính quốc tế, Mỹ và Iraq đã đóng cửa hàng chục chi nhánh ngân hàng nằm trong những vùng do IS kiểm soát. Theo ông Szubin, IS đã cướp gần 1 tỉ USD từ các kho bạc ngân hàng ở những vùng ở Syria và Iraq mà chúng chiếm được.

Tuy nhiên mục tiêu ưu tiên của Mỹ vẫn là ngăn chặn IS bán dầu. Mỹ và đồng minh mới đây đã liên tục ném bom nhắm vào những mục tiêu là lãnh đạo của IS và những giếng dầu do IS kiểm soát.

IS đã nhận trách nhiệm vụ tấn công ở Paris tối 13.11 và bắn rơi một máy bay dân dụng của Nga trên không phận Ai Cập ngày 31.10, khiến 224 hành khách thiệt mạng.

IS khẳng định sẽ thực hiện nhiều vụ tấn công nữa tại  Nga và các nước phương Tây, đồng thời cho biết 2 thủ phạm Syed Rizwan Farook và Tashfeen Malik của vụ bắn chết 14 người người ở bang California (Mỹ) là thành viên của chúng.
Tuấn Anh (theo Reuters)
Bài liên quan
Căn cứ Mỹ tại Syria bị tập kích
Hãng Reuters dẫn nguồn tin cho biết ngày 21.4, có ít nhất 5 quả tên lửa được phóng từ thị trấn Zummar của Iraq đến một căn cứ quân sự Mỹ ở vùng Đông Bắc Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Syria và khủng bố IS kiếm lãi từ dầu thô, dù đánh nhau