Quân đội Israel cho biết công tố viên của họ đã đệ trình cáo trạng đối với 2 binh sĩ bị cáo buộc ném thiết bị nổ vào một ngôi nhà của người Palestine ở Bờ Tây, một trường hợp hiếm hoi quân đội Israel phải đối mặt với cáo buộc nghiêm trọng về hành vi phạm tội chống lại người Palestine.

Israel truy tố các binh sĩ cố gắng đánh bom nhà của người Palestine

Hoàng Vũ | 31/12/2022, 07:54

Quân đội Israel cho biết công tố viên của họ đã đệ trình cáo trạng đối với 2 binh sĩ bị cáo buộc ném thiết bị nổ vào một ngôi nhà của người Palestine ở Bờ Tây, một trường hợp hiếm hoi quân đội Israel phải đối mặt với cáo buộc nghiêm trọng về hành vi phạm tội chống lại người Palestine.

Các công tố viên hôm 29.12 đã buộc tội hai binh sĩ chế tạo một thiết bị nổ, tấn công có chủ ý, cố ý làm hư hại tài sản. Tòa án đã ra lệnh giam giữ những người lính này cho đến phiên điều trần vào tháng tới. Họ bị bắt trước đó vào ngày 28.11.

Bản cáo trạng cho biết hai bị cáo đã hành động để trả thù cho vụ bắt cóc thi thể của một nam sinh Israel tại thành phố Jenin, điểm nóng ở Bờ Tây vào ngày 22.11.

israel.png
Các thành viên của cộng đồng thiểu số Druze ở Israel thương tiếc bên thi thể của Tiran Fero, 17 tuổi, trong lễ tang của anh ở Daliyat al-Carmel, Israel, vào ngày 24.11 - Ảnh: AP

Các chiến binh người Palestine ở Jenin đã cướp thi thể của Tiran Fero, 17 tuổi, một thành viên thuộc cộng đồng thiểu số Druze Arab của Israel, từ một bệnh viện địa phương nơi anh ta đang được điều trị sau một vụ va chạm xe hơi. Cha của Fero cáo buộc các chiến binh đã ngắt máy hỗ trợ sự sống khi anh ấy vẫn còn sống.

Việc người Palestine giữ thi thể của cậu thiếu niên đã lan rộng báo động trong cộng đồng Druze của Israel. Khi sự tức giận dâng cao, các video lan truyền trên mạng xã hội về những người đàn ông Druze đe dọa sẽ trả thù người Palestine. Cảnh sát cho biết dân làng Druze thậm chí còn tấn công và trói 3 lao động Palestine ở miền bắc Israel.

Hai bị cáo - được cho là binh lính Druze - đã hợp tác với một người lính khác để lắp ráp một thiết bị nổ. Những người lính đã xác định một ngôi nhà của người Palestine gần thành phố Bethlehem ở Bờ Tây là mục tiêu của họ. Vài ngày sau, họ ném chất nổ vào ngôi nhà đông đúc “với ý định gây hỏa hoạn trong nhà”. Quân đội Israel cho biết vụ tấn công không gây thương vong và đã mở một cuộc điều tra về vụ việc sau khi có khiếu nại từ chủ nhà người Palestine.

Việc truy tố quân sự nhanh chóng như vậy là rất bất thường và nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của vụ việc. Các nhóm nhân quyền từ lâu đã cáo buộc rằng các cuộc điều tra của quân đội Israel về những vụ sát hại người Palestine phản ánh một khuôn mẫu không bị trừng phạt. Đầu tháng này, nhóm nhân quyền Yesh Din của Israel đã báo cáo rằng các binh sĩ Israel bị buộc tội làm hại người Palestine ở Bờ Tây và Dải Gaza trong 5 năm qua đã bị truy tố trong chưa đến 1% trong số 1.260 khiếu nại chống lại họ.

Các nhà phê bình đã nhiều lần cáo buộc lực lượng Israel sử dụng hỏa lực quá mức ở Bờ Tây trong nhiều năm. Quân đội Israel bị cáo buộc tiến hành các cuộc tấn công gần như hàng ngày vào các thành phố và thị trấn của Palestine, làm hơn 150 người Palestine thiệt mạng. Phía Israel cho biết hầu hết những người Palestine thiệt mạng là các chiến binh.

Trong khi đó, các cuộc tấn công của người Palestine bằng dao, bom và xả súng đã giết chết 29 người Israel vào năm 2022, cả binh lính và dân thường, Bộ Ngoại giao Israel đưa tin.

Hầu hết người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công và giao tranh của quân đội Israel ở các thành phố Jenin và Nablus phía bắc Bờ Tây. Quân đội Israel hôm 30.12 cho biết họ đã tiến vào Nablus để bắt giữ Ahmed Massari, một chiến binh Palestine 19 tuổi đang bị truy nã từ nhóm Lion's Den.

Bài liên quan
Mỹ hoãn quyết định viện trợ một phần, giới chức Israel phản ứng
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết một tiểu đoàn quân đội Israel đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với người Palestine ở Bờ Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel truy tố các binh sĩ cố gắng đánh bom nhà của người Palestine