Trong sự nghiệp làm tổng thống Mỹ, ông Barack Obama bị không ít người dân xứ Cờ hoa chê rằng khá mềm yếu. Trong chính sách ngoại giao, ông Obama bị chê yếu đuối trước đồng cấp phía Nga là Vladimir Putin.

Không thạo cưỡi ngựa: điểm yếu của ông Obama

12/05/2016, 05:30

Trong sự nghiệp làm tổng thống Mỹ, ông Barack Obama bị không ít người dân xứ Cờ hoa chê rằng khá mềm yếu. Trong chính sách ngoại giao, ông Obama bị chê yếu đuối trước đồng cấp phía Nga là Vladimir Putin.

Dễ dàng tìm trên mạng hình ảnh Putin cởi trần cưỡi ngựa khoe cơ bắp bên cạnh Obama… đi xe đạp. Đó được cho là hình ảnh tượng trưng một vị tổng thống Mỹ hiền lành so với tổng thống Nga cá tính.

Obama bị chê yếu đuối vì không biết cưỡi ngựa

Có lẽ những người ủng hộ Obama sẽ khó chịu khi nhìn tấm ảnh trên nhưng sự thật là họ không tìm đâu ra hình tổng thống thứ 44 của Mỹ cưỡi ngựa cả. Với người Mỹ tôn trọng các giá trị truyền thống thì điều này thật khó chấp nhận. Tại sao vậy? Ngựa và đại bàng là biểu tượng của nước Mỹ từ khi lập quốc.

Những người sáng lập ra nước Mỹ đã giành được giang sơn trên lưng ngựa theo nghĩa đen. Tổng thống Washington đã phải ngồi trên lưng ngựa chiến đấu với thực dân Anh để có được nền độc lập. Sau đó, hình ảnh những chàng cao bồi viễn chinh miền Tây đã giúp nước Mỹ mở rộng từ Đại Tây Dương sang Thái Bình Dương.

Hình ảnh chàng cao bồi (dứt khoát phải ngồi trên lưng ngựa) từ lâu đã được coi là hình tượng một người anh hùng trong tâm trí người Mỹ. Vì thế không ngạc nhiên khi tỷ lệ những người biết cưỡi ngựa trong số các tổng thống Mỹ rất cao. Trang Horse Collaborate thống kê rằng quá nửa tổng thống Mỹ là những người cưỡi trên lưng ngựa hàng ngày.

Có người vốn xuất thân từ quân nhân coi việc ngồi trên lưng ngựa là niềm kiêu hãnh, là niềm tự hào không thể bỏ ngay cả khi làm tổng thống; có người là dòng dõi con nhà trâm anh thế phiệt nên được học rèn cưỡi ngựa từ nhỏ và cũng có người học bằng được việc cưỡi ngựa gắng tạo hình tượng người hùng khi tham gia chính trường. Chỉ có điều các tổng thống về sau này ngày càng ít cưỡi ngựa và đến đời ông Obama thì không kiếm đâu ra tấm hình cưỡi ngựa để cho ra dáng chàng cao bồi oai phong cả. Ông Obama cũng từng một lần trần tình về chuyện mình không hứng thú cưỡi ngựa một cách khéo léo.

Chuyện là hồi tranh cử tổng thống năm 2012 với ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney. Bàn luận đến ngân sách quốc phòng thì ông Romney công kích Obama là tại sao để lượng tàu chiến của hải quân Mỹ giờ ít hơn cả hồi Thế chiến thứ nhất. Đáp lại, ông Obama nói: “Thưa thống đốc, số ngựa của chúng ta giờ cũng ít hơn thời đó vì trình độ quân sự bây giờ khác xưa rồi”. Ý phụ của ông Obama là ông không cần phải biết cưỡi ngựa khi các kỵ sĩ đã không còn trong chiến tranh hiện đại và các sư đoàn kỵ binh cũng chỉ còn là phiên hiệu được lưu giữ thời xa xưa (thật ra đơn vị Caisson Platoon của trung đoàn bộ binh số 3 hay Cận vệ già vẫn còn xài ngựa nhưng chỉ để phục vụ nghi lễ mà thôi).

Thật ra, trước ông Obama thì ông George W Bush cũng không mấy khi chịu cưỡi ngựa dù ông là dân Texas thứ thiệt. Nhưng ít ra người ta vẫn còn khám phá được bức ảnh ông Bush cưỡi ngựa khi còn… 3 tuổi hồi năm 1949 khi gia đình ông mới chuyển đến bang Texas. Tổng thống Bush cha cũng có những tấm ảnh chụp cưỡi ngựa cùng bà Barbara nên có thể tin rằng tổng thống Bush con sinh ra trong một gia đình biết cưỡi ngựa, chỉ có điều ông không khoe mẽ.

"Bé Bush" mới 3 tuổi đã biết cưỡi ngựa

Tổng thống Bill Clinton cũng có những tấm ảnh chụp dạy con gái Chelsea tập cưỡi ngựa hồi năm 1996 và như vậy là đủ chứng minh cho người Mỹ thấy trong ông vẫn có dòng máu cao bồi. Thật lòng mà nói thì trình độ cưỡi ngựa của cha con nhà Bush hay Clinton cũng chỉ được các chuyên gia đánh giá ở mức… cưỡi ngựa xem hoa chứ chưa thể nào có tài cưỡi ngựa kiểu kỵ sĩ, cao bồi. Bằng chứng là trang Horse Collaborate không liệt kê họ vào danh sách top 10 tổng thống Mỹ cưỡi ngựa giỏi nhất.

Tổng thống Bill Clinton cưỡi ngựa cùng con gái

Các siêu kỵ sĩ của nước Mỹ

Tổng thống Mỹ gần nhất lọt vào top 10 là Ronald Reagan. Trước khi là Tổng thống thì ông Reagan từng tham gia đóng phim cao bồi và vào vai rất ngọt cảnh cưỡi ngựa. Hình ảnh ông Reagan cưỡi bạch mã phi qua chướng ngại vật có tác dụng ghi điểm với cử tri còn hơn ngàn vạn tấm ảnh khác.

Khi làm tổng thống, ông Reagan cũng không dứt ra được việc cưỡi ngựa vì trong ông đã ngấm sâu máu cao bồi. Đặc vụ John Barletta kể rằng ông Reagan không thích ở Nhà trắng lắm vì không có chỗ phi ngựa mà hay kiếm cớ lên trại Davis nhiều hơn. Tại đây, ông có thể thoải mái phi ngựa nhưng báo hại cho các đặc vụ cũng phải tập cưỡi ngựa thực giỏi để chạy theo ông ‘hộ giá’.

Tổng thống Reagan thì quá giỏi cưỡi ngựa

Tuy nhiên, ông Reagan cũng chỉ là cao thủ số 4 trong những kỵ sĩ làm Tổng thống Mỹ. Xếp số 3 là tổng thống Ulysses S. Grant, tổng thống thứ 18 của Mỹ. Ông Grant vốn là tướng quân đội và chỉ huy Liên bang miền bắc đánh bại quân miền nam trong nội chiến nước Mỹ. Trước khi đắc cử, ông được Tổng thống Abraham Lincoln phong cấp bậc "tướng khâm sai" (tiếng Anh: Lieutenant general) với quân hàm mang 3 sao (về sau gọi là cấp bậc Trung tướng theo hệ thống quân hàm Mỹ). Đây là cấp bậc cao nhất của quân đội Liên bang thời bấy giờ và Grant vị tướng đầu tiên thụ phong. Sau nội chiến, một lần nữa ông được thụ phong một cấp bậc mới là Thống tướng lục quân với quân hàm 4 sao (về sau gọi là cấp bậc Đại tướng theo hệ thống quân hàm Mỹ). Nói vậy để cho mọi người hiểu tại sao ông mê ngựa.

Grant vị tướng tiên phong của Mỹ thời nội chiến

Ông Grant có một giai thoại về mê cưỡi ngựa rất nổi tiếng và nó là bằng chứng sống cho luật pháp công bằng tuyệt đối tại Mỹ. Khi là tổng thống Mỹ, ông Grant vẫn không chịu bỏ ngựa. Không những vậy, ông còn thúc ngựa phi nhanh như gió ở thủ đô Washington.

Thời điểm đó, tai nạn do ngựa phóng nhanh vượt ẩu là nỗi ám ảnh nên các cảnh sát phải rất vất vả ngăn chặn. Khi ngựa của ông Grant phi như bay thì một viên cảnh sát là William West đã phi lên như bay, chặn xe ngựa của tổng thống và nắm chặt giây cương khiến xe của tổng thống phải dừng lại. Khi biết tổng thống là người cầm cương thì West khá bối rối và đề nghị bỏ qua. Tuy nhiên, ông Grant đã yêu cầu xử phạt mình như người khác.

Giỏi ngựa số 2 là tổng thống lập quốc George Washington. Không cần phải nói nhiều về chuyện Washington giỏi ngựa khi ông cả đời chinh chiến trên lưng ngựa. Tổng thống thứ 3 nước Mỹ Thomas Jefferson nhận xét Washington là người cưỡi ngựa giỏi nhất trong những người cùng lứa và là hình tượng kỵ sĩ đẹp nhất thời bấy giờ.

Nhà lập quốc Washington cưỡi bạch mã

Cao thủ cưỡi ngựa số 1 trong các tổng thống Mỹ là Teddy Roosevelt, tổng thống thứ 26 của Mỹ. Ông Roosevelt là dân cao bồi và khi vào Nhà trắng thì ông vẫn không bỏ các thói quen dân dã của mình. Chẳng hạn, khi cấp dưới gợi ý Teddy Roosevelt chi tiền mua xe công đi cho nó sang thì Tổng thống từ chối thẳng thừng. Ông bảo cứ để mình đi ngựa như nhân dân cho tiện.

Anh Tú

Ảnh: Ông Putin cưỡi ngựa còn ông Obama biết lái xe đạp

Bài liên quan
Elon Musk được Trung Quốc ưu ái để xây nhà máy Tesla, các nhà làm luật Mỹ lo ngại
Elon Musk được chính phủ Trung Quốc ưu ái đặc biệt để xây dựng nhà máy Tesla ở nước này, nhưng điều đó có thể khiến ông dễ bị Bắc Kinh áp đặt, theo tờ The New York Times.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không thạo cưỡi ngựa: điểm yếu của ông Obama