Theo những kết quả điều tra ban đầu của an ninh Pháp, người đàn ông nghi lên kế hoạch tấn công khủng bố hàng loạt nhắm vào nước Pháp trước và trong thời gian diễn ra Euro 2016 mà Cơ quan An ninh quốc gia Ukraine (SBU) vừa bắt giữ, lại được đồng nghiệp và hàng xóm láng giềng ở xã Nant-le-Petit, tỉnh Meuse, vùng Lorraine đánh giá là một công dân gương mẫu.

Kẻ âm mưu tấn công Euro 2016 là một... công dân gương mẫu?

Tố Loan | 07/06/2016, 09:10

Theo những kết quả điều tra ban đầu của an ninh Pháp, người đàn ông nghi lên kế hoạch tấn công khủng bố hàng loạt nhắm vào nước Pháp trước và trong thời gian diễn ra Euro 2016 mà Cơ quan An ninh quốc gia Ukraine (SBU) vừa bắt giữ, lại được đồng nghiệp và hàng xóm láng giềng ở xã Nant-le-Petit, tỉnh Meuse, vùng Lorraine đánh giá là một công dân gương mẫu.

Ngày 6.6, SBU thông báo đã bắt giữ một nghi phạm cực đoan cánh hữu được cho là lên kế hoạch tấn công khủng bố hàng loạt nhắm vào nước Pháp trước và trong thời gian diễn ra Euro 2016. SBU cho biết nghi can là một công dân Pháp 25 tuổi, bị bắt ngày 21.5 khi đang tìm cách vượt qua biên giới ở khu vực thị trấn Yagodyn của Ukraine để sang Ba Lan. Chiếc xe tải nhỏ màu trắng của nghi can chở đầy vũ khí.
Clip bắt kẻ tình nghi âm mưu khủng bố do SBU cung cấp

Sau khi khám xét, SBU phát hiện nghi can tàng trữ một lượng vũ khí lớn, trong đó có 125 kg thuốc nổ TNT, nhiều súng phóng lựu chống tăng. Theo AFP dẫn lời Giám đốc SBU Vasyl Grytsak, nghi can có ý định thực hiện ít nhất 15 vụ tấn công khủng bố, đặt bom làm nổ tung "một đền thờ Hồi giáo, một giáo đường Do Thái, các cơ quan thu thuế, lực lượng cảnh sát tuần tra và nhiều địa điểm khác".

Công tác chuẩn bị cho vòng chung kết Euro 2016 ở Pháp trong thời gian qua gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh những cuộc đình công diễn ra khiến giao thông tê liệt, thì mưa lớn gây lũ lụt ở sông Seine đã buộc nhiều điểm tham quan du lịch - trong đó có bảo tàng Louvre - phải tạm thời đóng cửa.

Thêm thông tin của SBU càng làm tăng thêm sự lo lắng về an ninh vốn đã bao trùm nước chủ nhà Euro 2016 kể từ sau vụ tấn công khủng bố chết người ở Paris hồi năm ngoái.

Do vậy, từ thông báo của SBU, các nhà điều tra Pháp lập tức tiến hành điều tra về kẻ tình nghi. Tuy nhiên, kẻ tình nghi mà SBU bắt được lại không có tên trong 'hồ sơ đen' của an ninh Pháp. Theo điều tra của an ninh Pháp, kẻ tình nghi từng làm việc cho Elitest, một hợp tác xã nông nghiệp chuyên thụ tinh nhân tạo cho bò ở đông bắc Pháp. Ông Luc Voidey, giám đốc kỹ thuật của Elitest miêu tả người này là một "nhân viên gương mẫu".

Còn những người láng giềng ở Nant-le-Petit, nơi người thanh niên 25 tuổi này thường xuyên ở lại nhà người ông, đều rất ngạc nhiên khi biết tin anh này bị bắt. Họ đều nói rằng người thanh niên này không bao giờ bày tỏ quan điểm chính trị.

Theo AFP, bà Dominique Pensalfini-Demorise, thị trưởng Nant-le-Petit, nhận xét: "Những thông tin này không khớp với người mà chúng tôi biết. Ai cũng thấy anh ta là người vui vẻ, dễ thương".

Nicolas Wilt, một nông dân quen biết với kẻ tình nghi, cho biết anh này thường xuyên đi Ukraine "vì anh ấy kể với chúng tôi rằng anh ấy có người yêu ở Ukraine".

Tất cả những gì các nhà điều tra Pháp tìm thấy ở Nant-le-Petit là một chiếc áo thun in motif của một nhóm cánh hữu cực đoan.

Theo The Guardian, dẫn lời phát ngôn viên của cảnh sát Pháp thì họ không tìm được bằng chứng nào cho thấy người thanh niên 25 tuổi, được cho là có những quan điểm dân tộc cực hữu, đang lên kế hoạch khủng bố, mà nhiều khả năng người này đang buôn lậu vũ khí.

"Chúng tôi chẳng có gì để xác định hoặc phản bác về khả năng liên quan đến khủng bố... Chúng tôi đã đề nghị Ukraine cung cấp thêm thông tin".

Tuy nhiên, SBU vẫn chưa cung cấp thêm thông tin gì mới ngoài chuyện họ đã thông báo. SBU cho biết họ đã theo dõi kẻ tình nghi này từ tháng 12 năm ngoái, khi người này bắt đầu "xây dựng những mối quan hệ với nhiều đại diện của các tổ chức ly khai thân Nga ở đông Âu". Và bên cạnh những "quan điểm phản đối chính sách về người nhập cư vào Pháp của chính phủ, về sự Hồi giáo và về toàn cầu hóa", kẻ tình nghi còn chi hàng ngàn Euro để có quốc tịch Ukraine...

Phía Pháp cũng đề nghị Ukraine dẫn độ kẻ tình nghi nhưng chưa nhận được câu trả lời cũng như tài liệu pháp lý nào.

HOÀNG ANH

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
một giờ trước Sự kiện
Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2024), mỗi con đường của Thủ đô Hà Nội đều rực rỡ cờ hoa, băng rôn, pa nô.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kẻ âm mưu tấn công Euro 2016 là một... công dân gương mẫu?