Bình luận của Thủ tướng Anthony Albanese được đưa ra sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Solomon tại Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương và bất chấp Hiệp ước an ninh của quốc đảo Thái Bình Dương với Trung Quốc.

Úc tin tưởng sẽ không có căn cứ quân sự Trung Quốc ở Quần đảo Solomon

14/07/2022, 14:40

Bình luận của Thủ tướng Anthony Albanese được đưa ra sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Solomon tại Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương và bất chấp Hiệp ước an ninh của quốc đảo Thái Bình Dương với Trung Quốc.

Phát biểu của Thủ tướng Úc Albanese khi ông dự Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương (PIF) ở Fiji, trong nỗ lực tái khởi động quan hệ giữa Úc với các láng giềng ở Thái Bình Dương bằng cách trình bày các tham vọng của Úc trong việc đối phó tình trạng thay đổi thời tiết, cũng như kêu gọi các nước trong khu vực tiếp tục chọn Úc là đối tác an ninh, chứ không phải Trung Quốc.

Ngày 13.7, một cuộc gặp bên lề giữa Thủ tướng Manasseh Sogavare của Solomon với Thủ tướng Úc Albanese để bàn các vấn đề an ninh khu vực và tình trạng thay đổi thời tiết đã diễn ra.

Ngày 14.7, Thủ tướng Albanese nói với kênh truyền hình Úc Channel Nine rằng ông “rất tin tưởng” Trung Quốc sẽ không được phép xây dựng các căn cứ ở Quần đảo Solomon.

Ông Albanese nói: “Tôi đã có cuộc nói chuyện rất xây dựng với Thủ tướng Sogavare hôm qua. Và tôi ngồi cùng ông ấy lúc ăn tối. Một trong những điều chúng tôi cần làm là xây dựng quan hệ cá nhân giữa Úc với các bạn bè của chúng ta ở Thái Bình Dương. Để bảo đảm quyền lợi của chúng ta cũng như lợi ích của họ được bảo vệ”.

Thủ tướng Úc Albanese cho biết Quần đảo Solomon là một "quốc gia có chủ quyền" nhưng Úc đã nói rõ "lợi ích" của Úc là gì: “Rõ ràng, lợi ích của Úc sẽ không được phục vụ bằng việc có một căn cứ quân sự quá gần nơi Úc ở và quá gần với Queensland.”

Theo tường thuật của Guardian, ông Sogavare đón tiếp ông Albanese thân tình, nhưng tránh đề cập căng thẳng giữa Solomon với Úc. Ông nói: “Chúng ta là gia đình, có những vấn đề nhưng chúng khiến gia đình mạnh mẽ hơn”.

Trước đó, Thủ tướng Sogavare bác bỏ thông tin Solomon cho phép Trung Quốc lập một căn cứ quân sự, nhưng cũng cáo buộc Úc "đạo đức giả" vì Úc đòi được tư vấn về thỏa thuận song phương giữa Solomon với Trung Quốc, nhưng Úc lại không tư vấn với khu vực Thái Bình Dương khi ký thỏa thuận liên minh quân sự AUKUS với Mỹ-Anh.

Thủ tướng Albanese còn nói tình trạng thay đổi thời tiết là “vấn nạn số 1” của nhiều quốc gia ở Thái Bình Dương, vì nó “là mối đe dọa sự tồn vong”, và ông cho biết tham vọng giảm khí thải nhiều hơn của chính phủ Úc đã được các nước láng giềng hoan nghênh.

Phát biểu trên kênh truyền hình Úc Channel Seven, ông Albanese cho biết thêm, ông “rất tin tưởng” Úc có thể tiếp tục là đối tác an ninh chọn lọc” của các nước ở Thái Bình Dương. Ông nêu các sáng kiến như phát triển cơ sở hạ tầng và bảo vệ nguồn hải sản cùng các lợi ích khác mà Úc đem đến.

Diễn đàn PIF diễn ra từ ngày 11 đến 14.7. Trong ngày cuối, lãnh đạo các nước sẽ bàn nhiều vấn đề như tình trạng thay đổi thời tiết, dịch bệnh COVID-19 và tình trạng cạnh tranh trong khu vực.

Theo Guardian
Copy Link
Bài liên quan
Úc lo Trung Quốc dựa vào cuộc chiến Ukraine làm bàn đạp thống trị Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương
Giám đốc cơ quan tình báo Úc Andrew Shearer bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc đang có kế hoạch thống trị khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc tin tưởng sẽ không có căn cứ quân sự Trung Quốc ở Quần đảo Solomon