Sau khi UBND H.Thới Bình, tỉnh Cà Mau đề nghị công an xác minh, xử lý, cuối cùng Công an H.Thới Bình xác định không có căn cứ xử lý người nộp thuế bằng tiền lẻ và livestream cán bộ thuế đếm tiền.

Không có căn cứ để xử lý hành vị dùng tiền lẻ nộp thuế

Hồ Hùng | 12/06/2018, 13:16

Sau khi UBND H.Thới Bình, tỉnh Cà Mau đề nghị công an xác minh, xử lý, cuối cùng Công an H.Thới Bình xác định không có căn cứ xử lý người nộp thuế bằng tiền lẻ và livestream cán bộ thuế đếm tiền.

Trước đó, cho rằng hành vi của chủ cơ sở photocopy là cố tình gây khó khăn, xúc phạm danh dự, uy tín của công chức thuế, nên Chi cục Thuế H.Thới Bình (tỉnh Cà Mau) đã đề nghị UBND huyện xem xét, xử lý hành vi của chủ hộ kinh doanh này.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Công an H.Thới Bình, qua buổilàm việc với ông Chung Hoàng Kha (chồng bà Phạm Việt Thanh, ngụ ấp 4, xã Thới Bình, H.Thới Bình) - hộ đăng ký kinh doanh photocopy, thừa nhận có đem tiền lẻ cho cán bộ thuế thu.

Còn việc quay clip ông Nguyễn Minh Tuấn - Phó đội trưởng Đội Thuế liên xã, thị trấn, đang kiểm tra tiền, phát tán trực tiếp lên mạng xã hội nhằm mục đích kiểm tra số tiền đã nộp; cũng là nêu cao tinh thần của cán bộ thu thuế hết việc, không hết giờ. Việc quay clip này ông Tuấn không biết.

Ông Kha cũng tự đánh máy dòng chữ: “Thuế... cái cứ thuế dân phải chịu, nhiệt tình chăm chỉ hay chăm ngoan” in ra giấy để trên bàn trước mặt ông Tuấn rồi dùng điện thoại quay phát trực tiếp lên mạng xã hội.

Theo Công an H.Thới Bình, hành vi của ông Kha dùng tiền mệnh giá nhỏ để nộp thuế và có hành vi xáo trộn tiền sau khi kiểm đếm, gây khó khăn cho ông Tuấn khi thu tiền thuế.Tuy nhiên, không có căn cứ để xử phạt vi phạm hành chính. Còn việc quay clip chưa có sự đồng ý của ông Tuấn, qua kiểm tra đã được gỡ bỏ, công an không thu được nên không xác định nội dung. Từ đó, không có căn cứ để xử lý ông Kha.

Ông Kha cho rằng, khách đếnphotocopy trả tiền lẻ nên ông nộp thuế bằng tiền lẻ- Ảnh: Nguyễn Hồ

Theo Công an H.Thới Bình, lý do ông Kha bức xúc ngành thuế vì ông làm đơn yêu cầu Chi cục Thuế trả lời vì sao giữa hộ của ông và hộ kinh doanh khác có mức thu bằng nhau nhưng phải đóng thuê chênh lệch. Cụ thể hộ ông Kha đóng thuế 588.000 đồng/tháng, còn các hộ khác chỉ đóng 378.000 đồng/tháng.

Chi cục Thuế tiếp nhận đơn nhưng không trả lời bằng văn bản, mà cán bộ trực tiếp gặp ông Kha trả lời do hộ ông này kinh doanh dịch vụ, còn các hộ khác là kinh doanh gia công...

Trước đó, dư luận địa phương xôn xao trước việc ông Kha dùng tiền lẻ nộp thuế và quay video đăng lên mạng xã hội Facebook nhưng bị cơ quan chức năng cho rằng hành vi này là cố tình gây khó khăn, xúc phạm danh dự, uy tín của công chức thuế.

Ông Kha còn nợ đọng tiền thuế từ đầu năm 2018 đến nay là 2.258.000 đồng, cam kết đến ngày 24.5 sẽ nộp nhưng không thực hiện. Đến sáng 28.5, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó đội trưởng Đội Thuế liên xã, thị trấn, đến hộ kinh doanh để thu nợ theo cam kết thì ông Kha đưa ra các tờ tiền mệnh giá từ 500 - 5.000 đồng bỏ vào thùng giấy rồi xáo trộn để cán bộ thuế kiểm đếm, kéo dài hơn 2 giờ mới xong.

Trong quá trình làm việc, ông Tuấn liên tục bị ông Khagây khó dễ, cản trở khi thi hành công vụ. Cụ thể, số tiền lẻ đã được kiểm đếm, ông Kha có hành vi hoán đổi mệnh giá khác vào, khiến cho ông Tuấn phải đếm lại.Đặc biệt, trong thời gian ông Tuấn kiểm đếm ông Kha dùng điện thoại phát trực tiếp lên Facebook.

Giải thích thêm về việc dụng tiền lẻ để nộp thuế, ông Kha lý giải: “Sở dĩ tôi dùng tiền lẻ nộp thuế là vì đặc trưng của ngành nghề photocopy, khách đến in ấn, sao chép cũng chỉ trả những đồng tiền lẻ, cùng với giai đoạn cuối năm học, các đơn vị trường học trả tiền in ấn cũng là tiền lẻ. Với lại, đây là tiền Nhà nước còn ban hành sử dụng, chưa có quyết định thu hồi của Nhà nước”.

Về vấn đề quay clip, trong quá trình cán bộ thuế làm việc, thì con ông đã dùng điện thoại để quay lại nhằm mục đích khen cán bộ thuế siêng năng, chứ không kèm theo dòng trạng thái hay lời lẽ xúc phạm danh dự, uy tín cán bộ nhà nước. Ngoài ra, khu vực quay clip được quay tại cơ sở photo, chụp ảnh của nhà ông.

Nguyễn Hồ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
2 phút trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không có căn cứ để xử lý hành vị dùng tiền lẻ nộp thuế