Hôm 5.3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cáo buộc Đức có những "hành động phát xít" giống như thời Đức Quốc Xã khi ngăn chặn các cuộc tuần hành hòa bình của khoảng 1,5 triệu người Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Đức hành động như thời 'phát xít'

Phương Nhi | 06/03/2017, 20:36

Hôm 5.3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cáo buộc Đức có những "hành động phát xít" giống như thời Đức Quốc Xã khi ngăn chặn các cuộc tuần hành hòa bình của khoảng 1,5 triệu người Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu trên của Tổng thống Erdogan xuất hiện sau khi chính quyền Đức không cấp giấy phép cho 2 cuộc biểu tình của công dân Thổ Nhĩ Kỳ tại thành phố Đức vì lí do an ninh.

Ông Erdogan mong muốn sự kiện trên diễn ra với quy mô lớn để gia tăng sự ủng hộ của cộng đồng người Thổ trong và ngoài nước trước cuộc trưng cầu ý dân vào tháng tới về việc trao thêm nhiều quyền hạn cho Tổng thống.

Nhiều chính trị gia Đức tỏ ra sốc và tức giận về phát biểucủa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ. Bộ trưởng Tư pháp Đức, ông Heiko Maas nói với đài truyền hình ARD rằng lời bình luận của ông ​​Erdogan là "vô lý, nhục nhã và kỳ dị" và có mục đích tạo ra kích động từ phía Berlin.

Tuy nhiên, ông Maas cho biết không nên cấm ông Erdogan tới Đức hoặc cắt đứt quan hệ ngoại giao, bởi những hành động như thế có thể đẩy Ankara "thẳng vào vòng tay" của Nga, điều màkhông ai mong muốn.

Phó lãnh đạo đảng Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo(CDU) của bà Merkel thì cho rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ "phản ứng như một đứa trẻ bướng bỉnh khi gặp chuyện không hài lòng".

Mâu thuẫn trên càng khiến mối quan hệgiữa Đức và Thổ Nhĩ Kỳ, hai thành viênNATO trở nên ngày càng căng thẳng, đặc biệtvụ bắt giữ một nhà báo gốc Đức tại Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa lắng xuống.

Vụ tranh cãilàm gia tăng đòi hỏi bà Merkel phải có những phản ứng mạnh mẽ hơn đối với lời nói và hành động của ông Erdogan.

Một cuộc thăm dò được thực hiện bởitờ báo Bildcho thấy81% người Đức tin rằng chính quyền bà Merkel quá dễ dãi với Ankara. Nguyên nhân nhiều khả năng xuất phát từ thỏa thuận ký kết năm 2016, Đức phải dựa vào Thổ Nhĩ Kỳ để ngăn chặn một cuộc di cư đổ vào châu Âu.

Hiện văn phòng của Thủ tướng Angela Merkel và Bộ ngoại giao Đức đều chưa đưa ra bình luận nào về tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

Phương Nhi (theo Reuters)
Bài liên quan
Hai quân nhân Ukraine bị đâm tại Đức
Đài CNN đưa tin vào tối 27.4 có hai quân nhân Ukraine bị đâm thiệt mạng ở trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố Murnau miền nam nước Đức.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Đức hành động như thời 'phát xít'