Ngày 6.3, Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp mới về nhập cư, qua đó tạm thời cấm nhập cảnh đối với công dân đến từ 6 quốc gia Hồi giáo.

Tổng thống Mỹ ban hành sắc lệnh nhập cư mới

Phương Nhi | 07/03/2017, 08:03

Ngày 6.3, Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp mới về nhập cư, qua đó tạm thời cấm nhập cảnh đối với công dân đến từ 6 quốc gia Hồi giáo.

Sắc lệnh mới được Tổng thống Trump ký ban hành nhằm thay thế sắc lệnh đầu tiên mà ông đã ký hôm 27.1 bị tòa án Mỹ ngăn chặn.

Nhà Trắng cho hay sắc lệnh mới tạm cấm nhập cảnh tới Mỹ trong 90 ngày đối với người dân từ 6 nước bao gồm Iran, Libya, Syria, Somalia, Sudan và Yemen, thay vì 7 như sắc lệnh cũ.

Iraq là nước không có tên trong danh sách bị cấm theo đề xuất của Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ vì chính phủ nước này cam kết tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin và nhiều hoạt động liên quan khác,theo lời một quan chức cấp cao Mỹ cho biết.

“Iraq là đồng minh quan trọng trong cuộc chiến chống IS," Ngoại trưởng MỹRex Tillerson phát biểusáng hôm 6.3.

Sắc lệnh mới cũng không cấm những công dân chính thức và người có thẻ xanh nhập cảnh vào Mỹ.

Phát ngôn viên Nhà Trắng, bà Sarah Huckabee Sanders cho hay sắc lệnh mới sẽ có hiệu lực từ ngày 16.3.

Ông Donald Trump từng tuyên bố sẽ đưa ra lệnh cấm tạm thời đối với người Hồi giáo khi ông còn trong chiến dịch tranh cử hồi năm ngoái. Ngay sau khi nhậmchức một tuần, ông đã kýban hành sắc lệnh cấm nhập cư, việc mà ông cho là một biện pháp bảo vệ an ninh quốc gia, tránh những cuộc tấn công từ các chiến binh Hồi giáo IS.

Tuy vậy, sắc lệnh này lại tạo nên sự hỗn loạn và biểu tình tại sân bay, bên cạnh đó tạo ramột làn sóng chỉ trích to lớn từ nhiều quốc gia bị cấm, đồng minh phương Tây và một số tập đoàn hàng đầu của Mỹ.

Phương Nhi (theo Sydney Morning Herald)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ ban hành sắc lệnh nhập cư mới