Các nhà nghiên cứu Mỹ đang tìm cách lọc vàng và các kim loại quý khác từ phân người. 

Khai thác vàng từ... phân người

Một Thế Giới | 26/03/2015, 11:40

Các nhà nghiên cứu Mỹ đang tìm cách lọc vàng và các kim loại quý khác từ phân người. 

Khai thác vàng từ phân người là một ý tưởng thoạt nghe có  vẻ kỳ cục nhưng một nhóm các nhà khoa học Mỹ lại không nghĩ như thế. 
Tại Hội nghị và triển lãm quốc gia lần thứ 249 của Hội hóa học Mỹ (ACS), diễn ra tại Denver, bang Colorado, Tiến sĩ Kathleen Smith, đồng tác giả nghiên cứu đến từ Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) đã đề nghị tiến hành khai thác vàng trong phân người.

Theo ông Smith, phân người chứa các kim loại có giá trị, chẳng hạn như vanadium và đồng, vốn thường được sử dụng trong điện thoại di động, máy tính và hợp kim. Cụ thể trong 1 kg chất thải chứa khoảng 0,4 mg vàng, 28 mg bạc và 638 mg đồng và 49 mg vanadium. Theo tính toán của các nhà khoa học Mỹphân của một triệu người Mỹ có thể chứa các kim loại với tổng trị giá lên tới 13 triệu USD.

Các nhà khoa học cho biết các kim loại hiếm thâm nhập vào cơ thể chúng ta thông qua các sản phẩm hóa mĩ phẩm mà chúng ta sử dụng hàng ngày như dầu gội đầu, chất tẩy rửa, và thậm chí quần áo - nơi những hạt nano đôi khi được sử dụng để khử mùi cơ thể.

Phát hiện đột phá này của các nhà khoa học Mỹ không chỉ mang giá trị vật chất mà còn giúp cắt giảm nhu cầu khai thác mỏ cũng như giảm lượng kim loại nặng vô tình thải ra môi trường. Ông Smith và các cộng sự ước tính, 7 triệu tấn phân người đã được xả vào hệ thống nước thải của Mỹ mỗi năm. Chỉ một nửa trong số chất thải này được sử dụng làm phân bón cho các đồng ruộng và cánh rừng, trong khi nửa còn lại bị thiêu đốt thành tro hoặc chuyển tới các hố chôn rác.

Hiện các nhà khoa học đang nghiên cứu phương pháp để tách kim loại khỏi chất thải hữu cơ rắn. Nhóm của ông Smith đang thử nghiệm với các hóa chất có tên gọi là "dung dịch lọc", vốn cũng đang được dùng để trích lấy kim loại ra khỏi đá trong hoạt động khai thác mỏ công nghiệp. Ông Smith nói, mặt dù một số dung dịch lọc này có tai tiếng làm tổn hại các hệ sinh thái khi chúng rò rỉ hoặc chảy tràn ra môi trường, nhưng trong bối cảnh được kiểm soát, chúng có thể được sử dụng để thu hồi các kim loại trong chất thải rắn đã qua xử lý một cách an toàn.

Quỳnh Trang Davien (theo The Guardian)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
3 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khai thác vàng từ... phân người