Vũ khí “nổi tiếng nhất trong lịch sử mỹ thuật” - cây súng ngắn được cho là thứ Vicent van Gogh dùng để tự sát năm 1890, vừa xuất hiện trong danh sách bày bán của một đơn vị đấu giá vật phẩm nghệ thuật tại Pháp. Có thể nói, đây là sự kiện đấu giá ‘vô tiền khoáng hậu’.

Khẩu súng tự sát của danh họa Vincent van Gogh lần đầu tiên được rao bán

nhu y | 05/05/2019, 08:54

Vũ khí “nổi tiếng nhất trong lịch sử mỹ thuật” - cây súng ngắn được cho là thứ Vicent van Gogh dùng để tự sát năm 1890, vừa xuất hiện trong danh sách bày bán của một đơn vị đấu giá vật phẩm nghệ thuật tại Pháp. Có thể nói, đây là sự kiện đấu giá ‘vô tiền khoáng hậu’.

Khẩu súng lục 7mm Lefaucheux sẽ chính thức được rao bán bắt đầu từ ngày 19.6 năm nay, với mức giá ước đoán 60.000 Euro (khoảng 67.000 USD). Thông tin được chia sẻ bởi nhà đấu giá AuctionArt (trụ sở ở Paris, Pháp), nơi đang lưu giữ món vũ khí.

“Có hàng loạt chứng cứ chứng minh khẩu súng từng được chính Van Gogh sử dụng với ý định tự kết liễu. Nó được tìm thấy tại đúng nơi danh họa người Hà Lan vứt lại. Thông số nòng trùng khớp với viên đạn được tìm thấy trong tử thi của ông. Nghiên cứu sử học cho thấy khẩu súng đã bị bỏ quên một thời gian dài kể từ lần cuối nó được dùng vào năm 1890”, đại diện phát ngôn AuctionArt tiết lộ mới đây.

Phải nhấn mạnh rằng, khẩu Lefaucheux theo đánh giá là loại súng ngắn với “sức sát thương yếu”, vốn có thể lý giải cho việc Van Gogh đã không qua đời ngay sau khi tự nổ súng.

Khẩu súng được mang đi triển lãm từ năm 2012. Năm 2016, nó được chuyển đến bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam, thế nhưng đây là lần đầu tiên công chúng có thể tham gia đấu giá để sở hữu vật phẩm đặc biệt này.

Martin Bailey, một chuyên gia về tranh Van Gogh, tác giả cuốn tiểu sử “Starry Night: Van Gogh at the Asylum”, trả lời CNN, “Dẫu chưa thể hoàn toàn chắc chắn, nhưng phần lớn kiểm chứng trước nay đều ủng hộ giả thuyết, đây là vũ khí tự kết liễu do chính Van Gogh dùng”.

Ông nói thêm: “Tôi hy vọng khẩu súng sẽ tìm thấy người chủ sở hữu có trách nhiệm, trân trọng nó dựa trên giá trị lịch sử - văn hóa nó chứa đựng, thay vì xem nó như một kiểu ‘di sản’ rùng rợn”.

Khẩu Lefauchuex gỉ sét được phát hiện năm 1965 bởi một nông dân Pháp, người lúc bấy giờ đang làm việc trên một cánh đồng ở làng Auvers-sur-Oise, miền bắc Paris. Đây chính là ngôi làng Van Gogh tạm trú trong những tháng ngắn ngủi cuối đời. Địa điểm tìm ra khẩu súng cổ trùng khớp với nơi người ta tin rằng vị danh họa đã bắn phát súng duy nhất vào bụng, vào tháng 7.1890.

Người nông dân trao lại khẩu súng cho chủ một quán trọ trong vùng. Gia đình vị này sau đó đã đề nghị bán đấu giá món vũ khí.

Chân dung tự họa Van Gogh với chiếc tai phải bị cắt đứt

Tài liệu chép tay của Adeline Ravoux, con của vợ chồng chủ nhân quán trọ Ravoux - nơi Van Gogh nghỉ lại vào thời điểm ông có ý định tự sát, viết khá chi tiết về chuỗi sự kiện diễn ra ngày 27.7.1890, ngày khẩu Lefaucheux được dùng.

Gia đình Ravoux đã quen nhìn thấy Van Gogh nhanh chóng rời phòng trọ sau bữa sáng, tìm nơi đặt giá vẽ gần những cánh đồng lúa lân cận. Kết thúc ngày làm việc, vị họa sĩ thường trở về trước hoàng hôn để kịp ăn tối.

Thế nhưng hôm 27, mọi người nhận thấy, Van Gogh chỉ quay về khi trời đã tối hẳn, khi ấy khoảng 9 giờ, với một tay không ngừng ôm chặt bụng. Nghe tiếng họa sĩ rên la đau đớn, gia đình chủ quán trọ vào phòng kiểm tra mới phát hiện ông nằm bất động trên giường. Khi được hỏi, Van Gogh nói trong cơn đau: “Hôm nay tôi đã thử tự sát”.

Danh họa người Hà Lan qua đời 36 tiếng sau đó do không được điều trị y tế đúng cách, với viên đạn vẫn ghim trong ổ bụng.

Khẩu súng ngắn, tuy nhiên, không phải thứ vũ khí duy nhất Van Gogh dùng để tự kết liễu. Trước đấy 2 năm, năm 1888, ông từng lấy dao cạo cắt đứt một bên tai.

Như Ý (nguồn: CNN)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khẩu súng tự sát của danh họa Vincent van Gogh lần đầu tiên được rao bán