“Xuất khẩu chất bán dẫn toàn cầu sang Nga đã giảm 90% kể từ khi Mỹ và các đồng minh áp dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu với Nga sau cuộc tấn công Ukraine”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ - Gina Raimondo cho biết hôm 29.6.

Xuất khẩu chip sang Nga giảm 90%, Mỹ dọa xử hãng chip số 1 Trung Quốc nếu hỗ trợ Nga

Sơn Vân | 29/06/2022, 23:15

“Xuất khẩu chất bán dẫn toàn cầu sang Nga đã giảm 90% kể từ khi Mỹ và các đồng minh áp dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu với Nga sau cuộc tấn công Ukraine”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ - Gina Raimondo cho biết hôm 29.6.

Phát biểu tại một hội nghị thường niên của Bộ Thương mại Mỹ, bà Gina Raimondo nói rằng các biện pháp kiểm soát với lĩnh vực hàng không vũ trụ Nga đang ảnh hưởng đến khả năng tạo ra doanh thu và hỗ trợ hàng không quân sự của nước này.

Bà nói thêm: “Nga có thể bị buộc phải hạ cánh từ 1/2 đến 2/3 số máy bay thương mại trong vòng 4 năm tới để tìm phụ tùng thay thế”.

Nhận xét trên được đưa ra một ngày sau khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden thêm 5 công ty Trung Quốc vào danh sách đen thương mại vì bị cáo buộc hỗ trợ cơ sở công nghiệp quốc phòng và quân sự của Nga. Đây là cách linh hoạt để thực thi các lệnh trừng phạt chống lại Nga.

Theo thông báo của Bộ Thương mại Mỹ, 5 công ty Trung Quốc mới bị đưa vào danh sách đen gồm: Connec Electronic, King Pai Technology, Sinno Electronics, Winninc Electronic và World Jetta (HK) Logistics.

Việc các công ty này bị liệt vào danh sách đen đồng nghĩa giao dịch của họ với nhà cung cấp tại Mỹ bị cấm. Nhà cung cấp tại Mỹ chỉ được phép thực hiện các hoạt động giao dịch khi có giấy phép của Bộ Thương mại Mỹ.

Mỹ đã làm việc với các đồng minh để trừng phạt Nga vì cuộc tấn công Ukraine mà Tổng thống Vladimir Putin gọi là "chiến dịch đặc biệt", bằng cách trừng phạt hàng loạt công ty, nhà tài phiệt Nga và thêm những người khác vào danh sách đen thương mại.

Trong khi các quan chức Mỹ trước đây nói rằng Trung Quốc nói chung đang tuân thủ các hạn chế, chính quyền Biden đã tuyên bố sẽ giám sát chặt chẽ việc tuân thủ và thực thi nghiêm ngặt các quy định.

"Chúng tôi sẽ không ngần ngại hành động bất kể một bên đặt trụ sở ở đâu, nếu họ đang vi phạm luật pháp Mỹ", Thea Rozman Kendler, trợ lý Bộ trưởng Thương mại Mỹ về Quản lý xuất khẩu, cho biết.

xuat-khau-chip-sang-nga-giam-90.jpg
Bộ trưởng Thương mại Mỹ - Gina Raimondo dọa xử lý SMIC nếu cung cấp chip cho Nga

Hôm 29.6, Gina Raimondo cũng tăng gấp đôi lời đe dọa sẽ "cấm cửa" SMIC (nhà sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc) nếu hãng này bị phát hiện cung cấp chip cho Nga.

"Điều gì sẽ xảy ra nếu SMIC hoặc các công ty bán dẫn khác có trụ sở tại Trung Quốc bị phát hiện cung cấp chip cho Nga? Chúng tôi sẽ cấm cửa họ và chúng tôi có thể làm được, bởi hầu hết mọi chip trên thế giới và ở Trung Quốc đều được sản xuất bằng thiết bị và phần mềm của Mỹ. Tôi dự định sẽ thực hiện tốt cam kết đó nếu nó cần thiết", bà nhấn mạnh.

Hôm 28.6, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt với hơn 100 mục tiêu và cấm nhập khẩu vàng mới của Nga, gia tăng áp lực lên Nga theo cam kết của G7 tuần này.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết đã áp đặt các lệnh trừng phạt với 70 thực thể, nhiều trong số đó được cho là rất quan trọng với cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga, cũng như 29 người, trong nỗ lực cản trở khả năng phát triển và triển khai vũ khí cùng công nghệ của Nga được sử dụng trong tấn công Ukraine.

"Nhắm mục tiêu vào ngành công nghiệp quốc phòng Nga sẽ làm suy giảm năng lực của Putin và tiếp tục cản trở cuộc chiến của ông ấy chống lại Ukraine, vốn đã bị cản trở bởi chuỗi cung ứng bị phá vỡ và thất bại về hậu cần", Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Janet Yellen cho biết.

Động thái hôm 28.6 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới với Rostec, tập đoàn quốc phòng và hàng không vũ trụ nhà nước của Nga. Bộ Tài chính Mỹ cho biết "ô quản lý của Rostec bao gồm hơn 800 tổ chức trên nhiều lĩnh vực" và tất cả tổ chức do Rostec sở hữu từ 50% trở lên, trực tiếp hoặc gián tiếp, đều bị chặn.

Cũng bị trừng phạt là United Aircraft Corporation, nhà sản xuất máy bay chiến đấu MiG và Sukhoi của Nga (những máy bay cũng được vận hành bởi các đồng minh của Mỹ, gồm cả một số thành viên NATO) và do Rostec sở hữu phần lớn. Bộ Tài chính Mỹ nói điều này nhằm mục đích "làm suy yếu khả năng của Nga trong việc tiếp tục không kích Ukraine".

Tupolev, nhà sản xuất máy bay ném bom chiến lược và máy bay vận tải Nga, cũng nằm trong danh sách đen của Mỹ.

Biện pháp mới cấm nhập khẩu vàng có xuất xứ từ Nga, ngoại trừ vàng được đặt bên ngoài nước này trước ngày 28.6.

Vàng là một tài sản quan trọng với ngân hàng trung ương Nga. Ngân hàng này đã phải đối mặt với những hạn chế trong việc tiếp cận một số tài sản của mình được giữ ở nước ngoài do các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Nga sản xuất khoảng 10% lượng vàng được khai thác trên toàn cầu mỗi năm. Vàng hiện là mặt hàng xuất khẩu mang về nguồn thu lớn thứ hai cho Nga, chỉ sau năng lượng.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 28.6 cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt với 45 thực thể và 29 người, gồm cả các đơn vị quân đội Nga và cơ quan tình báo FSB. Hơn 500 sĩ quan quân đội Nga cùng các quan chức khác sẽ bị hạn chế thị thực.

Bài liên quan
Đài Loan đột kích 10 công ty Trung Quốc, ngăn việc săn các nhân tài chip và công nghệ khác
Hôm 26.5, Cơ quan điều tra Đài Loan cho biết chính quyền đảo này đã đột kích 10 công ty Trung Quốc bị nghi ngờ săn trái phép các kỹ sư chip và tài năng công nghệ khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người
3 giờ trước Sự kiện
Chiều 15.4 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo Quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuất khẩu chip sang Nga giảm 90%, Mỹ dọa xử hãng chip số 1 Trung Quốc nếu hỗ trợ Nga