Ingenuity thực hiện thành công chuyến bay thứ ba trên sao Hỏa chỉ trong vòng một tuần, đi xa và nhanh gấp nhiều lần chuyến bay trước đó.

Trực thăng Ingenuity thực hiện thành công chuyến bay thứ 3 trên sao Hỏa

Long Hải | 26/04/2021, 14:00

Ingenuity thực hiện thành công chuyến bay thứ ba trên sao Hỏa chỉ trong vòng một tuần, đi xa và nhanh gấp nhiều lần chuyến bay trước đó.

sao-hoa.jpg
Robot tự hành Perseverance chụp ảnh trực thăng Ingenuity bay hôm 25.4 - Ảnh: NASA

Theo NASA, trực thăng Ingenuity cất cánh lúc 12 giờ 31 hôm 25.4 (giờ Việt Nam). Dữ liệu và hình ảnh bắt đầu truyền về phòng điều khiển tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) thuộc NASA lúc 21 giờ 16.

Robot tự hành Perseverance giúp liên lạc giữa Ingenuity và đội kiểm soát bay, đồng thời nhận chỉ thị bay từ JPL để chuyển tiếp tới trực thăng. Robot này đậu gần Ingenuity để quan sát chuyến bay an toàn, đồng thời chụp ảnh và ghi hình. Video dự kiến được gửi về Trái đất trong những ngày tới.

Ingenuity đã bay tổng cộng 80 giây trong chuyến bay thứ ba. Mẫu trực thăng nặng 1,8 kg này đã quay hai cánh quạt dài 1,2 mét, bay lên độ cao 5 m so với bề mặt sao Hỏa, tương đương chuyến bay thứ hai. Tuy nhiên, lần này trực thăng đã tăng tốc lên khoảng 2 m mỗi giây. Ingenuity bay 50 m về phía bắc, sau đó quay về và đáp xuống mặt đất. Đây là chuyến bay dài nhất mà trực thăng này từng thực hiện với tổng quãng đường là khoảng 100 m.

“Chuyến bay này là điều chúng tôi đã lên kế hoạch trước nhưng nó vẫn cực kỳ đáng kinh ngạc. Chúng tôi đang chứng minh những khả năng quan trọng, tạo điều kiện cho việc bổ sung phương tiện bay vào các nhiệm vụ sao Hỏa tương lai”, Dave Lavery, quản lý dự án tại NASA, cho biết.

Video chuyến bay thứ 3 của trực thăng Ingenuity trên sao Hỏa

Robot Perseverance của NASA đã hạ cánh an toàn xuống miệng núi lửa Jezero trên bề mặt sao Hỏa vào ngày 18.2. Trực thăng Ingenuity đã trải qua nhiều chuyển động để mở cánh bên dưới robot và tách ra từ vùng bụng của Perseverance hôm 3.4.

Sau đó, Ingenuity đã vượt qua nhiều mốc thử nghiệm quan trọng như vận động cánh và sống sót qua nhiệt độ -90 độ C trên sao Hỏa. Mặc dù nhiệt độ khắc nghiệt này có thể làm đóng băng, gây thiệt hại nghiêm trọng cho pin trên bo mạch của Ingenuity và các bộ phận điện khác, nhưng trên thực tế mẫu trực thăng siêu nhẹ này đã an toàn vượt qua đêm lạnh đầu tiên.

Nhiệm vụ của Ingenuity khá ngắn so với kế hoạch khám phá miệng hố Jezero trong 2 năm của robot Perseverance. Chiếc trực thăng sẽ thực hiện 5 chuyến bay thử nghiệm trong vòng 30 ngày Trái đất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trực thăng Ingenuity thực hiện thành công chuyến bay thứ 3 trên sao Hỏa