Nghiên cứu cho thấy, trung bình, mỗi người sẽ bị cảm khoảng 200 lần trong suốt cuộc đời. Vậy còn những người dường như không bao giờ bị cảm, vẫn sống khỏe suốt mùa lạnh trong khi chúng ta lại ho khụ khụ thì sao?

Khám phá bí mật của những người không bao giờ bị cảm

Tố Loan | 29/01/2017, 14:51

Nghiên cứu cho thấy, trung bình, mỗi người sẽ bị cảm khoảng 200 lần trong suốt cuộc đời. Vậy còn những người dường như không bao giờ bị cảm, vẫn sống khỏe suốt mùa lạnh trong khi chúng ta lại ho khụ khụ thì sao?

Ai trong chúng ta cũng đã và đang quen biết một vài hay nhiều “siêu nhân” như vậy đó. Liệu bạn đã từng thắc mắc bí mật của họ là gì chưa?

Theo khoa học thì không có bí mật nào cả (tạm thời thôi!). Mặc dù có vài người tỏ ra mình gặp nhiều đợt cảm cúm vặt hơn những người khác, nhưng nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng này là do họ tự khai bệnh nhiều hơn. Không có bằng chứng xác thực cho thấy có yếu tố nào khác cả.

“Vài người trong chúng ta có hệ gen miễn dịch tốt hơn với một loại virus nhất định,” Daniel Davis, giáo sư miễn dịch học ở Đại học Manchester phát biểu trên tờ The Guardian của Anh biết. “Điều đó cũng không có nghĩa là tôi hay bạn có hệ miễn dịch tốt hơn. Nó chỉ có nghĩa là cơ thể bạn sẽ miễn dịch với một loại virus cảm cúm tốt hơn tôi thôi. Có một sự khác biệt rõ ràng trong cách hệ miễn dịch của chúng ta chống lại các căn bệnh khác nhau và sự khác biệt đó đóng vai trò tất yếu trong cách loài người sống sót qua bệnh tật.”

Giáo sư Davis tiếp tục giải thích rằng sự khác biệt trong hệ thống miễn dịch của mỗi người đang “lật đổ” những quan niệm đơn giản về miễn dịch vẫn tồn tại bấy lâu nay. Thật vậy, nó thậm chí còn chất vấn lợi ích của các sản phẩm được cho là tăng cường hệ miễn dịch, như các sản phẩm chức năng bổ sung vitamin hay các loại trà sức khỏe. Phần lớn những sản phẩm này nhắm đến những người nghĩ rằng mình dễ bị bịnh hơn người khác.

Một lối sống lành mạnh

Dù khoa học có thể không ủng hộ khái niệm sức khỏe siêu phàm - ít nhất là chưa phải bây giờ -, thì một sự thật hiển nhiên và được ghi nhận rộng rãi là những lựa chọn lối sống tích cực có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống lại căn bệnh cảm đang hoành hành trong văn phòng làm việc của bạn. Đây là những lời khuyên của chúng tôi:

Tiếp xúc sớm với mầm bệnh

Có thể với người lớn thì sẽ hơi muộn, nhưng nếu bạn để con mình tiếp xúc với một lượng vi khuẩn và vi rút nhất định khi còn thơ ấu và trong suốt quá trình trưởng thành thì hệ miễn dịch của con bạn sẽ tốt hơn sau này. Điều đó có nghĩa là con bạn sẽ ít khả năng bị dị ứng hơn. Điều này được gọi là “giả thuyết vệ sinh” và rất nhiều nghiên cứu cho thấy việc sử dụng những sản phẩm sát trùng, kháng khuẩn và bảo bọc con bạn khỏi bùn bẩn có thể khiến cơ thể con không sản sinh được những vi khuẩn có lợi.

Tất nhiên bạn không nên khuyến khích con mình ăn thức ăn bẩn hay bỏ qua việc tắm táp, nhưng hãy đảm bảo con được vui chơi ở ngoài trời và đừng lo lắng quá nếu chúng về nhà lấm lem bùn đất nhé!

Tập thể dục

Thời gian tập luyện để đạt sức khỏe tối đa là 150 phút/tuần với cường độ tập vừa phải (tính ra là 30 phút/ngày trong suốt 5 ngày), kèm theo đó là 2 buổi tập nặng. Các bằng chứng cho thấy tập thể dục đều đặn giúp tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện tuần hoàn máu – chưa kể đến những ích lợi tuyệt vời mà nó mang đến cho cả tinh thần và thể chất.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đã được chứng minh là có ảnh hưởng lớn đến hệ miễn dịch. Đúng như vậy, một nghiên cứu đã cho thấy những người chỉ ngủ được 5 tiếng rưỡi mỗi đêm có khả năng bị cảm cao gấp 4,5 lần so với những người ngủ đủ 7 tiếng đồng hồ.

Tiết chế cảm xúc

Giáo sư Davis gọi stress là “mối quan hệ chặt chẽ nhất” trong cách mà lối sống ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của bạn. Một phần, đó là do stress kéo dài sẽ sản sinh ra cortisol, một loại hormone làm trung hòa các tế bào miễn dịch và “xúi” chúng không đánh lại virus hay căn bệnh nào cả.

HOÀNG ANH
Bài liên quan
Sở GD-ĐT TP.HCM lên tiếng vụ trường quốc tế phát sách nhạy cảm cho học sinh
Trưa 3.5, đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết sẽ có hướng xử lý đối với Trường Quốc tế TP.HCM (ISHCMC) trong vụ việc giáo viên phát sách có nội dung "giường chiếu" nhạy cảm cho học sinh lớp 11.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khám phá bí mật của những người không bao giờ bị cảm