Sau khoảng thời gian bị kết tội đạo nhạc, Katy Perry đã giành phần thắng trong vụ kiện tụng kéo dài 6 năm.

Katy Perry thắng kiện vụ bản quyền ‘Dark Horse’

18/03/2020, 17:27

Sau khoảng thời gian bị kết tội đạo nhạc, Katy Perry đã giành phần thắng trong vụ kiện tụng kéo dài 6 năm.

Katy Perry vô cùng vui mừng khi được minh oan - Ảnh: Internet

Trong phiên xử vào cuối tháng 7.2019, tòa phán quyết Katy Perry và hãng đĩa Capitol Records phải bồi thường vì sử dụng chất liệu bài hát Joyful Noise của Marcus Gray (nghệ danh Flame) để sáng tác Dark Horse. Với phán quyết này, Katy Perry chịu trách nhiệm nộp 550.000 USD, còn hãng đĩa chủ quản Capitol Records của cô sẽ trả khoản tiền khoảng 2,23 triệu USD còn lại.

Vụ kiện bắt đầu từ năm 2014, ban đầu Marcus Gray đòi được đền bù 20 triệu USD vì cho rằng ca khúc Dark Horse mang về cho Katy Perry và hãng đĩa khoản lợi nhuận lớn. Tuy nhiên, phía Katy đã không chấp nhận bản án này và tiến hành kháng cáo.

Từng bị xử thua kiện trước Marcus Gray, Katy Perry lật ngược tình thế một cách ngoạn mục - Ảnh: Internet

Ở phiên tòa mới nhất diễn ra hôm 17.3, thẩm phán Christina A. Snyder đã đưa ra phán quyết bác bỏ nghi án đạo nhạc giữa Dark HorseJoyful Noise. Cô cho rằng những điểm tương đồng giữa hai ca khúc không đủ để cấu thành hành vi đạo nhạc. Hơn nữa, vòng lặp giai điệu bị cho là đạo nhạc thực tế cũng không phải là một vòng lặp hiếm. “Đây là điều không thể chối cãi” - Snyder viết - “Một sự kết hợp 8 nốt tương đối phổ biến của các yếu tố không được bảo vệ, để hình thành âm sắc chung cho một loại nhạc thì không đủ nguyên bản đến mức nhận được sự bảo hộ bản quyền”.

Christine Lepera, luật sư chính của bị đơn khen ngợi quyết định của tòa án. Đây là một chiến thắng quan trọng cho những người làm nhạc và ngành công nghiệp âm nhạc… Những nhạc sĩ của Dark Horse đã được minh oan”.

Trước thông tin này, nhiều người hâm mộ đã chúc mừng cho Katy Perry. Dường như sau chuỗi ngày đen đủi vì bị kiện tụng cho tới những ca khúc mới không thành công, nữ ca sĩ cũng đã tìm được một điểm sáng. Trong khi đó, phía rapper Flame vẫn chưa đưa ra bất cứ phản hồi nào về phán quyết của tòa.

Katy Perry được tòa minh oan và kết luận: không đạo nhạc - Ảnh: Internet

Dark Horse được phát hành năm 2013 bởi hãng đĩa Capitol Records. Ca khúc được Katy Perry kết hợp cùng Juicy J, từng leo lên vị trí No.1 của bảng xếp hạng Billboard và là một trong những bản hit đình đám nhất trong sự nghiệp của nữ ca sĩ. Joyful Noise của Flame là ca khúc nhạc rap được tung ra năm 2008 và từng đoạt giải Grammy.

Khi Joyful Noise thắng kiện Dark Horse vào mùa hè năm ngoái, nhiều nhà sản xuất âm nhạc đã lên tiếng và cho rằng đây là một phán xử bất công, một nỗi xấu hổ của làng nhạc. Luật sư của Katy Perry vì thế đã phản đối và lật ngược tình thế, giúp nữ ca sĩ được minh oan.

MV Dark Horse - Katy Perry

Đan Thuỳ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Katy Perry thắng kiện vụ bản quyền ‘Dark Horse’