Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho hay nước ông sẽ không tuân thủ theo phương pháp chống nhập cư của EU và cảnh báo sự chia rẽ của khối chính trị này có thể làm cho nó sụp đổ.

Tổng thống Ba Lan cảnh báo EU có thể bị sụp đổ

Hà Ngọc Bách | 06/10/2017, 06:48

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho hay nước ông sẽ không tuân thủ theo phương pháp chống nhập cư của EU và cảnh báo sự chia rẽ của khối chính trị này có thể làm cho nó sụp đổ.

Trong một cuộc đàm phán với người đồng cấp Bulgaria tại Warsaw ông Duda nói rằng sự thống nhất của Liên minh châu Âu có nghĩa là "chúng ta làm việc cùng nhau... Chúng ta không thể cố gắng buộc các nước hành động chống lại ý muốn của họ và chống lại người dân của họ".

"Đó chính là lý do tại sao chúng tôi không đồng ý với EU về hạn ngạch nhận người nhập cư tới Ba Lan", ông Duda nói thêm.

Tháng 9.2015, chính phủ nhiệm kỳ trước của Ba Lan đã đồng ý với EU rằng mỗi nước trong khối sẽ nhận một lượng người nhập cư nhất định trong 2 năm, để giảm bớt áp lực cho Hy Lạp và Ý, nơi hàng chục ngàn người Trung Đông di cư đến.

Các lãnh đạo EU khi đó đồng ý chia khoảng 160.000 người di cư, trong số khoảng 2 triệu người di cư tới châu Âu cho các nước thành viên. Tuy nhiên, khi chính quyền mới của đảng Pháp luật và Công lý lên nắm quyền tại Ba Lan, họ đã từ chối thực hiện cam kết này.

Kết quả là quan hệ giữa Ba Lan và EUđi xuống nghiêm trọng, đồng thời Brussels đã đe dọa Warsaw là nếu còn tiếp tục không thi hành thỏa thuận thì sẽ bị trừng phạt.

Trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Bulgaria Rumen Radev, ông Duda cho biết tương lai của Liên minh châu Âu là chủ đề chính mà hai nhà lãnh đạo bàn đến, khi mà Bulgaria sắp tiếp quản nhiệm vụ Chủ tịch luân phiên của khối vào năm sau.

Tổng thống Ba Lan cho hay Bulgaria có "cùng một quan điểm" về cuộc khủng hoảng di cư ở châu Âu giống như Warsaw. Ông cho biết thêm là cả hai nước đều muốn một "hành động phòng ngừa", bảo vệ biên giới EU khỏi những người di cư tiềm năng "gần lãnh địa của khối".

Thiên Hà (theo Poland Radio)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Ba Lan cảnh báo EU có thể bị sụp đổ