Tổng thống Putin kêu gọi "tăng cường hợp tác Nga - Israel trong mọi lĩnh vực", còn ông Zelensky nói về sự hợp tác chặt chẽ với Israel...

Nga, Ukraine, Mỹ chúc mừng ông Netanyahu trở lại nắm quyền Thủ tướng Israel

Hoàng Vũ | 30/12/2022, 14:32

Tổng thống Putin kêu gọi "tăng cường hợp tác Nga - Israel trong mọi lĩnh vực", còn ông Zelensky nói về sự hợp tác chặt chẽ với Israel...

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hoan nghênh sự trở lại của Thủ tướng Benjamin Netanyahu với tư cách là người đứng đầu chính phủ Israel và báo hiệu ý định tăng cường hợp tác.

“Tôi hy vọng rằng chính phủ mới dưới sự lãnh đạo của ông sẽ tiếp tục con đường tăng cường hợp tác Nga - Israel trong mọi lĩnh vực vì lợi ích của người dân chúng ta, vì lợi ích đảm bảo hòa bình và an ninh ở Trung Đông”, ông Putin nói trong một thông điệp gửi tới Netanyahu, được trích dẫn trong một tuyên bố hôm 29.12.

“Ở Nga, chúng tôi đánh giá rất cao sự đóng góp cá nhân và lâu dài của ông trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia chúng ta”, ông Putin nói thêm.

Ông Netanyahu, 73 tuổi, đã tuyên thệ nhậm chức hôm 29.12, ngay sau khi Quốc hội Israel thông qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với chính phủ mới của ông.

Kể từ khi Nga phát động chiến tranh tại Ukraine tháng 2, Israel đã áp dụng quan điểm thận trọng đối với Moscow, tìm cách duy trì tính trung lập. Israel cho đến nay đã không cung cấp vũ khí cho Ukraine. Israel đặc biệt nhấn mạnh mối quan hệ đặc biệt giữa hai quốc gia vì Israel hiện là nơi sinh sống của hơn 1 triệu công dân đến từ Liên Xô (trước đây).

Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ "sẵn sàng hợp tác mang tính xây dựng" với Israel để "làm dịu bầu không khí ở Trung Đông và bối cảnh quốc tế nói chung".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng chúc ông Netanyahu “thành công trên con đường mang lại phúc lợi và an ninh cho Israel” trên Twitter. Ông Zelensky nói về "sự sẵn sàng hợp tác chặt chẽ của Ukraine để củng cố mối quan hệ song phương và cùng nhau đối mặt với những thách thức chung, đạt được sự thịnh vượng và chiến thắng cái ác".

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 29.12 đã gọi ông Netanyahu là “người bạn trong nhiều thập niên” và cho biết ông mong muốn được hợp tác với ông “để cùng giải quyết nhiều thách thức và cơ hội mà Israel và khu vực Trung Đông đang phải đối mặt, bao gồm cả các mối đe dọa từ Iran”.

Bài liên quan
Mỹ cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học
Hãng Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 1.5 cáo buộc Nga sử dụng chất gây nghẹt thở chloropicrin cùng chất kiểm soát đám đông tại Ukraine, vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
2 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga, Ukraine, Mỹ chúc mừng ông Netanyahu trở lại nắm quyền Thủ tướng Israel