Trong nhiều năm liền, khóm Cầu Đúc nằm trong danh sách 10 sản phẩm chủ lực của tỉnh Hậu Giang, là một trong 3 sản phẩm chiến lược cần tập trung phát triển.

Khóm Cầu Đúc - sản phẩm chủ lực của tỉnh Hậu Giang

Thu Anh | 02/12/2020, 18:20

Trong nhiều năm liền, khóm Cầu Đúc nằm trong danh sách 10 sản phẩm chủ lực của tỉnh Hậu Giang, là một trong 3 sản phẩm chiến lược cần tập trung phát triển.

Cục Sở hữu trí tuệ đã ban hành quyết định về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm khóm (dứa) “Cầu Đúc”. Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

Theo Cục Sở hữu trí tuệ, tên gọi khóm Cầu Đúc xuất hiện đến nay đã trên 90 năm, được nhiều người biết đến với vị ngọt thanh, giòn rất riêng và gắn liền với tên TP.Vị Thanh hiện nay. Khóm Cầu Đúc có hình trụ đứng, màu vàng đậm, có nhiều mắt lồi, hố mắt sâu, thơm nhẹ và có vị ngọt.

khu-vuc-trong-khom.jpg
Vườn trồng khóm - Ảnh: Cục SHTT

Quả khóm Cầu Đúc có kích thước lớn, trọng lượng 1,14 - 1,42 kg/quả, đường kính 13,20 - 17,65cm, chiều cao 16,46 - 20,74cm. Mỗi quả có 113 - 117 mắt và tỷ lệ phần ăn được là 64 - 76%. Ngoài ra, khóm Cầu Đúc còn có những đặc thù về chất lượng như hàm lượng Axit tổng số 0,52 - 0,78%; và hàm lượng Vitamin C từ 27,70 - 37,70 mg/100g.

Trong nhiều năm liền, khóm Cầu Đúc nằm trong danh sách 10 sản phẩm chủ lực của tỉnh Hậu Giang, là một trong 3 sản phẩm chủ lực chiến lược cần tập trung phát triển. Để đạt được danh tiếng như vậy, sản phẩm khóm Cầu Đúc hội tụ cả các điều kiện tự nhiên của khu vực địa lý cũng như kỹ thuật trồng và chăm sóc khóm của người dân địa phương.

Cụ thể, đất nơi đây có độ xốp cao (> 55%) là điều kiện thuận lợi cho rễ khóm ăn sâu và rộng, cung cấp dinh dưỡng cho cây trong quá trình phát triển; nhiệt độ trung bình năm 27oC, độ ẩm bình quân năm 81%, biên độ dao động nhiệt ngày đêm vào mùa mưa là 5 - 6oC, mùa khô là 3 - 4oC, phù hợp với quá trình sinh trưởng của cây khóm...

Bên cạnh đó, người dân trồng khóm Cầu Đúc đã chọn giống khóm Queen có nguồn gốc từ Hậu Giang, sạch bệnh, từ cây sinh trưởng và phát triển tốt, đồng đều, lá xanh tốt. Thời điểm trồng khóm hàng năm là vào tháng 6 - 7 đối với khóm chính vụ và tháng 10 - 11 đối với khóm trái vụ...

Đặc biệt, khi cây khóm đạt 55 lá trở lên (tương đương 8,5 tháng), người trồng khóm sẽ xử lý ra hoa bằng khí đá CaC2, chống cháy nắng trên trái bằng cây che bóng kết hợp cỏ khô, rơm hoặc kéo lá lên đỉnh trái nếu cây có lá dài. Thời vụ thu hoạch khóm Cầu Đúc là vào tháng 2 - 3 (chính vụ) và tháng 7 - 8 (trái vụ) hàng năm.

Khu vực địa lý, gồm xã Vĩnh Viễn A thuộc huyện Long Mỹ; phường VII và các xã Vị Tân, Hỏa Lựu, Tân Tiến, Hỏa Tiến thuộc TP.Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.

Bài liên quan
Bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho bưởi “Khả Lĩnh” (Yên Bái)
Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) vừa ban hành Quyết định về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm bưởi “Khả Lĩnh”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 1: Vùng ngọt nhưng… thiếu nước ngọt
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vùng ĐBSCL hiện đang bước vào cao điểm mùa khô, năm nay, do ảnh hưởng của El Nino khiến cho tình hình hạn hán, sụt lún đất, thiếu nước sinh hoạt trở nên trầm trọng. Có nơi, mặc dù là vùng ngọt quanh năm nhưng lại… thiếu nước ngọt khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khóm Cầu Đúc - sản phẩm chủ lực của tỉnh Hậu Giang