Ngày 12.8, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đến Ấn Độ. Ngoài nhiệm vụ chuẩn bị cho lãnh đạo hai nước hội đàm bên lề hội nghị thượng đỉnh G20, ông Vương Nghị có thể thăm dò trước khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sang Việt Nam và Lào vào đầu tháng 9.

Ông Vương Nghị thăm dò trước khi thủ tướng Ấn Độ sang Việt Nam

Cẩm Bình | 12/08/2016, 05:34

Ngày 12.8, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đến Ấn Độ. Ngoài nhiệm vụ chuẩn bị cho lãnh đạo hai nước hội đàm bên lề hội nghị thượng đỉnh G20, ông Vương Nghị có thể thăm dò trước khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sang Việt Nam và Lào vào đầu tháng 9.

BáoBusiness Standard ngày 11.8 (giờ địa phương) đưatin Bộ trưởngNgoại giao Trung Quốc Vương Nghị sẽ đến Ấn Độ vào ngày 12.8 để chuẩn bị chương trình nghị sự cho cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu vào tháng 9 tới.

Dự kiến sau khi tới Ấn Độ, ông Vương Nghịsẽ gặp người đồng cấp Ấn Độ -bà Sushma Swaraj vào ngày 13.8.

Trongchuyến thăm lần này, hai bên sẽ bàn về các vấn đề được cả haiquan tâm, bao gồm Hội nghị thượng đỉnh G20 và Hội nghị thượng đỉnh BRICS (nhóm các nền kinh tế mới nổi: Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) diễn ra tại Ấn Độ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báochuyến thăm Ấn Độ của ông Vương Nghị là hoạt động nằm trong các cuộc đối thoại cấp cao được tổ chức thường xuyên giữa hai nước.

Trước đó, ông Vương đã đến thăm Ấn Độ vào tháng 6.2014.Ngoài ra, ông Vương và bà Swaraj cũng thường có cáccuộc hội đàm bên lề các diễn đàn quốc tế đa phương. Lần gần nhất hai bộ trưởngNgoại giao gặp nhau tại cuộc gặp ba bên Nga - Ấn- Trung vào tháng 4.2016.

ÔngVương Nghị muốn dò ý Thủ tướng Modi

Tuy nhiên, Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) lại cho biết thêm ngoài nhiệm vụ chuẩn bị chương trình nghị sự cho lãnh đạo hai nước, chuyến thăm Ấn Độlà cơ hội cho Bộ trưởngNgoại giao Vương Nghị thăm dò quan điểm của Thủ tướng Ấn Độ Modi trước khi ông Modi sang Việt Nam và Lào.

Theo kế hoạch, trước khi sang Trung Quốc tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 (ngày4 và 5.9), Thủ tướngModi sẽ có chuyến thăm Việt Nam trong hai ngày 2 và 3.9.Sau Hội nghịG20, ông Modi sẽ tiếp tục bay sang Lào tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Ấn Độ và Hội nghị Đông Á diễn ra từ ngày 6.9.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi- Ảnh: Indian Express

Theo Thời báo Hoàn cầu, nếu biết được quan điểm của Thủ tướng Modi trước khi ông Modi sang Việt Nam và Lào, Trung Quốc có thể có cái nhìn sâu sắc hơn về chính sách “hành động hướng Đông” Ấn Độ đang thực hiện cũng như biết được lập trường của Ấn Độ đối với vấn đềtranh chấp Biển Đông sau phán quyết trọng tài.

Thời báo Hoàn cầu cũng cho biết Trung Quốc đang theo dõi rất sát sao chuyến thăm Việt Nam sắp tới của ông Modi.

Trong chuyến thăm Việt Nam, ông Modi dự kiến sẽ cùng các nhàlãnh đạo Việt Nam bàn về thúc đẩy hợp tác thương mại, năng lượng, khai thác dầu khí và quốc phòng. Ngoài ra, hai bên sẽ trao đổi vềcác vấn đề khu vực mà hai bên có lợi ích, trong đó có hành động ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông.

Từ khi tranh chấp Biển Đông trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng quốc tế, Ấn Độ vẫn luôn ủng hộ “quyền tự do hàng hải cho tất cả các nước trong khu vựclân cận của Ấn Độbao gồm Brunei, Trung Quốc, Malaysia, Philippines và Việt Nam”.

Trên cơ sở này, trong chuyến thăm Việt Nam sắp tới, Thủ tướng Modi có thể sẽ kêu gọi Trung Quốc không được quân sự hóa hay ngăn chặn hoạt động hàng hải và hàng khôngởBiển Đông.

Theo một số phương tiện truyền thông Ấn Độ, kế hoạch bán hệ thống tên lửa BrahMos và một số thiết bị quân sự khác cũng sẽ được Thủ tướng Modi nhắc đến trong chuyến thăm Việt Nam.

Ngay trước thềm chuyến thăm Ấn Độ của Bộ trưởngNgoại giao Vương Nghị, nhiều phương tiện truyền thông Trung Quốc đã lên tiếng “dọa” Ấn Độ tránh xa vấn đề Biển Đông.

Cẩm Bình (theo Business Standard)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Vương Nghị thăm dò trước khi thủ tướng Ấn Độ sang Việt Nam