Để bố trí tái định cư cho 3 huyện, thành phố có dự án cao tốc Bắc Nam đi qua, Khánh Hòa triển khai 7 khu tái định cư với tổng kinh phí hơn 74 tỉ đồng.

Khánh Hòa: Thống nhất vị trí quy hoạch các khu tái định cư phục vụ dự án cao tốc Bắc Nam

01/07/2019, 20:53

Để bố trí tái định cư cho 3 huyện, thành phố có dự án cao tốc Bắc Nam đi qua, Khánh Hòa triển khai 7 khu tái định cư với tổng kinh phí hơn 74 tỉ đồng.

Khu đất dự kiến làm khu tái định cư tại xã Cam Thịnh Tây (TP.Cam Ranh).

Sáng 1.7, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã chủ trì cuộc họp, lắng nghe các sở, ngành, địa phương báo cáo phương án triển khai các khu tái định cư phục vụ dự án cao tốc Bắc Nam.

Tổng kinh phí hơn 74 tỉ đồng

Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa cho biết để bố trí tái định cư cho 3 huyện, thành phố có cao tốc Bắc Nam đi qua, các địa phương triển khai 7 khu tái định cư với tổng kinh phí hơn 74 tỉ đồng. Trong đó, huyện Diên Khánh và TP.Cam Ranh mỗi địa phương có 2 khu, huyện Cam Lâm có 3 khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng.

Lãnh đạo UBND huyện Diên Khánh cho biết, huyện đã thuê đơn vị tư vấn thực hiện công tác đo đạc, khảo sát lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật của 2 khu tái định cư Diên Lộc và Suối Tiên.

Theo đó, khu tái định cư Diên Lộc nếu đầu tư hoàn chỉnh dự kiến có diện tích 1,95ha, kinh phí đền bù hơn 2,4 tỉ đồng, tổng kinh phí đầu tư 13,6 tỉ đồng. Tuy nhiên hiện khu này chỉ có 10 hộ thuộc diện tái định cư do ảnh hưởng đường cao tốc nên chia giai đoạn để đầu tư. Có 10 hộ được bố trí tái định cư trong quỹ đất 0,5ha (18 lô, diện tích 145 - 183m2). Kinh phí cho giai đoạn 1 khoảng 4,1 tỉ đồng, trong đó chi phí đền bù giải tỏa khoảng 735 triệu đồng. Đối với khu tái định cư xã Suối Tiên, đầu tư hoàn chỉnh toàn khu có diện tích 1,95ha, tổng kinh phí hơn 14,3 tỉ đồng, trong đó chi phí đền bù hơn 2,4 tỉ đồng. Trong giai đoạn 1 dự kiến đầu tư cho khoảng 30 hộ tái định cư với quỹ đất khoảng 1,46ha (32 lô đất, diện tích 168 - 197m2) với kinh phí đầu tư khoảng 12,3 tỉ đồng, trong đó đền bù khoảng 2,1 tỉ đồng. Các khu tái định cư được đầu tư san nền, đường giao thông, điện nước hoàn chỉnh.

Ba khu tái định cư của huyện Cam Lâm gồm: thị trấn Cam Đức có tổng diện tích 3,16ha, bố trí cho 10 hộ, dự kiến diện tích phân lô khoảng 180m2; tổng kinh phí khoảng 5,8 tỉ đồng. Khu tái định cư Suối Lau 2 (Suối Cát) có diện tích khoảng 2,04ha, dự kiến phân lô từ 300 - 400m2/lô, tổng kinh phí gần 15 tỉ đồng. Khu tái định cư tại thôn Tân Xương 2 (Suối Cát), có diện tích khoảng 3,73ha, diện tích phân lô khoảng 200m2/lô, tổng kinh phí dự kiến gần 15 tỉ đồng.

TP.Cam Ranh có 2 khu tái định cư phục vụ nhu cầu cho dự án cao tốc Bắc Nam. Khu tái định cư tại xã Cam Thịnh Tây có diện tích khoảng 2,8ha, dự kiến cho 40 hộ với tổng mức đầu tư gần 12,5 tỉ đồng. Khu tái định cư Cam Phước Đông, có diện tích khoảng 2,6ha, phục vụ nhu cầu cho 25 hộ với tổng kinh phí khoảng 9,8 tỉ đồng.

Khu đất quy hoạch khu tái định cư tại xã Cam Phước Đông (TP.Cam Ranh).

Sớm dự kiến diện tích từng lô tái định cư

Sau khi nghe các sở ngành và địa phương báo cáo, Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất vị trí quy hoạch 7 khu tái định cư; đồng thời yêu cầu các huyện, thành phố khẩn trương khảo sát sơ bộ diện tích đất của các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án, trên cơ sở đó tiến hành quy hoạch diện tích từng lô đất tái định cư cho phù hợp.

Các địa phương cần xem xét giữa diện tích tái định cư các dự án trước đây cấp cho người dân để cân bằng với diện tích thực hiện dự án cao tốc Bắc Nam. Đối với các hộ đồng bào dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc, các địa phương tính toán giữa diện tích đất ở và đất sản xuất cho người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cũng giao Sở Xây dựng phối hợp với Sở TN-MT, các địa phương thống nhất quy cách xây dựng nhà ở cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt, các địa phương khẩn trương rà soát đề nghị sơ bộ các chính sách đền bù giải tỏa, tái định cư, xác định số khẩu trong một gia đình… và phương án thực hiện phải có thời gian cụ thể.

Sở GTVT là đầu mối báo cáo tổng hợp các vấn đề liên quan đến dự án, nhanh chóng thành lập ban thường trực chỉ đạo, hàng tuần thông tin cho UBND tỉnh về tiến độ thực hiện việc giải phóng mặt bằng cao tốc.

Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa cho biết, tổng kinh phí giải phóng mặt bằng tại dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được Bộ GTVT duyệt hơn 862 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn cấp trong năm 2019 hơn 100 tỉ đồng, trong đó Diên Khánh 19 tỉ đồng, Cam Lâm 33 tỉ đồng và TP.Cam Ranh gần 49 tỉ đồng.

Thành Nam/Khánh Hòa Online

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khánh Hòa: Thống nhất vị trí quy hoạch các khu tái định cư phục vụ dự án cao tốc Bắc Nam