Ít nhất 2 vụ việc được ghi nhận du khách Trung Quốc khi đi du lịch tại Đà Nẵng đã công nhiên đòi sử dụng tiền Nhân dân tệ (NDT) để mua hàng, mặc dù sau đó bị từ chối.

Khách Trung Quốc ngang nhiên đòi tiêu nhân dân tệ trên lãnh thổ Việt Nam

Lê Đình Dũng | 05/07/2016, 17:56

Ít nhất 2 vụ việc được ghi nhận du khách Trung Quốc khi đi du lịch tại Đà Nẵng đã công nhiên đòi sử dụng tiền Nhân dân tệ (NDT) để mua hàng, mặc dù sau đó bị từ chối.

Theo Pháp lệnh Ngoại hối, trên lãnh thổ Việt Nam, các cá nhân có tiền mặt nước ngoài được phép cất giữ, mang theo người, cho, tặng, bán cho ngân hàng, chứ không dùng trong giao dịch, thanh toán, niêm yết hay quảng cáo... Bắt buộc mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết hay quảng cáo khác đều phải thực hiện bằng đơn vị tiền duy nhất là đồng Việt Nam.

Thế nhưng, trong đợt lùm xùm về khách du lịch Trung Quốc gây bức xúc dư luận thời gian gần đây ở Đà Nẵng, đã phát hiện ít nhất 2 đoàn khách Trung Quốcsử dụng tiền NDT để thanh toán.

Vụ thứ nhất xảy ra tại bar TV Club (118A Nguyễn Chí Thanh, Q.Hải Châu, Đà Nẵng) vào tối 14.6. Tại đây, một đoàn khách du lịch Trung Quốc đến giải trí. Khi ra về, đoàn khách này đã đòi thanh toán bằng NDT.

Anh Võ Văn Trung, nhân viên bar TV Club cho hay, có một vị còn rút tiền NDT ‘tip’ cho các nhân viên. “Tất cả nhân viên của quán không ai nhận tiền boa đó. Riêng tôi rất tức giận nhưng phải kiềm chế bản thân mình lại”, anh Trung cho hay.

Các nhân viên cho hayđoàn khách Trung Quốc nói có đổi tiền Việt Nam đồng để tiêu xài khi đi du lịch ở Việt Nam nhưng đã hết. Họ viện lý do chỉ còn NDT nên chỉ thanh toán bằng tiền này.

Trong nhóm khách này có một người đã có hành vi đốt tờ 200 ngàn VND, vụ việc đã được công an Đà Nẵng điều tra và thừa nhận. Tuy nhiên nhóm khách này đã về lại TQ nên chưa thể xử lý.

Vụ thứ hai mới xảy ra vào sáng 4.7 với sự chứng kiến của nhạc sỹ Nguyễn Duy Khoái. Theo nhạc sỹ này, một nhóm khách người Trung Quốc dừng lại mua chuối của một chị bán hàng rong trên đường Phan Châu Trinh (Q.Hải Châu, Đà Nẵng).

“(Họ) vừa bẻ, vừa ăn, rồi ném vỏ bừa bãi vào giỏ của chị một cách vô văn hoá mà không hỏi giá cả gì. Khi chị nói 40 ngàn, gã đàn ông đưa tờ tiền NDT. Chị lắc đầu, mình bảo với họ là ở đây không dùng tiền Tàu. Sau một hồi xí xồ xí xào, gã TQ đưa ra tờ 50 ngàn (VND). Chị thối lại 10 ngàn, cả bọn lại tỏ vẻ giận dữ, giữ chị lại không cho đi. Mình vừa chửi vừa giải thích, vừa quay clip vừa kêu hàng xóm. Khi chị đi, tên đàn ông còn giật cả nón chị, một mụ đàn bà còn cố bẻ cho được một trái chuối trong nải chuối còn nguyên của chị”, nhạc sỹ cho hay.

Liên quan đến vụ việc này, ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, công an Đà Nẵng đang tiến hành điều tra.

Như vậy, chưa nói đến sự vô văn hóa của người Trung Quốc, việc sử dụng NDT để đòi thanh toán trên lãnh thổ Việt Nam là một việc làm trái pháp luật trắng trợn.

Đòi thanh toán bằng NDT, đốt tiền Việt, xuyên tạc lịch sử Việt, phá hoại du lịch Việt, đi du lịch ào ạt kiểu ‘chiến dịch’…Những mảng nhỏ này đem ghép lại thành một hệ thống thì sẽ hình dung ra ngay được sự nguy hiểm của việc người TQ đang ồ ạt đi du lịch vào Việt Nam thời gian gần đây. Thiết nghĩ, đã đến lúc tất cả các cấp ngành cần xem xét đây là một vấn đề nghiêm trọng có ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan
Du khách Trung Quốc mắc kẹt trên vách đá hơn 1 giờ do quá đông
Đài CNN đưa tin, vào đầu tuần này, nhiều du khách leo núi Nhạn Đãng miền đông Trung Quốc đã bị mắc kẹt trên vách đá với chỉ một sợi dây để bám vào trong hơn 1 giờ đồng hồ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khách Trung Quốc ngang nhiên đòi tiêu nhân dân tệ trên lãnh thổ Việt Nam