Sáng nay 9.6, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) sẽ họp với Thứ trưởng Vương Duy Biên về việc sửa đổi Thông tư số 01 quy định về việc cấm các người đẹp, người mẫu chụp ảnh nude, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15.5.2016.

Khi Bộ cấm người mẫu chụp nude: Nếu phản cảm thì mới bị phạt

Haiyen | 09/06/2016, 17:27

Sáng nay 9.6, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) sẽ họp với Thứ trưởng Vương Duy Biên về việc sửa đổi Thông tư số 01 quy định về việc cấm các người đẹp, người mẫu chụp ảnh nude, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15.5.2016.

Thông tư 01 của Bộ VH-TT&DL về quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định 79/2012/NĐ-CP ngày 5/10/2012 của Chính phủ quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu và Nghị định số 15/2016/NĐ-CP ngày 15/3/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 79/2012/NĐ-CP đã có hiệu lực từ ngày 15/5. Theo đó, những người đoạt danh hiệu tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu không được chụp ảnh, ghi hình hình ảnh cá nhân không có trang phục hoặc sử dụng trang phục, hóa trang phản cảm và vô ý hoặc cố ý phổ biến, lưu hành trên mạng viễn thông. Ngay khi Thông tư 01 có hiệu lực đã nảy ra cuộc tranh luận gay gắt trong dư luận xã hội. Bất chấp Thông tư, các trang mạng vẫn lan tràn ảnh khỏa thân của các người đẹp... Mới đây,trên trang cá nhân của Hoa hậu Hoàn vũ 2015 Phạm Hương, Lan Khuê và cả ca sĩ Cao Thái Sơn đã tung ra những bức ảnh bán nude của mình khiến nhiều người đặt câu hỏi, liệu những bức ảnh sẽ bị phạt?

Cao Thái Sơn vànhững bức ảnh gây tranh cãi

Người đẹp Phạm Hương tung ảnh bán nude ngay khi cô vừa nhận lời làm giám khảo cho một chương trình truyền hình

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới vào sáng ngày 9.6, đại diện của Bộ VH-TT&DL đã khẳng định: Trong thông tư số 01 ban hành, ngôn ngữ còn chưa rõ nên chưa thể hiện hết mục đích mà Bộ VH-TT&DL hướng tới. Việc chụp ảnh nude của các người đẹp, người mẫu, ca sĩ có danh hiệu sẽ không bị cấm, nhưng nếu phát tán ra công cộng và bị đánh giá là phản cảm sẽ bị phạt. Các người đẹp, người mẫu có danh hiệu được tự do chụp ảnh nude theo sở thích và có quyền gửi cho người thân, bạn bè, nhưng nếu ảnh đó bị phát tán lên mạng xã hội, ra công cộng sẽ bị xử phạt... theo đúng quy định của pháp luật.

Người mẫuNgọc Quyên đã có một khoảng thời gian "khốn đốn" với bộ ảnh nude vì môi trường.

Chia sẻ về ngôn từ trong chính Thông tư 01 - nhiều ý kiếncho rằngcần có những quy định cụ thể về việc điều chỉnh là sử dụng hình ảnh trên mạng bởi lẽ nó ảnh hưởng tới tiêu cực về văn hóa, giá trị đạo đức truyền thống của xã hội mà chúng ta cần bảo vệ. Tuy nhiên, bản thân Thông tư 01 lại không đề cập rõ bởi lẽ thuật ngữ "phản cảm" không thể xác định được nội dung cụ thể của nó và hành vi "vô ý phổ biến, lưu hành" không thể là hành vi vi phạm pháp luật được. Chính vì thế, các cơ quan hành chính, thể chế nhà nước cần xem xét lại cácvấn đề trên theo hướng thay thế những thuật ngữ bằng ngôn từ cụ thể để quy định một cách rõ ràng hơn. Bên cạnh đó, bỏ từ "vô ý" trong quy định bởi vô ý không thể là lỗi trong trường hợp này, có như vậy quy định mới phù hợp với thực tiễn xã hội.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi Bộ cấm người mẫu chụp nude: Nếu phản cảm thì mới bị phạt