Trong bối cảnh KH-CN ngày càng phát triển, phòng chống tội phạm khủng bố mạng, chiến tranh mạng và ứng phó với những nguy cơ mới từ không gian mạng là vấn đề toàn cầu được nhiều quốc gia xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong bảo vệ, phát triển đất nước.

KH-CN phát triển kéo theo các cuộc tấn công mạng ngày một nhiều

Thu Anh | 07/04/2017, 16:46

Trong bối cảnh KH-CN ngày càng phát triển, phòng chống tội phạm khủng bố mạng, chiến tranh mạng và ứng phó với những nguy cơ mới từ không gian mạng là vấn đề toàn cầu được nhiều quốc gia xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong bảo vệ, phát triển đất nước.

Trong Hội thảo quốc gia về an ninh bảo mật (Security World) 2017diễn ra tại Hà Nội, Thượng tướng Bùi Văn Nam – Thứ trưởng Bộ Công an cho hay, hàng loạt các cuộc tấn công vào các thiết bị gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều quốc gia trong thời gian qua là minh chứng rõ nét nhất chotác động nguy hiểm đến hệ thống an ninh quốc gia khi KH-CN ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Theo lãnh đạo Bộ Công an, thời gian qua các vụ tấn công mạng, tội phạm sử dụng CNTT, truyền thông ở Việt Nam gia tăng về số lượng. Cáchành vi xâm phạm an toàn mạng máy tính, hệ thống tài chính ngân hàng, thương mại điện tử, viễn thông... đã diễn ravới tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn.

Phân tích về điều này, Trung tướng Hoàng Phước Thuận, Cục trưởng Cục An ninh mạng (Bộ Công an) cho biết Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển và ứng dụng Internet cao nhất thế giới với khoảng 59 triệu người dùng (chiếm 62,76% dân số). Các thiết bị thông minh đã trở nên phổ biến và quen thuộc, chính phủ điện tử triển khai rộng khắp…

Theo ông Thuận, sự phát triển của không gian mạng đã nảy sinh nhiều nguy cơ thách thức an ninh quốc gia cũng như an toàn, lợi ích của cơ quan, doanh nghiệp và cá nhân. Năm 2016 có gần 7.000 trang, cổng thông tin điện tử của nước ta bị tấn công. Các hệ thống thông tin trọng yếu, nhất là hàng không, ngân hàng, viễn thông có nguy cơ bị phá hoại nghiêm trọng bởi các cuộc tấn công mạng.

Được biết, an ninh mạng của Việt Nam đang chịu tác động mạnh bởi các diễn biến của tình hình an ninh mạng thế giới. Trong đó, phần mềm gián điệp sẽ trở thành mối đe dọa thực sự do sự lây lan của mã độc qua nhiều nguồn như USB, CD, smartphone và các thiết bị kết nối không dây.

Theo báo cáo của Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2016 có 134.000 sự cố an ninh mạng xảy ra, tăng gấp 4 lần so với năm 2015. VNCERT cũng đồng thời cảnh báo mức độ phát triển và lây lan nhanh chóng của mã độc mã hóa dữ liệutrong năm qua.Cùng nhận định trên, BKAV ghi nhận năm 2016 vừa qua là năm bùng nổ của ransomware (mã độc tống tiền) khi cứ 10 email nhận được thì trung bình có 1,6 email có chứa loại mã độc này.

Tuy nhiên, theo chuyên gia an ninh mạng Ngô Việt Khôi, hiện kiến thức bảo mật của người dùng Việt vẫn như thuở sơ khai. Để đảm bảo an ninh mạng một cách tốt nhất và đối phó với nguy cơ từ không gian mạng, các chuyên gia chỉ ra việc cần một giải pháp tổng thể và không thể thiếu một không gian mạng lành mạnh.

Ngoài ra, việc này cũng đòi hỏi từng tổ chức, doanh nghiệp, người dân cần nâng cao nhận thức, kỹ năng đảm bảo an ninh mạng, chủ động tìm kiếm các giải pháp an ninh mạng hiệu quả, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng an ninh mạng, các tập đoàn nước ngoài... để xử lý các nguy cơ, sự cố.

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
KH-CN phát triển kéo theo các cuộc tấn công mạng ngày một nhiều