Kênh truyền hình Al-Jazeera cho biết các nhà lập pháp Israel ngày 2.1 đã thông qua một luật giúp tăng kiểm soát thành phố Jerusalem.

Israel thông qua luật giúp tăng kiểm soát Jerusalem

Cẩm Bình | 03/01/2018, 10:42

Kênh truyền hình Al-Jazeera cho biết các nhà lập pháp Israel ngày 2.1 đã thông qua một luật giúp tăng kiểm soát thành phố Jerusalem.

Luật được thông qua với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 52 phiếu chống, được cho là nhằm gây khó cho nỗ lực đòi lại một phần thành cổ của Palestine, vốn luôn muốn Đông Jesrusalem trở thành thủ đô của nhà nước Palestine độc lập trong tương lai.

Luật yêu cầu cần có 2/3 thành viên Quốc hộiIsrael ủng hộ,thì Israel mới từ bỏ quyền kiểm soát bất cứ phần nào của Jerusalem để giao cho thực thể nước ngoài.

Nghị sĩ Moalem-Refaeli, người đề xuất luật này, cho biết: “Mục đích của luật là ngăn chặn những động thái nhượng bộ trong những cuộc thương lượng ngoại giao. Jerusalem sẽ không bao giờ được đưa lên bàn đàm phán. Nhà nước Israel sẽ không cho phép có một nhà nước Palestine được thành lập với thủ đô nằm trong Jerusalem. Hãy nhớ rằng Jerusalem là thủ đô của người Do Thái và sẽ mãi mãi như vậy”.

Còn theo ông Saeb Erekat, Tổng thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO), luật mới hủy hoại hy vọng đạt được giải pháp 2 nhà nước cho cuộc xung đột dai dẳng Israel - Palestine. Ông cũng chỉ trích đây chính là kết quả của quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra.

Theo Al-Jazeera, luật mới còn nhằm loại bỏ các khu vực lân cận của Palestine, bao gồm hai trại tị nạn Kufr Aqab và Shuafatra khỏi quyền hạn quản lý của chính quyền thành phố Jerusalem. Hiện nhiều người Palestine sống tại đây với tư cách cư dân thường trú lâu dài chứ không phải công dân Israel, và tư cách thường trú của họ có thể bị tước đi bất cứ lúc nào.

Theo ước tính của tổ chức Human Rights Watch, từ khi kiểm soát Jerusalem từ năm 1967 đến nay, Israel đã thu hồi gần 15.000 giấy phép cư trú của người Palestine tại đây.

Nghị sĩ Esawi Freige của Israel đánh giá: “Đây là một đạo luật chủng tộc. Sau khi xây dựng một bức tường tại Jerusalem, bây giờ chính phủ muốn đuổi đi 100.000 dân của thành phố này”.

Israel đã kiểm soát toàn bộ Jerusalem sau khi chiến thắng trong cuộc chiến năm 1967. Sau đó họ còn tiến hành sáp nhập Đông Jerusalem, nhưng động thái này không được cộng đồng quốc tế công nhận.

Cẩm Bình (theo Al-Jazeera, Times of Israel)
Bài liên quan
Iran và Israel có kẻ thù chung cần hợp tác đối phó: Nhỏ nhưng nguy hiểm
Israel và những nước khác ở Trung Đông, gồm Iran lúc này hẳn đã nhận thấy các cơn bão bụi ngày càng gia tăng trong những năm gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel thông qua luật giúp tăng kiểm soát Jerusalem