Ngoại trưởng Mỹ và CHDCND Triều Tiên ngày 4.8 có lời qua tiếng lại về bản thỏa thuận lãnh đạo hai nước đạt được cuộc gặp thượng đỉnh tháng 6, bởi vì Washington vẫn kêu gọi duy trì trừng phạt dù Bình Nhưỡng đã có nhiều hành động tích cực.

Khẩu chiến Mỹ-Triều tại Singapore

Cẩm Bình | 05/08/2018, 10:56

Ngoại trưởng Mỹ và CHDCND Triều Tiên ngày 4.8 có lời qua tiếng lại về bản thỏa thuận lãnh đạo hai nước đạt được cuộc gặp thượng đỉnh tháng 6, bởi vì Washington vẫn kêu gọi duy trì trừng phạt dù Bình Nhưỡng đã có nhiều hành động tích cực.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN cùng các hội nghị liên quan, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho phát biểu: “Chúng tôi giữ vững cam kết và quyết tâm thực hiện tuyên bố chung Mỹ-Triều một cách có trách nhiệm, có thiện chí. Nhưng điều đáng báo động là Mỹ lại có những động thái cố chấp nhằm quay lại đường lối cũ, rời xa khỏi ý định của lãnh đạo nước này”.

Ông Ri đưa ra phát biểu này sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo rời khỏi Singapore sang thăm Indonesia. Trước đó, quan chức Washington đã lên tiếng đề nghị những người đồng cấp ASEAN tiếp tục gây sức ép kinh tế lẫn ngoại giao với Bình Nhưỡng, buộc nước này phi hạt nhân hóa.

Ngoại trưởng Pompeo ngày 3.8 cáo buộc Triều Tiên không cho dừng chương trình vũ khí, đi ngược lại cam kết giải trừ hạt nhân do lãnh đạo nước này đưa ra. Một ngày sau, ông lại tỏ thái độ lạc quan khi tuyên bố phi hạt nhân hóa dù mất thời gian nhưng có thể đạt được.

Ngoại trưởng Ri nhấn mạnh Bình Nhưỡng đã có nhiều động thái thể hiện thiện chí, bao gồm cấm thử nghiệm hạt nhân lẫn tên lửa và tháo dỡ một khu thử hạt nhân.“Tuy nhiên Mỹ thay vì đáp lại những động thái này thì lại còn lớn tiếng đòi duy trì cấm vận và tỏ thái độ muốn rút lui, thậm chí khỏi tuyên bố chấm dứt chiến tranh, một bước đi cơ bản chính yếu để đem lại hòa bình cho bán đảo Triều Tiên”, ông Ri chỉ trích.

Dù là người dẫn đầu nỗ lực đàm phán phi hạt nhân hóa của Mỹ với Triều Tiên, nhưng Ngoại trưởng Pompeo không hề có cuộc gặp riêng chính thức nào với người đồng cấp Ri. Tuy nhiên, cả hai trong buổi chụp hình chung ngày 4.8 đã bắt tay và trò chuyện.

Ngoại trưởng 2 nước Mỹ-Triềunhất trí cần tổ chức thêm nhiều cuộc hội đàm nữa, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết. Ông Pompeo sau đó đích thân xác nhận đã có “một cuộc trao đổi nhanh chóng, lịch sự”, đồng thời có cơ hội trao một lá thư gửi nhà lãnh đạo Kim của Tổng thống Donald Trump.

Đây không phải là lần đầu tiên phía Triều Tiên đưa ra lời lẽ tiêu cực. Ngay sau khi Ngoại trưởng Pompeo kết thúc chuyến thăm nước này vào tháng 7, Bình Nhưỡng đã chỉ trích ông dùng cách thức ngoại giao “như côn đồ”.

Trang Reuters dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết tuyên bố của ông Ri Yong-ho đều đã được lường trước. Theo quan chức này: “Chúng tôi đang xây dựng quan hệ với họ sau nhiều năm gặp khó khăn”.

Hãng tin Fars của Iran cho biết Ngoại trưởng Ri ngày 7.8 sẽ sang thăm và gặp gỡ nhiều quan chức cấp cao của quốc gia Trung Đông này, trong đó có Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif.

Triều Tiên không hài lòng khi Mỹ cứ kêu gọi duy trì trừng phạt với nước này - Ảnh: Reuters

Mỹ đổ lỗi Nga vi phạm lệnh trừng phạt

Ngày 4.8, Ngoại trưởng Pompeo “điểm mặt” Nga, cho rằng nước này có thể đang vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc khi tiến hành cấp thị thực lao động cho công dân Triều Tiên.

“Tôi muốn nhắc nhở những nước ủng hộ các nghị quyết trừng phạt rằng đây là một vấn đề nghiêm trọng. Chúng tôi sẽ thảo luận với Moscow về chuyện này. Chúng tôi mong tất cả phảituân thủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an, tiến hành cấm vận Triều Tiên”, Ngoại trưởng Pompeo phát biểu.

Giới chức Nga phủ nhận thông tin cho phép hàng nghìn lao động Triều Tiên nhập cảnh và cấp giấy phép làm việc cho họ, cũng như nghi vấn lén lút cung cấp dầu cho quốc gia Đông Bắc Á.

Trong khi đó, theo một báo cáo do chuyên gia độc lập theo dõi việc thực thi trừng phạt của Liên Hợp Quốc gửi lên Hội đồng Bảo an: “Bình Nhưỡng không cho ngừng chương trình tên lửa cùng hạt nhân và tiếp tục thách thức các nghị quyết bằng cách tăng giao dịch dầu, than đá trên biển trong năm 2018”.

Ngoài ra, quốc gia Đông Bắc Á còn cố bán vũ khí, xuất khẩu hơn 100 triệu USD sản phẩm dệt may sang nhiều nước trong giai đoạn 10.2017- 3.2018.

Cẩm Bình (theo Reutes)
Bài liên quan
‘Hầu hết sức mạnh cốt lõi về công nghệ lượng tử Trung Quốc bị Mỹ liệt kê trong danh sách đen mới nhất’
Các hạn chế thương mại mới nhất từ Mỹ với Trung Quốc là “chưa từng thấy” và sẽ có “tác động sâu rộng” đến nghiên cứu lượng tử của quốc gia châu Á này, các nhà vật lý Trung Quốc cảnh báo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dứt khoát không để các dự án giao thông trọng điểm chờ cát, thiếu cát
Chủ trì cuộc làm việc về giải quyết vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm phía nam, chiều 11.5, tại TP.Vĩnh Long, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu gắn trách nhiệm cụ thể của các cấp, các ngành, từ Trung ương tới địa phương trong triển khai phương án, kế hoạch bảo đảm vật liệu san lấp đã được xác định, "thủ tục ở cấp nào phải chủ động ở cấp đấy".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khẩu chiến Mỹ-Triều tại Singapore