Nhiều các nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ rõ ràng giữa tỷ lệ tử vong/tình trạng sức khỏe và thời gian ngủ của con người.

Các nghiên cứu khoa học về thời gian ngủ

Một Thế Giới | 26/03/2015, 11:39

Nhiều các nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ rõ ràng giữa tỷ lệ tử vong/tình trạng sức khỏe và thời gian ngủ của con người.

Giấc ngủ là một phần không thể thiếu của cuộc sống con người. Mất ngủ có thể làm giảm khả năng học tập và ghi nhớ của con người. Nhưng ngủ nhiều cũng đem lại cảm giác nặng đầu, thiếu sức sống. Vây đâu là thời gian ngủ lý tưởng cho con người?

Theo kết quả nghiên cứu của GS Franco Cappuccio, thuộc khoa tim mạch và dịch tễ tại ĐH Warwick (Anh), Thì những người có thời gian ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày có tỷ lệ chết sớm hơn 12% so với nhóm ngủ từ 6-8 tiếng/ngày. Tuy nhiên không phải ngủ càng nhiều thì càng tốt, mọi chuyện có thể còn tệ hơn với những người ngủ quá nhiều. Nhóm những người ngủ nhiều hơn 8 tiếng mỗi ngày có tỷ lệ chết sớm cao hơn những 30% so với nhóm ngủ ít hơn 6 tiếng/ngày

Nhận xét về kết quả này, Giáo sư tâm thần Daniel Kripke nói: “Những người ngủ trung bình 6,5 giờ mỗi đêm có thể yên tâm rằng thời lượng này là đủ. Xét về mặt sức khỏe, chả có lý do gì để ngủ nhiều hơn”.

Tuy vậy, GS Cappuccio cũng cho biết thêm rằng nghiên cứu của ông vẫn còn nhiều thiếu sót. Những người ngủ quá nhiều trong khảo sát có thể đang bị trầm cảm, hoặc đang sử dụng thuốc an thần để giúp ngủ dễ hơn. Ngoài ra, những người ngủ nhiều này có thể đang gặp các vấn đề sức khoẻ khác nhưng chúng chưa thể hiện rõ ràng ra bên ngoài.

Ở một nghiên cứu độc lập khác, GS Shawn Youngstedt thuộc ĐH Bang Arizona (Mỹ) kết luận người trưởng thành không nên ngủ quá nhiều. Shawn  đã yêu cầu 14 người lớn ngủ thêm 2 tiếng mỗi tối trong suốt 3 tuần lễ. Kết quả, hàm lượng protein IL-6 trong máu của những người được khảo sát tăng lên cao, dẫn đến cảm giác " chán nản" và nguy cơ  viêm nhiễm, đau lưng, nhức mỏi. Theo GS Youngstedt, đây có thể là hệ quả của việc nằm bất động lâu trong thời gian dài.

Nghiên cứu về thời gian ngủ lý tưởng không chỉ được tiến hành với giấc ngủ về đêm mà còn với giấc ngủ trưa. Giấc ngủ trưa là một hoạt động khá phổ biến và quan trọng ở một số quốc gia, trong đó có Trung Quốc  

Một nghiên cứu do nhóm các nhà khoa học Trung Quốc tiến hành năm ngoái đã cho thấy giấc ngủ trưa kéo dài hơn 30 phút làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp hai. Trong khi giấc ngủ trưa ngắn là giúp làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Như vậy, một giấc ngủ trưa không nên kéo dài quá 30 phút.

Các nhà nghiên cứu tại trường đại học Cambridge (Anh) đã phát hiện ra rằng ngủ trưa làm tăng nguy cơ tử vong sớm lên tới 1/3. Những người ngủ trưa dưới một tiếng có tỉ lệ tử vong khoảng 14%, trong khi đó con số này tăng lên tới 36% với những người ngủ trưa hơn hai tiếng.

Nghiên cứu này cũng tiết lộ thêm rằng ngủ trưa có thể gây rối loạn cơ thể cùng một số dấu hiệu bệnh lý. Nguy cơ tiềm ẩn sau mỗi giấc ngủ trưa là các bệnh về phổi như viêm phế quản, khí phế thũng và viêm phổi. Chính vì thế, tỉ lệ chết sớm vì bệnh phổi ở những người trưởng thành thường xuyên ngủ trưa tăng gấp 2,5 lần so với những người không ngủ trưa.

QUỲNH TRANG DAVIEN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nghiên cứu khoa học về thời gian ngủ