Jack Ma sẽ không còn kiểm soát Ant Group sau khi các cổ đông của công ty đồng ý thực hiện một loạt điều chỉnh khiến ông từ bỏ hầu hết quyền biểu quyết của mình.

Jack Ma không còn quyền kiểm soát Ant Group, các chuyên gia lên tiếng

Sơn Vân | 07/01/2023, 12:40

Jack Ma sẽ không còn kiểm soát Ant Group sau khi các cổ đông của công ty đồng ý thực hiện một loạt điều chỉnh khiến ông từ bỏ hầu hết quyền biểu quyết của mình.

Động thái này đánh dấu bước phát triển lớn khác sau cuộc đàn áp quy định làm thất bại vụ IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng) trị giá 37 tỉ USD của Ant Group vào cuối năm 2020 và dẫn đến việc gã khổng lồ công nghệ tài chính Trung Quốc buộc phải tái cấu trúc.

Jack Ma là nhà sáng lập sàn thương mại điện tử Alibaba và Ant Group (công ty con, nhánh công nghệ tài chính của Alibaba). Trước đó, Jack Ma nắm hơn 50% quyền biểu quyết ở Ant Group. Những điều chỉnh mới nhất khiến tỉ lệ này rơi xuống mức 6,2%, theo tính toán của hãng tin Reuters.

Jack Ma là người tiên phong trong thương mại điện tử và công nghệ tài chính, nhưng những nhận xét bất cẩn mang tính chỉ trích giới lãnh đạo về vấn đề quy định liên quan đến Ant Group khiến ông gặp phải nhiều sóng gió. Tháng 11.2020, Jack Ma bị triệu tập. Một ngày sau đó, đợt IPO kỷ lục trị giá 37 tỉ USD của Ant Group bị hoãn lại.

Kể từ đó, Jack Ma buộc phải nhượng bộ chính phủ Trung Quốc rất nhiều. Ant Group đã đại tu hoạt động để tuân thủ biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn, đồng thời thường xuyên thảo luận với ngân hàng trung ương về cách điều chỉnh hoạt động.

Những năm đầu thành lập, thành công của Ant Group trong các dịch vụ như thanh toán kỹ thuật số và tiền gửi trên thị trường tiền tệ đã đe dọa sự thống trị của các ngân hàng lớn được nhà nước hậu thuẫn.

Thay đổi về quyền sở hữu có thể trì hoãn đợt IPO trở lại của Ant Group. Ant Group đang vận hành một trong hai ứng dụng thanh toán di động lớn nhất Trung Quốc.

Mới đây, Ant Group nhận tin vui khi được chính phủ Trung Quốc phê duyệt kế hoạch huy động vốn lên 18,5 tỉ nhân dân tệ (2,7 tỉ USD), từ 8 tỉ nhân dân tệ (1,17 tỉ USD) trước đó.

Alibaba sở hữu 33% cổ phần của Ant Group. Kể từ vụ IPO chấn động sụp đổ, Ant Group đã phối hợp với cơ quan quản lý Trung Quốc trong việc tái cấu trúc doanh nghiệp, còn Jack Ma ít xuất hiện trước công chúng và từng đến Tokyo (thủ đô Nhật Bản) sinh sống.

jack-ma-khong-con-quyen-kiems-soat-ant-group.jpg
Jack Ma từ bỏ quyền kiểm soát Ant Group - Ảnh: Reuters

Hôm 5.1, truyền thông cho biết Jack Ma xuất hiện ở Bangkok (thủ đô Thái Lan), thăm một nhà hàng nổi tiếng và xem trận đấu Muay Thái. Tỷ phú 58 tuổi xuất hiện trong khu VIP của sân vận động và được chụp ảnh trong tư thế giơ nắm đấm sẵn sàng chiến đấu khi đối mặt võ sĩ Muay Thái huyền thoại Buakaw Banchamek.

Các chuyên gia lên tiếng về việc Jack Ma không còn quyền kiểm soát Ant Group

Andrew Collier, Giám đốc điều hành Orient Capital Research (Hồng Kông), cho biết: "Việc Jack Ma rời Ant, công ty do ông thành lập, cho thấy quyết tâm của giới lãnh đạo Trung Quốc nhằm giảm bớt ảnh hưởng của các nhà đầu tư tư nhân lớn. Xu hướng này sẽ tiếp tục làm xói mòn những bộ phận năng suất cao nhất của nền kinh tế Trung Quốc.

Bất chấp những bình luận chính thức, Ant gây ra ít rủi ro cho hệ thống tài chính và có hiệu quả trong việc thu xếp các khoản vay cho các doanh nghiệp nhỏ, một trong những động lực chính của tăng trưởng kinh tế".

Duncan Clark, Chủ tịch công ty tư vấn đầu tư BDA (Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc), nói: "Điều đó rõ ràng đồng nghĩa là ông ấy không còn là cổ đông kiểm soát nữa. Về lý thuyết, điều này sẽ mở đường cho một đợt IPO với giả định rằng vấn đề quan trọng khác, như giám sát/quyền sở hữu dữ liệu, cũng được giải quyết.

Với nền kinh tế Trung Quốc trong tình trạng không tốt, chính phủ đang tìm cách thể hiện cam kết tăng trưởng của mình và khu vực công nghệ/tư nhân là chìa khóa cho điều đó như chúng ta biết. Ít nhất thì các nhà đầu tư Ant hiện tại có thời gian biểu cho việc rút lui sau một thời gian dài không chắc chắn".

Weiheng Chen, thành viên công ty luật Wilson Sonsini (Hồng Kông), nói: "Nếu những thay đổi về sắp xếp bỏ phiếu này được coi là sự kiện thay đổi quyền kiểm soát theo quy định niêm yết tại Hồng Kông, quá trình IPO của Ant Group có thể bị trì hoãn thêm".

Bài liên quan
Vì sao đế chế Alibaba của Jack Ma là ‘cái gai trong mắt’ giới chức Bắc Kinh?
Đóng khoản tiền phạt kỷ lục 2,8 tỉ USD chưa thể giúp Tập đoàn Alibaba thoát khỏi tầm ngắm của giới chức Trung Quốc, vì đế chế truyền thông mà họ nắm giữ vẫn là mối lo ngại lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Jack Ma không còn quyền kiểm soát Ant Group, các chuyên gia lên tiếng