Trang Breaking Defense cho biết hãng Lockheed Martin đã chuyển giao vũ khí laser năng lượng cao LANCE cho không quân Mỹ vào đầu năm nay.

Không quân Mỹ sở hữu vũ khí laser

Cẩm Bình | 14/07/2022, 18:26

Trang Breaking Defense cho biết hãng Lockheed Martin đã chuyển giao vũ khí laser năng lượng cao LANCE cho không quân Mỹ vào đầu năm nay.

Bên nhận vũ khí là Phòng Nghiên cứu không quân (AFRL) – đơn vị chịu trách nhiệm phát triển và tích hợp công nghệ mới trong lĩnh vực hàng không, vũ trụ cùng không gian mạng.

Ông Tyler Griffin - giám đốc Lockheed Martin - cho biết LANCE là vũ khí laser năng lượng cao nhỏ nhất, nhẹ nhất mà hãng chế tạo cho đến nay. Hệ thống có kích thước chỉ bằng 1/6 vũ khí laser mà Lockheed sản xuất cho lục quân Mỹ trước đó.

Vũ khí laser cho lục quân có công suất 60 kilowatt. Công suất LANCE dường như cũng ở dưới mức 100 kilowatt.

Ngoài nhỏ và nhẹ, LANCE còn cần ít năng lượng so với các phiên bản vũ khí trước – yếu tố giúp hệ thống gắn được trên chiến đấu cơ.

khlaser1.jpg
Vũ khì laser gắn trên chiến đấu cơ nhỏ và nhẹ hơn phiên bản dùng trên mặt đất - Ảnh: US Air Force

Nếu làm tốt nhiệm vụ phòng thủ, LANCE sẽ cung cấp lượng thông tin quan trọng cho công tác phát triển vũ khí laser tấn công, đặc biệt là loại tấn công được máy bay có người lái lẫn không người lái ở khoảng cách xa.

LANCE được chế tạo theo một hợp đồng được ký hồi tháng 11.2017 thuộc khuôn khổ chương trình SHiELD, quy tụ 3 hãng vũ khí hàng đầu Lockheed Martin, Boeing và Northrop Grumman. Lockheed Martin cung cấp hệ thống vũ khí, Boeing sản xuất phần vỏ gắn vũ khí lên máy bay, Northrop Grumman tạo ra hệ thống điều khiển nhắm laser vào mục tiêu.

Trước mắt chưa rõ AFRL sẽ trang bị LANCE cho máy bay nào để tiến hành thử nghiệm. Giám đốc Griffin cho biết một loạt ứng dụng và nền tảng tiềm năng đang được xem xét. Bản thiết kế trước đó của Lockheed Martin gắn LANCE lên chiến đấu cơ F-16.

Kế hoạch thử nghiệm dùng vũ khí laser trên máy bay nhiều lần bị trì hoãn vì khó khăn kỹ thuật và đại dịch COVID-19. Dù được xem là vũ khí tương lai, nhưng laser vẫn còn một số nhược điểm như bị điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến phạm vi lẫn công suất chùm tia bắn ra, một lúc chỉ tấn công được một mục tiêu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không quân Mỹ sở hữu vũ khí laser