Chưa từng có ca sĩ nào ở ta đưa hình ảnh của danh thủ thế giới vào MV, Jack là người đầu tiên, lập tức gây náo loạn. Có người nói rằng: Nếu không vì tò mò xem Messi xuất hiện thế nào thì họ cũng chẳng mất thời gian coi MV của Jack. Song cũng có người vì cuồng Jack mà nói ngược lại: Vì xem MV của Jack mới biết Messi là ai?
Người khổng lồ không muốn bắt đom đóm?
Trên thế giới, sự hợp tác giữa ngôi sao ca nhạc và ngôi sao thể thao không hiếm. Trước đây, Enrique Iglesias, ca sĩ nổi tiếng người Tây Ban Nha đã mời ngôi sao, mỹ nhân làng quần vợt Anna Kournikova tham gia MV Escape.
Trong MV, Anna đã diễn cảnh “khóa môi” Enrique và mở ra thiên tình sử đã kéo dài gần 20 năm giữa họ.
“Nữ hoàng nhạc Latin” Shakira là ca sĩ hát ca khúc chủ đề của World Cup 2010, tại Nam Phi. Trong MV này, ngôi sao bóng đá trẻ tuổi, đẹp trai Pique đã tham gia với tư cách diễn viên quần chúng. Tiếng sét ái tình bùng nổ. Họ đã có với nhau những năm tháng tươi đẹp và hai cậu con trai thông minh, kháu khỉnh.
Cách đây 6 năm, Shakira cũng tung MV Me enamoré lấy cảm hứng từ chuyện tình của mình với Pique. Gerard Pique đương nhiên xuất hiện miễn phí trong MV. Tại sao các ngôi sao ca nhạc lại thích mời các ngôi sao thể thao tham gia sản phẩm của họ?
Không khó để tìm đáp án: Sức hút của ngôi sao thể thao “không phải dạng vừa”. Sự góp mặt của họ sẽ giúp sản phẩm “ăn khách” hơn.
Trở lại với Jack
Nếu như Jack đích thân mời được danh thủ người Achentina tham gia MV của mình thì không gì tuyệt vời bằng. Đừng nói chỉ khán giả Việt háo hức “cày view” mà fan của Messi cũng vào cuộc.
Nhưng ở đây, nếu ai đã xem Từ nơi tôi sinh ra (tên MV của Jack) sẽ cảm giác sự góp mặt trong mấy giây của danh thủ Messi trong MV chủ yếu phục vụ trào lưu “flex đến hơi thở cuối cùng” của chủ nhân sản phẩm.
Những hình ảnh của Messi kết nối rời rạc với nội dung và chuỗi hình ảnh trong Từ nơi tôi sinh ra. Nếu mời Messi tham gia MV thì việc khai thác hình ảnh qua loa, đại khái theo kiểu “flex” này của Jack và ê-kíp chẳng phải là lãng phí?
Còn nếu không mời thì tại sao dám đưa Messi vào MV?
Việc này, đã hỏi Messi chưa? Liệu Messi đang bận rộn với vòng loại World Cup 2026 có biết ở Việt Nam xa xôi hình ảnh của mình lại xuất hiện trong MV của một ca sĩ và đang gây ồn ào lớn?
Nếu biết, tại sao Messi không kiện? Một tài khoản bình luận: “Thì phải xem người khổng lồ có thích bắt đom đóm hay không? Còn dùng hình ảnh của người khác khi chưa được sự cho phép thì sai rồi, đừng bao biện”. Cho nên, Jack và ê-kíp đừng nói đưa Messi vào MV không có mục đích thương mại, thế là xong.
Cũng đừng nói, Từ nơi tôi sinh ra để truyền thông điệp là chính. Có vẻ ở ta nhiều người đang lạm dụng chiếc áo “truyền thông điệp”. Cho dù anh muốn truyền thông điệp nhưng thông điệp có chạm tới đối tượng tiếp nhận, khán giả, hay không lại là chuyện khác. Khi và chỉ khi thông điệp tác động tới khán giả thì mới phát huy hiệu quả, còn ngược lại, cũng chẳng để làm gì.
Có người bình luận: Jack đưa Messi vào MV chẳng qua muốn “dựa hơi” chút, có gì mà ầm ĩ? Dựa hơi không xấu. Nhưng phải dựa đàng hoàng. Muốn dựa vào ai cũng cần hỏi người ấy có muốn cho dựa hay không đã chứ!
Siêu sao Messi rất hiếm khi tham gia MV ca nhạc. Anh mới xuất hiện trong MV Trofeo của nam ca sĩ, rapper nổi tiếng người Colombia Maluma. Maluma đã gửi lời cảm ơn Messi công khai và gắn thẻ tài khoản chính thức của Messi. Jack là người đầu tiên ở Việt Nam làm được điều này nhưng không “quang minh chính đại”.
Thế nên người ta mới bình luận: “Làm quá hóa "ô dề". Chơi trội nhận quả báo”.
Lại thêm một MV nhiều tỉ
Jack đã công bố anh bỏ ra khoảng hơn 5 tỉ đồng cho người kết nối mới được gặp siêu sao bóng đá lẫy lừng. Nếu đúng như lời Jack nói thì Từ nơi tôi sinh ra tốn kém quá chừng!
Ở ta, nhiều “sao” mê khoe vật chất sang giàu, khoe từ nhà cửa, tới vật dụng xa xỉ. Đến cả quảng cáo sản phẩm âm nhạc, một số người cũng dùng chiêu đầu tư lớn nhằm thu hút dư luận. Thế nên, nhan nhản những MV tiền tỉ ra đời.
Khán giả dở khóc, dở cười khi có ca sĩ chia sẻ: Phải bán nhà để làm MV, rồi sau đó MV rơi tõm vào quên lãng. Nhóm BlackPink không phải chỉ có một MV cán đích tỷ view song không thấy người ta khoe đầu tư bao nhiêu cho MV, khán giả nếu thích thì tự tìm hiểu, tự bóc giá. Thế mới vui và không mang tiếng khoe tiền.
MV đầu tư bao nhiêu tiền không phải thứ đảm bảo cho chất lượng của nó hay độ lan toả của nó. Đừng nghĩ khán giả Việt chỉ nghe thấy được đầu tư lớn tiền là đổ xô vào xem. Họ không ấu trĩ đến thế. Kể cả MV của Jack tiêu tốn nhiều tỷ đồng, đạt lượt xem lớn thì cách trình làng Từ nơi tôi sinh ra như trên là sự trả giá lớn.
Jack mất hay được khi đưa Messi vào MV?