Cử tri cho rằng vấn đề Thủ Thiêm là vấn đề lớn của cả nước chứ không riêng gì TP.HCM...

Kết luận thanh tra Thủ Thiêm chưa nhắc gì đến đời sống người dân

30/06/2019, 00:43

Cử tri cho rằng vấn đề Thủ Thiêm là vấn đề lớn của cả nước chứ không riêng gì TP.HCM...

Cử tri phát biểu - Ảnh từ VOV

Chiều 29.6, tổ đại biểu HĐND TP.HCM đơn vị số 2 có buổi tiếp xúc cử tri Quận 2 trước kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố khoá IX. Buổi tiếp xúc diễn ra trong bối cảnh Thanh tra Chính phủ vừa công bố bản Thông báo số 1041 về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cử tri Nguyễn Xuân Đức, phường Thạnh Mỹ Lợi cho rằng vấn đề Thủ Thiêm là vấn đề lớn của cả nước chứ không riêng gì TP.HCM. Bộ mặt đô thị của Quận 2 được kỳ vọng sẽ phát triển như Hong Kong, Singapore nhưng vì sai phạm trong quy hoạch mà Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã bị “băm nát” cơ sở hạ tầng.

Theo ông Đức, kết luận của Thanh tra Chính phủ mới chỉ ra sai phạm của cơ quan, tổ chức có liên quan mà chưa nhắc gì đến đời sống của người dân tại chỗ ra sao sau kết luận trước đó. Về ranh giới quy hoạch của 5 khu phố và 160 ha tái định cư tại chỗ chưa được làm rõ. Trong khi đó, người gây ra sai phạm cũng không nêu cụ thể là ai nên người dân chưa hoàn toàn đồng tình về kết luận mới.

"Đề nghị Chính phủ thanh tra toàn diện, phải kiểm toán về tài chính, công khai cho người dân về bản đồ quy hoạch. Về mức độ xử phạt cán bộ vi phạm, yêu cầu Ủy ban Kiểm tra Trung ương quản lý cán bộ mức nào thì xử lý mức đó, làm nghiêm túc, không có vùng cấm”, ông Đức nói.

Cử tri Nguyễn Thị Hà, ngụ phường Bình An cho rằng kết luận mới của Thanh tra Chính phủ chưa nêu rõ các kiến nghị, tố cáo khiếu nại của người dân về việc nhà cửa ngoài ranh quy hoạch bị đập phá để thu hồi đất. Cuộc sống của người dân bị bỏ bê, không được các cấp chính quyền quan tâm đến nay cũng chưa có hướng giải quyết thế nào. Và đặc biệt là sai phạm đã rõ nhưng vẫn chưa thấy cán bộ nào bị kiểm điểm.

"Đề nghị chuyển cho cơ quan chức năng để khởi tố hình sự vụ án để pháp luật được thực thi, những quyền lợi chính đáng của người dân bị xâm phạm phải bồi hoàn tổn thất. Với những cán bộ gây ra sai phạm phải xử lý, ngoài kiểm điểm thì cần phải khởi tốt hình sự”, bà Hà cho hay.

Thay mặt tổ đại biểu, ông Nguyễn Văn Hiếu - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM phát biểu ghị nhận và khẳng định; mọi ý kiến của cử tri sẽ được tổng hợp để tiếp tục báo cáo cho Thường trực HĐND và UBND thành phố, những vấn đề trong thẩm quyền giải quyết thì chính quyền sẽ có trách nhiệm nghiên cứu giải quyết theo lộ trình.

"Những nội dung cần tiếp tục kiến nghị cấp Trung ương để làm rõ hơn là pháp lý liên quan đến Thủ Thiêm, công bố xác định ranh quy hoạch, giải quyết khiếu nại khu 160 ha tái định cư, kiểm toán các dự án đầu tư tái định cư”, ông Hiếu nói.

Duy Phương/VOV

Bài liên quan
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kết luận thanh tra Thủ Thiêm chưa nhắc gì đến đời sống người dân