Iran đã bắt đầu xản xuất hàng loạt máy bay chiến đấu Kowsar, được tuyên bố là 100% chế tạo trong nước.

Iran sản xuất hàng loạt máy bay chiến đấu 100% chế tạo trong nước

Hà Ngọc Bách | 04/11/2018, 06:28

Iran đã bắt đầu xản xuất hàng loạt máy bay chiến đấu Kowsar, được tuyên bố là 100% chế tạo trong nước.

"Ngay lập tức, số lượng máy bay cần thiết này sẽ được sản xuất và đưa vào phục vụ trong không quân", Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami tuyên bố trong lễ khởi độngdây chuyền sản xuất máy bay Kowsar hôm 3.11.

Trước tuyên bố của Iran tự chế tạo máy bay chiến đấu, gia tăng sức mạnh quốc phòng, Mỹ đã tuyên bố cho phép 8 nhà nhập khẩu dầu từ Iran tiếp tục nhập khẩu dầu từ Tehran, sau khi lệnh cấm vận toàn diện chống nước này có hiệu lực vào ngày 4.11 tới.

Mỹ đã hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran, cáo buộc Tehran vẫn còn tham vọng tên lửa, hạt nhân cũng như hỗ trợ cho các chiến binh ở Syria, Yemen, Lebanon và các nước khác tại Trung Đông.

Iran khẳng định máy bay chiến đấu Kowsar "100% được sản xuất trong nước", có khả năng mang nhiều loại vũ khí cũng như thực hiện nhiều nhiệm vụ chiến đấu khác nhau. Dù vậy, các chuyên gia quân sự tin rằng đây chỉ là một bản sao của chiến đấu cơ F-5 mà Mỹ sản xuất từ những năm 1960.

Lực lượng không quân Iran hiện nay đang rất yếu do chỉ có vài chục máy bay chiến đấu thế hệ cũ mà nước này mua trước cuộc cách mạng Iran hồi năm 1979.

Iran từng khoe đã sản xuất được một máy bay chiến đấu tên Qaher 313 hồi năm 2013, dù các chuyên gia tin rằng thời điểm đó nước này không thể sản xuất được máy bay chiến đấu.

Ái Vi (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran sản xuất hàng loạt máy bay chiến đấu 100% chế tạo trong nước