Brazil được gán là trung tâm văn hóa Hàn Quốc hoặc làn sóng Hàn Quốc ở Nam Mỹ, nhờ vào số người ủng hộ địa phương đang gia tăng. Tổng số người hâm mộ làn sóng Hàn Quốc ở Brazil ước tính là 300,000, theo Kwon Young-sang, giám đốc Trung tâm văn hóa Hàn Quốc tại Sao Paulo.

K-pop đang gây sốt ở Brazil

24/09/2019, 15:32

Brazil được gán là trung tâm văn hóa Hàn Quốc hoặc làn sóng Hàn Quốc ở Nam Mỹ, nhờ vào số người ủng hộ địa phương đang gia tăng. Tổng số người hâm mộ làn sóng Hàn Quốc ở Brazil ước tính là 300,000, theo Kwon Young-sang, giám đốc Trung tâm văn hóa Hàn Quốc tại Sao Paulo.

Người Brazil tham dự một lớp học K-pop tại Trung tâm văn hóa Hàn Quốc tại Sao Paulo

Kwon cho biết sự phát triển của K-pop rất đáng chú ý, với nhiều ca sĩ K-pop bao gồm nhóm nhạc nam nổi tiếng BTS biểu diễn ở đất nước. Hai hoặc ba nhóm nhạc đến Brazil hát trong 1 tháng, ông trình bày.

Nhưng K-pop phải vượt qua các chướng ngại vật. Một trong những rào cản lớn nhất là các công ty âm nhạc Hàn Quốc không biết luật và quy định của Brazil.

“Brazil có những quy định nghiêm khắc liên quan đến trẻ em và thanh thiếu niên. Trẻ vị thành niên không thể biểu diễn trong các chương trình ca nhạc mà không có sự đồng ý của cha mẹ”, Kwon giải thích.

“Nhưng hầu hết các công ty Hàn Quốc không biết những quy định này. Nhiều công ty trong số họ phải hủy các hợp đồng biểu diễn đã lên kế hoạch vì họ không chuẩn bị các giấy tờ cần thiết cho các ca sĩ thanh thiếu niên của họ”.

Trung tâm có nhiều thiết bị kỹ thuật số có thể giúp người địa phương trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc. Thiết bị này cho phép họ viết tên của họ bằng tiếng Hàn Quốc

Ông cho biết thêm: “Thậm chí khán giả cần phải có cha mẹ đi kèm hoặc nộp thư cho phép, nếu họ chưa đủ tuổi trưởng thành. Nhưng thật là khó cho những người không sống ở Brazil biết thông tin như vậy. Đây là lý do tại sao chúng tôi cần những người làm việc trong lĩnh vực văn hóa của Brazil để làm người kết nối Hàn Quốc và Brazil. Nhưng số những người này không đủ, dù chúng tôi có rất nhiều bác sĩ và luật sư Hàn Quốc ở đây”.

Con số thấp một phần bắt nguồn từ lịch sử nhập cư chưa lâu của Hàn Quốc. Họ đến Brazil vào năm 1963, và giờ đây, ước tính 55.000 người Brazil gốc Hàn Quốc đang sinh sống ở đất nước Nam Mỹ. Trái lại, người Nhật Bản nhập cư vào Brazil bắt đầu vào năm 1908, với khoảng 1.5 triệu người Brazil gốc Nhật Bản đang cư trú ở đó.

Kwon nói rằng nhiều người cần cố gắng giới thiệu và quảng bá K-pop đến với người Brazil. Hiện nay, thật là khó để tìm kiếm những địa điểm tốt cho các ca sĩ K-pop và những nhân vật văn hóa khác từ Hàn Quốc sang, vì người Brazil chưa quen với làn sóng Hàn Quốc.

Trung tâm cung cấp nhiều loại sách tiếng Hàn Quốc cho người địa phương

“Tôi nghĩ Brazil có xu hướng lấy phương Tây làm trung tâm. Người Brazil, đặc biệt tầng lớp trung lưu và thượng lưu, thích văn hóa châu Âu và chưa quen với văn hóa Hàn Quốc”, ông kể.

“Tôi cố gắng hết mình để tìm kiếm những địa điểm phù hợp như Teatro Municipal (Nhà hát thành phố Sao Paulo) cho các nghệ sĩ, nhưng thật là khó để được người Brazil cấp phép vì họ không biết các nghệ sĩ và những thành tích của họ”.

Ông tiếp lời, các thủ tục quan liêu cũng dài dòng, khiến cho nó càng thách thức hơn khi tổ chức các sự kiện văn hóa Hàn Quốc khác nhau. Tuy nhiên, Kwon lạc quan về tương lai của K-pop và văn hóa Hàn Quốc.

“Tôi tin K-pop là một trong những sản phẩm hấp dẫn nhất ở đây trong 10 năm gần đây, phần lớn là nhờ vào sự thành công nhanh chóng của YouTube và những sân chơi trực tuyến khác”.

Kwon Young-sang, giám đốc Trung tâm văn hóa Hàn Quốc tại Sao Paulo, Brazil

Ông cho biết thêm một số người địa phương thành lập “các nhóm nhạc K-pop”. Kwon mời một số nhóm trong số những nhóm này đến các sự kiện văn hóa Hàn Quốc do ông tổ chức. Trung tâm chỉ nhận 50 học viên cho lớp học K-pop, nhưng có hơn 600 người Brazil nộp hồ sơ.

Gần đây, một tổ chức văn hóa Brazil cũng mở một lớp học K-pop và nhờ Kwon giới thiệu giáo viên. “Không chỉ K-pop, mà ẩm thực Hàn Quốc và taekwondo cũng đang phát triển mạnh ở đây”, Kwon bộc bạch. “Tôi có thể nói rằng văn hóa Hàn Quốc đang trở thành một xu hướng”.

Kwon cũng nhìn thấy tiềm năng mạnh mẽ trong truyện tranh kỹ thuật số “Webtoon” của Hàn Quốc. “Người Brazil thích đọc truyện tranh và thậm chí họ có một bảo tàng dành cho truyện tranh”, ông trình bày.

“Tôi tin truyện tranh đăng trên các trang web (webtoon) có thể thu hút họ, nếu chúng tôi có thể giới thiệu ý tưởng và cung cấp các nền tảng”.

Kể từ khi nắm quyền điều hành Trung tâm văn hóa Hàn Quốc tại Sao Paulo vào năm 2016, Kwon đã đổ công sức để truyền bá văn hóa Hàn Quốc. Ông cũng tổ chức nhiều sự kiện “Văn hóa Hàn Quốc” quy mô lớn như “Triển lãm làn sóng Hàn Quốc Sao Paulo 2019” để giới thiệu taekwondo, âm nhạc truyền thống và ẩm thực Hàn Quốc đến với người Brazil.

Người Brazil có thể học nấu các món ăn Hàn Quốc tại căn bếp của trung tâm

Trung tâm cũng tạo điều kiện cho mọi người trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc hằng ngày. Kwon nói ông muốn tất cả thành viên trong gia đình cùng nhau cảm nhận văn hóa Hàn Quốc.

Ông cho biết, “Nói chung, người Brazil sống vì gia đình. Do đó, tôi muốn đưa càng nhiều gia đình đến trung tâm của chúng tôi càng tốt, vì thế họ có thể cùng nhau thưởng thức các góc độ văn hóa của chúng tôi. Ví dụ, nếu con gái đến trung tâm để học vũ đạo K-pop, ba cô có thể tập taekwondo trong căn phòng khác, trong khi mẹ cô học nấu món ăn Hàn Quốc trong căn bếp của chúng tôi”.

Mê Linh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
K-pop đang gây sốt ở Brazil