Không có khách, khách sạn đóng cửa khiến hàng chục nhân viên phải nghỉ việc, hàng không vắng khách, doanh thu sụt giảm mạnh khiến lương lãnh đạo cũng phải điều chỉnh giảm 40%... Đó là thực trạng "khủng hoảng" đang diễn ra ở hai lĩnh vực chịu tác động mạnh nhất từ dịch Covid-19 là du lịch và hàng không.

Khách sạn đóng cửa, lương sếp hàng không giảm 40% vì Covid-19

28/02/2020, 16:27

Không có khách, khách sạn đóng cửa khiến hàng chục nhân viên phải nghỉ việc, hàng không vắng khách, doanh thu sụt giảm mạnh khiến lương lãnh đạo cũng phải điều chỉnh giảm 40%... Đó là thực trạng "khủng hoảng" đang diễn ra ở hai lĩnh vực chịu tác động mạnh nhất từ dịch Covid-19 là du lịch và hàng không.

Nhiều nhà hàng, khách sạn đóng cửa vì không có khách - Ảnh: Internet

Phát biểu tại cuộc họp sáng 28.2, ông Dương Trí Thành - Tổng giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ ảnh hưởng nghiêm trọng của Covid-19 là "chưa từng có trong lịch sử ngành hàng không". Ông cho biết dịch bệnh kéo lùi ngành hàng không chậm lại 3-4 năm, khiến tích lũy của 4-5 năm trước coi như về 0.

Hàng không không có khách nên phải dừng bay, Vietnam Airlines có 100 chiếc máy bay và bây giờ 40 máy bay nằm chờ. Máy bay phải dừng hoạt động nhưng cũng không thể cho thuê vì dịch bệnh bùng phát mạnh.

Hiện nay, theo lãnh đạo Vietnam Airlines, ngoài thị trường Trung Quốc hiện đã đóng cửa thì thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản là 2 thị trường quan trọng nhất của Vietnam Airlines tại khu vực Đông Bắc Á cũng rất khó khăn.

Ông Thành cho biết mục tiêu của Vietnam Airlines bây giờ không còn nói tới chuyện lợi nhuận nữa mà là dòng tiền, và làm sao để tồn tại được trong bối cảnh hiện nay.

"Tại Tổng công ty, lãnh đạo cấp cao trong Hội đồng quản trị, lãnh đạo Tổng Công ty sẽ giảm lương 40%, cấp dưới hơn là 30%, dưới nữa là 20%, nhân viên chưa áp dụng giảm lương nhưng sẽ nghỉ luân phiên để tiến tới giảm lương", Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho hay.

Theo ước tính mới nhất của Cục Hàng không, các hãng hàng không Việt Nam sẽ thiệt hại, giảm doanh thu khoảng 25.000 tỉ đồng.

Báo cáo của Tổng cục Đường bộ cho biết, số lượng xe xuất bến và sản lượng hành khách vận chuyển giảm mạnh so cùng kỳ. Một số tỉnh bị ảnh hưởng lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hoà... Đặc biệt, riêng Khánh Hoà, sản lượng vận chuyển khách vận tải du lịch giảm 70%...

Trong khi đó, lĩnh vực du lịch và khách sạn cũng đang phải chịu sự ảnh hưởng tàn khốc từ dịch bệnh. Chia sẻ với báo chí, lãnh đạo một khách sạn ở Hà Nội cho biết công ty quản lý 9 khách sạn, hiện 4 cơ sở đã đóng cửa vì không có khách nên công ty đã phải cho 40 nhân viên tạm thời nghỉ việc.

Chuỗi khách sạn này đã hoạt động đến nay đã hơn 20 năm nhưng thời điểm này được xem là lúc khó khăn nhất vì không có khách. Khách hàng của khách sạn có 70% là khách Hàn Quốc, sau đó là Nhật Bản và Trung Quốc.

"Giờ phút này không còn phân biệt chức vụ hay cấp bậc nữa, đây là lúc chúng ta sống như nhau và được đối xử như nhau. Anh bếp trưởng bình thường 20 triệu giờ cũng 4 triệu, nhân viên bellman lương 4 triệu rưỡi giờ cũng nhận 4 triệu. Đây là mức công ty đã cân đối, đủ để cho mọi người ăn, để sống qua ngày. Đây là lúc mình cần sự chia sẻ, chia sẻ với những người khó khăn hơn mình. Chính sách của công ty sẽ được áp dụng ngay từ 1.3", lãnh đạo chuỗi khách sạn này chia sẻ.

Ghi nhận tại nhiều khách sạn, nhà hàng tại Hà Nội những ngày qua rất vắng vẻ, nhiều nhà hàng, khách sạn không một bóng khách vào vì có những nơi khách Trung Quốc, Hàn Quốc chiếm đến 80%. Ước tính, tổng thiệt hại của ngành du lịch Việt Nam từ Covid-19 vào khoảng 5,9 - 7,7 tỉ USD, tương đương với hàng nghìn tỉ đồng.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khách sạn đóng cửa, lương sếp hàng không giảm 40% vì Covid-19