Khi nói ra những điều đang tồn tại ở VFF, những điều làm chậm đi sự phát triển của nền bóng đá nước Việt, hẳn GĐKT Gede chẳng hề sợ mất việc mà chỉ sợ công sức của mình trở nên vô ích.

Jurgen Gede nói thẳng những khiếm khuyết của VFF: Sự xúc phạm hay lời thật mất lòng?

Bùi Ngọc | 18/09/2017, 09:25

Khi nói ra những điều đang tồn tại ở VFF, những điều làm chậm đi sự phát triển của nền bóng đá nước Việt, hẳn GĐKT Gede chẳng hề sợ mất việc mà chỉ sợ công sức của mình trở nên vô ích.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà ông Jurgen Gede, kiến trúc sư của nền bóng đá nước nhà lại chia sẻ với báo chí rằng có người ở VFF không muốn U.18 Việt Nam vô địch.

Nó đến ngay sau khi các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn bị loại ngay từ vòng bảng giải U.18 Đông Nam Á.

Dù cho đây chỉ là giải đấu thuộc cấp độ trẻ nhưng với những gì thể hiện sau 3 trận đầu tiên, HLV họ Hoàng và người đồng sự ngoại quốc cũng như giới mộ điệu đều hy vọng và thậm chí đã đặt kỳ vọng vào thành tích cao của đoàn quân trẻ này.

U.18 Việt Nam thua đau Myanmar trong trận đấu cuối cùng ở vòng bảng. Ảnh MFF

Với sự cẩn trọng đã được quán triệt sau bài học xương máu từ U.22 Việt Nam cùng sự góp sức của chuyên gia người Đức, ít người dám tin U.18 có thể gẫy theo kịch bản bất ngờ nhất, đau đớn nhất. Nó xảy ra ngoài dự tính và khiến hai nhân vật hợp tác tốt với nhau rất hụt hẫng, thất vọng ra mặt.

Điều đó khiến ông Gede không còn muốn giữ kẽ, nói ra những điều tốt đẹp, hoặc lựa lời như trước mà nói thẳng những điều ông vẫn để bụng.

Vị chuyên gia người Đức thừa hiểu đó là những điều cấm kỵ với một người đi làm thuê khi nêu lên sự mất đoàn kết ở VFF, những ông chủ trực tiếp trả lương.

HLV Hoàng Anh Tuấn và chuyên gia người Đức hụt hẫng sau thất bại của U.18 VN. Ảnh MFF

Nhưng một khi đã chọn việc nói thẳng, nói thật, ông này hẳn đã chắc cũng lường trước được những tác hại, chuẩn bị sẵn tinh thần đón nhận hệ lụy sẽ đến từ chia sẻ của mình với báo chí.

Nhiệm vụ chính của ông Gede là hoạch định, giúp bóng đá Việt Nam phát triển nên khi ông nỗ lực xây mà biết có người muốn phá thì hẳn không thể tránh khỏi cảm giác ngao ngán, cạn động lực làm việc.

Một khi không còn thích hợp, không còn hữu dụng, Gede có lẽ cũng tính sẵn chuyện ra đi thay vì chấp nhận làm việc trong môi trường phức tạp, kẻ xây người phá, đấu đá nhau củanhững nhóm lợi ích quyền lực trong ngôi nhà dột nát VFF.

Là người thẳng tính và rất khôn khéo trong giao tiếp, dù đang đi làm công ăn lương thật nhưng ông Gede có lẽ cũng chẳng quá thiếu việc và có thừa tự trọng để nói ra những điều chướng mắt nhất là khi nó gây hại cho công việc của ông và cái chung của bóng đá nước nhà.

Lời khen tặng chủ tịch MFF có sự chứng kiến của ông Dương Vũ Lâm, một cán bộ của VFF được phân công theo U.18 Việt Nam. Ảnh Tùng Lê

Ông thầy chuyên gia người Đức đã không ngại miệng mà khen ông chủ tịch Liên đoàn bóng đá Myanmar rằng: “Bóng đá Myanmar đã may mắn có một Chủ tịch tốt như ngài”.

Câu nói thật lòng của chuyên gia người Đức như vết dao chạm vào lòng tự ái của những người đứng đầu, ăn trên ngồi trước của nền bóng đá Việt Nam?.

Một ông phó chủ tịch LĐBĐVN, người phụ trách tài chính kinh doanh đã nộp đơn xin thôi việc ở VFF bỗng dưng nổi nóng, nhảy xổm lên mà đòi đuổi việc chuyên gia này.

Ngược dòng thời gian trở về quá khứ, có mấy ai còn nhớ cũng từ ông phó chủ tịch này tạo sức ép mà VFF phải buộc lòng cho thôi việc ông thầy người Nhật trong khi HLV Miura đang tính một lộ trình dài cho bóng đá Việt.

Bức ảnh và bài báo được đăng tải ngay sau khi U.18 Việt Nam bị loại.

Ông phó cầm tài chính của liên đoàn nại cớ đội bóng mà HLV này dẫn dắt khi đó có vài trận thua và đòi sa thải ông để dựng lên HLV Hữu Thắng cho chiến dịch SEA Games 29. Để rồi sauđó U.22 VN đại bại. Đây có thể hiểu, vị phó này chính là kiến trúc sư cho cú ngã sấp mặt của lứa U.22 Việt Nam.

Trong khi đó, từ ngôi nhà lãnh đạo bóng đá Việt Nam, VFF thay vì quy tội và một hai đòi sa thải Gede nên nhìn nhận lại mình. Hãy tự hỏi vì sao ông thầy người Đức phát biểu như thế. Đó là một sự xúc phạm hay chỉ đơn giản là lời thật mất lòng?

Không ít lần dư luận vàbáo chí đã lên tiếng về việc chia rẽ của những nhóm lợi ích ở VFF. Ngay trong đội ngũ lãnh đạo cơ quan quyền lực nhất của môn thể thao vua mà có sự chia rẽ như thế thì thật sự đáng lo ngại cho một giấc mơ thống trị ĐNA mà người hâm mộ đất Việt hằng mong đợi.

Minh Hùng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mô hình AI có thể dự báo lũ lụt ở mọi con sông trên Trái đất với khả năng vượt trội
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển ra mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên ED-DLSTM, có thể dự báo nguy cơ lũ lụt và dòng chảy qua nhiều khu vực, vùng miền khác nhau trên thế giới, ngay cả ở các lưu vực thiếu dữ liệu thủy văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Jurgen Gede nói thẳng những khiếm khuyết của VFF: Sự xúc phạm hay lời thật mất lòng?