Tổng cục Dự trữ Nhà nước yêu cầu khẩn trương đưa gạo dự trữ đến với người dân sớm nhất trong dịp Tết Nguyên đán 2023.

Không để người dân thiếu gạo dịp Tết Nguyên đán

Tuyết Nhung | 18/01/2023, 13:08

Tổng cục Dự trữ Nhà nước yêu cầu khẩn trương đưa gạo dự trữ đến với người dân sớm nhất trong dịp Tết Nguyên đán 2023.

Để đảm bảo triển khai xuất cấp, giao gạo cho người dân được kịp thời, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã yêu cầu các Cục Dự trữ nhà nước khu vực khẩn trương triển khai xuất kho, vận chuyển, bàn giao gạo bảo đảm phương châm đưa gạo dự trữ đến tay người dân trong thời gian sớm nhất, ưu tiên xuất cấp ngay cho các đối tượng thụ hưởng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

gao.jpg

Tính đến ngày 17.1, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 5 Quyết định xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương hỗ trợ cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và giáp hạt với tổng số 11.117,67 tấn gạo. Trong đó, hỗ trợ người dân trong dịp Tết Nguyên đán là 10.627,005 tấn, giáp hạt đầu năm 2023 là 490,665 tấn.

Theo đó, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã giao các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực thực hiện xuất cấp cho các địa phương, trong đó đã hoàn thành công tác giao, nhận gạo dịp Tết Nguyên đán cho 7 tỉnh (Ninh Thuận, Sóc Trăng, Cao Bằng, Nghệ An, Cao Bằng, Đắk Nông, Tuyên Quang, Kon Tum); 2 tỉnh đang tiến hành giao nhận đó là Trà Vinh, Quảng Bình.

"Đây là nguồn động viên giúp người dân nghèo trên cả nước vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, phát triển sản xuất và đón Tết Quý Mão trong không khí vui tươi, đầm ấm và hạnh phúc", lãnh đạo Tổng cục Dự trữ Nhà nước nhấn mạnh.

Ông Phạm Việt Hà - Vụ trưởng Vụ Quản lý hàng dự trữ (Tổng cục Dự trữ Nhà nước) cho biết, trên cơ sở kế hoạch tiếp nhận, phân bổ gạo của các địa phương, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã kịp thời chỉ đạo các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực chủ động chuẩn bị sẵn nguồn gạo dự trữ, xây dựng kế hoạch xuất kho, bố trí phương tiện vận chuyển, bốc xếp; phối hợp chặt chẽ với các địa phương tổ chức tiếp nhận gạo tại trung tâm các huyện, thành phố, thị xã theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực tăng cường công tác phối hợp với các cấp chính quyền địa phương trong công tác kiểm tra, giám sát việc cấp phát, quản lý sử dụng gạo đến các đối tượng thụ hưởng chính sách, bảo đảm gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ đúng đối tượng.

Theo ông Phạm Việt Hà, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ký các quyết định xuất cấp gạo để hỗ trợ cho người dân đón Tết, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã khẩn trương triển khai các phương án để kịp thời hỗ trợ cho người dân có gạo ăn Tết.

Ông Phạm Việt Hà khẳng định: "Công tác hỗ trợ gạo dự trữ quốc gia cho người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc là việc làm hết sức cần thiết, và có ý nghĩa thiết thực, đậm chất nhân văn thể hiện tinh thần tương thân tương ái sẻ chia của Chính phủ đối với bà con vùng đặc biệt khó khăn, vùng thiên tai, mất mùa... đặc biệt là giúp hộ nghèo, những hộ dân còn khó khăn về lương thực trong những ngày Tết nguyên đán cổ truyền của dân tộc".

Trong đợt kiểm tra công tác xuất cấp gạo tại tỉnh Tuyên Quang, ông Lê Tiến Dũng - Phó cục trưởng phụ trách Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Hoàn Liên Sơn, thực hiện Quyết định của Tổng cục Dự trữ Nhà nước, đơn vị được giao nhiệm vụ trực tiếp xuất cấp 257,34 tấn gạo cho tỉnh Tuyên Quang để hỗ trợ người dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. 

Theo ông Lê Tiến Dũng, mặc dù việc hỗ trợ gạo cho người dân địa phương còn gặp nhiều khó khăn, do địa bàn chủ yếu tập trung ở vùng miền núi, giao thông đi lại không thuận tiện, công tác giao nhận gạo thực hiện trong thời gian ngắn và vào dịp giáp Tết, nhưng với phương châm "Không để người dân thiếu gạo trong dịp Tết Nguyên đán", Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, cùng với các cấp chính quyền địa phương để kịp thời vận chuyển, giao gạo đến tận tay người dân; gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, đúng đối tượng, định mức, bảo đảm thời gian theo đúng kế hoạch tiếp nhận của địa phương.

Bài liên quan
Mỹ chuẩn bị bán 10 triệu thùng dầu dự trữ
Bộ Năng lượng Mỹ ngày 20.9 thông báo nước này có kế hoạch bán 10 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược (SPR) để giúp giảm chi phí năng lượng cho các hộ gia đình Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không để người dân thiếu gạo dịp Tết Nguyên đán