Tổng thư ký Georgia cho biết việc kiểm tra bằng tay các lá phiếu ở bang này không thay đổi chiến thắng của Biden.

Kiểm phiếu lại ở Georgia hoàn tất, ông Trump vẫn thua Biden

Nhân Hoàng | 20/11/2020, 07:00

Tổng thư ký Georgia cho biết việc kiểm tra bằng tay các lá phiếu ở bang này không thay đổi chiến thắng của Biden.

Kiểm phiếu lại ở Georgia, ông Trump vẫn thất bại

Theo Reuters, Tổng thư ký Georgia - Brad Raffensperger (thành viên đảng Cộng hòa) cho biết hôm 19.11 rằng cuộc kiểm tra tay các lá phiếu trong bang đã xác nhận ông Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3.11 ở Georgia (16 phiếu đại cử tri).

Cuộc kiểm đếm đã được thực hiện sau khi kết quả không chính thức cho thấy ông Biden dẫn trước Trump khoảng 14.000 phiếu bầu, cách biệt chưa đến 0,3%. Kết quả cuối cùng là ông Biden hơn Trump 12.284 phiếu. 

Ngày 19.11, Brad Raffensperger cho biết "không có nghi ngờ gì rằng bang sẽ chứng nhận chiến thắng của Biden”. Georgia dự kiến ​​sẽ chứng nhận Biden chiến thắng vào 20.11.

Giám đốc truyền thông chiến dịch Biden tại Georgia, bà Jaclyn Rothenberg, cho biết: “Kết quả kiểm phiếu lại chỉ đơn giản là khẳng định lại những gì chúng tôi đã biết: Các cử tri Georgia đã chọn ông Biden làm tổng thống tiếp theo của họ.

Chúng tôi biết ơn các quan chức bầu cử, tình nguyện viên và nhân viên đã làm việc ngoài giờ và trong những hoàn cảnh chưa từng có để hoàn thành cuộc kiểm phiếu này, như một hình thức dịch vụ công ích tối đa".

kiem-phieu-lai-o-georgia-hoan-tat-trump-van-thua-biden.jpg
Tổng thư ký Georgia - Brad Raffensperger

Những ngày qua, cuộc kiểm tra lại ở Georgia liên tục phát hiện các phiếu chưa được tính.

Sau khi hạt Floyd và hạt Fayette tìm thấy tổng cộng hơn 5.200 phiếu bị bỏ sót, hạt Walton (nơi có truyền thống nghiêng về đảng Cộng hòa) phát hiện 284 phiếu được tính.

Hạt Floyd phát hiện 2.508 phiếu chưa được tính do giới chức bầu cử quên tải dữ liệu phiếu bầu từ thẻ nhớ của một máy scan phiếu, trong đó 1.643 phiếu bầu cho ông Trump. Quan chức phụ trách bầu cử của Georgia - Gabriel Sterling ngày 17.11 nói sự cố này đáng lo ngại nhưng khẳng định “không phải là vấn đề xảy ra trên diện rộng".

2.755 phiếu chưa kiểm đếm cũng được phát hiện tại hạt Fayette khi giới chức bang Geogia tiến hành kiểm phiếu lại bằng tay. Gabriel Sterling lý giải vấn đề do một số cá nhân không tuân thủ quy trình phù hợp. Trong số này có 1.577 phiếu ủng hộ ông Trump.

Ngoài ra, hạt Douglas cũng bỏ sót 293 phiếu.

Hôm 13.11, ông Biden được xác định chiến thắng ở Georgia trong lần kiểm phiếu đầu tiên với cách biệt giữa chưa đến 0,3% nên Raffensperger đã ra lệnh kiểm lại bằng tay gần 5 triệu phiếu từ hôm 14.11.

Những lá phiếu được tính thêm giúp ông Trump thu hẹp khoảng cách với Biden ở Georgia, nhưng chưa đủ để làm thay đổi kết quả.

kiem-phieu-lai-o-georgia-hoan-tat-trump-van-thua-biden-anh.jpg
Kiểm phiếu lại ở Georgia hoàn tất, ông Trump vẫn thất bại trước Biden

Ngày 18.11, Fox News đưa tin bà Kelly Loeffler, thượng nghị sĩ đến từ bang Georgia và là thành viên đảng Cộng hòa, kêu gọi Brad Raffensperger từ chức sau khi hàng ngàn phiếu bầu bị sót.

Raffensperger là người phụ trách giám sát bầu cử của Georgia và là chủ tịch ủy ban bầu cử của bang này.

"Chúng ta phải đảm bảo rằng mọi phiếu bầu hợp lệ được kiểm đếm và tôi cũng tin rằng chúng ta phải bắt các quan chức phụ trách chịu trách nhiệm", bà Kelly Loeffler nói.

Khi người dẫn chương trình Sandra Smith hỏi có phải bà Loeffler đang kêu gọi Brad Raffensperger từ chức hay không, nữ thượng nghị sĩ này trả lời: "Phải, tôi đang kêu gọi như vậy".

Ông Biden đã giành được 306 phiếu đại cử tri so với 232 của Trump. Nhiều hãng tin công bố ông Biden xác định người chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Sau cuộc gọi với 10 thống đốc bang hôm 19.11, ông Biden đã gọi nỗ lực của Trump nhằm đảo ngược kết quả là "hoàn toàn vô trách nhiệm".

"Nó gửi một thông điệp khủng khiếp về con người của chúng ta với tư cách là một quốc gia", Biden nói.

Về chuyện ông Trump đến nay vẫn theo đuổi các vụ kiện cùng thuyết âm mưu phản bác thất bại trong cuộc bầu cử vừa qua, Biden nói: "Tôi không biết động cơ của ông ấy, nhưng tôi nghĩ điều đó hoàn toàn vô trách nhiệm. Thật khó để hiểu được suy nghĩ của người đàn ông này. Tôi tự tin rằng ông ấy biết mình chưa thắng và sẽ không thắng. Chúng tôi sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20.1. Ông ấy sẽ được nhớ đến là một trong những tổng thống vô trách nhiệm nhất trong lịch sử nước Mỹ”.

Biden nói không loại trừ khả năng sẽ thực hiện hành động pháp lý để buộc người đứng đầu Cơ quan Quản lý Dịch vụ tổng hợp (GSA), Emily W. Murphy, thông qua quy trình chuyển tiếp, cho phép đội ngũ của ông tiếp cận các nguồn lực, dữ liệu và nhân sự của liên bang.

Chiến dịch tranh cử của Trump đã thực hiện ít nhất 9 vụ kiện chống lại kết quả cuộc bầu cử với thành công rất ít cho đến nay. Một thẩm phán ở Arizona vào hôm 19.11 đã xử phe Trump thất bại khi từ chối đề nghị ngăn chặn quận lớn nhất của bang xác nhận số phiếu bầu.

Thuyết phục các nhà lập pháp đảng Cộng hòa can thiệp vào kết quả bang chiến trường

Với những nỗ lực pháp lý để lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử, chiến dịch Trump đang cố gắng thuyết phục các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa can thiệp vào bang chiến trường mà Joe Biden giành được.

Chiến lược mới đang được theo đuổi ngay cả khi Georgia hoàn thành cuộc kiểm phiếu lại và khẳng định Biden chiến thắng ở đó, đồng thời chiến dịch của Trump cho biết đang rút lại vụ kiện thách thức chiến thắng của Biden ở Michigan.

Một quan chức cấp cao trong chiến dịch tranh cử của Trump nói với Reuters rằng kế hoạch này nhằm gây ra đủ nghi ngờ về kết quả ở các bang quan trọng để thuyết phục các nhà lập pháp đảng Cộng hòa bước vào và chỉ định nhóm đại cử tri của riêng họ.

Chiến dịch tranh cử của Trump đã yêu cầu một thẩm phán ở Pennsylvania, nơi Biden giành được 82.000 phiếu bầu, tuyên bố Trump là người chiến thắng và nói rằng cơ quan lập pháp do đảng Cộng hòa kiểm soát nên chọn 20 cử tri của Đại cử tri đoàn bang này.

Trong khi các chuyên gia pháp lý cho biết nỗ lực cuối cùng của Trump khó có thể thành công, nói rằng chiến lược này thể hiện cuộc tấn công chưa từng có vào các thể chế dân chủ của đất nước bởi một tổng thống đương nhiệm.

Các nhà lãnh đạo lập pháp của đảng Cộng hòa từ Michigan dự kiến ​​sẽ đến thăm Nhà Trắng vào 20.11 theo yêu cầu từ Trump và nghe những gì tổng thống nói.

Một số công ty luật nổi tiếng đã rời khỏi các thách thức pháp lý của chiến dịch Trump, để luật sư riêng của Trump là Rudy Giuliani dẫn đầu các nỗ lực.

kiem-phieu-lai-o-georgia-hoan-tat-trump-van-thua-biden-anh22.jpg
Rudy Giuliani, luật sư riêng của ông Trump trong cuộc họp báo ở Washington ngày 19.11 - ảnh: Reuters

Tại một cuộc họp báo hôm 19.11, Rudy Giuliani cho biết dự định nộp thêm các đơn kiện khác và đảng Dân chủ đã tham gia vào một “âm mưu quốc gia” nhằm thao túng tổng số phiếu bầu dù thừa nhận rằng mình không có bất kỳ bằng chứng nào. Luật sư riêng của Trump không trả lời một câu hỏi về việc cố gắng làm lung lay các nhà lập pháp bang.

Bài liên quan
Ông Trump định tấn công địa điểm hạt nhân Iran sau khi sa thải Bộ trưởng Quốc phòng
Ông Trump hỏi các cố vấn về các lựa chọn để tấn công địa điểm hạt nhân chính của Iran chỉ vài ngày sau khi sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm phiếu lại ở Georgia hoàn tất, ông Trump vẫn thua Biden