Việc bắn thử 4 tên lửa đạn đạo hôm 6.3 là một hành động nhằm tập luyện "hủy diệt" căn cứ quân sự Mỹ tại Nhật, theo hãng tin Triều Tiên KCNA.

Kim Jong-un chỉ đạo bắn tên lửa, tập 'hủy diệt' căn cứ quân sự Mỹ

Hà Ngọc Bách | 07/03/2017, 20:32

Việc bắn thử 4 tên lửa đạn đạo hôm 6.3 là một hành động nhằm tập luyện "hủy diệt" căn cứ quân sự Mỹ tại Nhật, theo hãng tin Triều Tiên KCNA.

Cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo sáng 6.3 được thực hiện dưới sự giám sát và chỉ huy của lãnh đạo Kim Jong-un. 3 trong số 4 quả tên lửa được phóng thành công và rơi trong vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Theo nhiều chuyên gia, hành động này của Bình Nhưỡng là sự thách thức lớn nhất đối với Washington cũng như chính quyền mới của ông Donald Trump.

Washington và Tokyo đã tìm cách để Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn nhằm chỉ trích về vụ thử tên lửa đạn đạo mới này của Bình Nhưỡng, cuộc họp dự kiến diễn ra vào ngày 8.3.

Đại sứ Mỹ tại LHQ, Nikki Haley viết trên Twitter rằng thế giới sẽ "không cho phép" Triều Tiên tiếp tục trên con đường "phá hoại". LHQ từ lâu cũng cấm Triều Tiên nghiên cứu, sử dụng công nghệ chế tạo tên lửa đạn đạo.

Tuy nhiên, 6 vòng trừng phạt của LHQ từ năm 2006 đến nay gần như không đủ sức răn đe, ngăn chặn quyết tâm có được vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Theo KNCA, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã trực tiếp chỉ huy cuộc bắn thứ 4 tên lửa đạn đạo mới và khen ngợi thành tích mà quân đội nước này vừa mới đạt được.

Các đơn vị thử nghiệm được "giao nhiệm vụ tấn công các căn cứ của lực lượng xâm lược Đế quốc Mỹ tại Nhật", KCNA khẳng định mục đích của buổi phóng tên lửa đạn đạo vừa qua là tập dượt "hủy diệt" căn cứ quân sự Mỹ tại Nhật.

Tuy nhiên, một quan chức quốc phòng Mỹ cho AFP biết rằng Triều Tiên không thực sự phóng loại tên lửa mới mà chỉ phóng tên lửa đạn đạo Scud nâng cấp tầm bắn.

Trước đó, Seoul và Washington đã bắt đầu cuộc tập trận thường niên khổng lồ của mình, hành động luôn chọc giận Bình Nhưỡng trong nhiều năm qua.

Minh Phi (theo Daily Mail)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM: Tuyến metro số 1 sẽ chính thức vận hành thương mại vào quý 4/2024
Dự án đường sắt metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng. Dự kiến giai đoạn chạy thử 3 tháng, từ tháng 7 đến tháng 9.2024 và miễn phí vé cho người dân sử dụng; đến tháng 10 sẽ nghiệm thu, thẩm định an toàn và chính thức khai thác vận hành thương mại trong quý 4/2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kim Jong-un chỉ đạo bắn tên lửa, tập 'hủy diệt' căn cứ quân sự Mỹ