Một cựu lính thủy quân lục chiến Mỹ đã bị Iran bắt hồi tháng 7 năm ngoái và bị tòa án Iran tuyên phạt 10 năm tù.

Iran xử cựu lính thủy quân lục chiến Mỹ 10 năm tù

Hà Ngọc Bách | 17/03/2019, 08:14

Một cựu lính thủy quân lục chiến Mỹ đã bị Iran bắt hồi tháng 7 năm ngoái và bị tòa án Iran tuyên phạt 10 năm tù.

Theo luật sư Mark Zaid, thân chủ của ông là Michael White, 46 tuổi, đã bị kết án hai tội danh, xúc phạm nhà lãnh đạo hàng đầu của đất nước và đăng một bức ảnh riêng tư, trong các phiên điều trần riêng biệt vào ngày 6 và 9.3.

"Cơ sở cho cáo buộc đầu tiên là chưa rõ ràng. Nhưng cáo buộc thứ hai dường như đã được chứng minh sau khi ông White đăng tải một bức ảnh ông ta ngồi với một phụ nữ quốc tịch Iran", ông Zaid nói.

Theo Reuters, chính quyền Iran chưa công bố chi tiết về các cáo buộc chống lại ông White. Bộ Ngoại giao Mỹ thì cho biết họ biết về việc giam giữ ông White, nhưng nói thêm rằng họ không thể cung cấp thêm thông tin vì những cân nhắc về quyền riêng tư của công dân Mỹ ở nước ngoài.

Gia đình của ông White biết được bản án này hồi đầu tuần từ Bộ Ngoại giao Mỹ, những người chỉ có thông tin từ các nhà ngoại giao Thụy Sĩ. Thụy Sĩ đại diện cho lợi ích của Mỹ ở Iran vì hai nước không duy trì quan hệ ngoại giao.

Ông White, một người gốc California, đã phục vụ 13 năm trong Hải quân.

"Gia đình và Bộ Ngoại giao vẫn đang cố gắng xác định liệu các cáo buộc có động cơ chính trị hay kết quả của một vụ truy tố hình sự này là đúng luật hay không", ông Zaid nói.

Việc bắt giữ ông White đã làm căng thẳng thêm mối quan hệ khó khăn giữa chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump và Iran, vốn trở nên tồi tệ hơn sau khi ông Trump rút khỏi thỏa thuận quốc tế kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran và áp đặt lại các lệnh trừng phạt mới chống nước này.

Iran đã bỏ tù một số công dân Mỹ khác trong những năm gần đây, gồm cả cha và con trai Baquer và Siamak Namazi, và Xiyue Wang.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran xử cựu lính thủy quân lục chiến Mỹ 10 năm tù