CEO của Công ty Walt Disney, Robert Iger đã bị hội đồng quản trị công ty sa thải mà một trong những nguyên nhân được cho là những khó khăn mà tập đoàn phải đối mặt cùng với tổn thất của Walt Disney do việc đóng cửa các công viên giải trí ở Thượng Hải và Hồng Kông trong bối cảnh dịch bệnh coronavirus.

Kinh doanh bết bát vì COVID-19, CEO Walt Disney bay chức

Vũ Trung Hương | 27/02/2020, 10:24

CEO của Công ty Walt Disney, Robert Iger đã bị hội đồng quản trị công ty sa thải mà một trong những nguyên nhân được cho là những khó khăn mà tập đoàn phải đối mặt cùng với tổn thất của Walt Disney do việc đóng cửa các công viên giải trí ở Thượng Hải và Hồng Kông trong bối cảnh dịch bệnh coronavirus.

Theo businesswire.com, CEO của Công ty Walt Disney, Robert Iger, người lãnh đạo công ty đã ra mắt dịch vụ phát trực tuyến Disney+ và mua lại Marvel Entertainment, Pixar và Lucasfilm cùng với nhượng quyền thương mại, đã rời chức sau 15 năm làm giám đốc của tập đoàn Walt Disney.

Hội đồng quản trị Công ty Disney đã sa thải CEO Robert Iger, người giữ chức vụ này từ năm 2005, khiến giá cổ phiếu của công ty giảm trong thời gian ngắn và cũng tạo ra rất nhiều tin đồn về lý do cho bước đi này.

Theo Robert Iger, ông dự định tập trung vào phát triển dịch vụ phát trực tuyến mới của Disney+, nhưng nhiều người coi việc đóng cửa các công viên giải trí Disney ở Thượng Hải và Hồng Kông do dịch coronavirus mới là lý do thực sự cho sự ra đi của ông.

Với Robert Iger trong tư cách là người đứng đầu Walt Disney Company vào năm 2005, công ty hướng đến các thị trường mới và mở rộng lợi ích kinh doanh của mình. Một trong những thành tựu chính của ông là sự gia tăng quy mô lớn trong sự hiện diện của công ty trong lĩnh vực kinh doanh phim ảnh, ra mắt nền tảng phát trực tuyến Disney+ và phát triển tích cực các công viên chủ đề giải trí.

Quyết định của Hội đồng quản trị về việc loại bỏ Robert Iger khỏi vị trí của ông ta chỉ sau 14 tháng hợp đồng được gia hạn thêm 3 năm đã khiến giá trị cổ phiếu của công ty giảm 3% trong thời gian ngắn và cũng tạo ra một số tin đồn. Một trong những lý do cho bước này là những khó khăn mà tập đoàn phải đối mặt cùng với tổn thất của Walt Disney do việc đóng cửa các công viên giải trí ở Thượng Hải và Hồng Kông trong bối cảnh dịch bệnh coronavirus.

Những người đề xuất lý giải này lưu ý rằng trước khi được bổ nhiệm làm CEO, Robert Iger đại diện cho Disney ở nước ngoài và có nhiệm vụ tìm ra các khả năng mở công viên giải trí mới ở khu vực châu Á với tư cách là giám đốc điều hành chính.

Giả định về mong muốn của tập đoàn tập trung hơn vào các công viên chủ đề được tăng cường khi ban giám đốc tuyên bố rằng người kế nhiệm Robert Iger sẽ là Bob Chapek, người từng giữ chức chủ tịch của bộ phận phát triển công viên, quan hệ người tiêu dùng và kiểm soát sản phẩm. Trong những năm qua, chính các công viên chủ đề của công ty đã được các chuyên gia gọi là một trong những động lực chính cho sự phát triển của công ty - năm 2017, số người tham quan tăng lên 150 triệu người. Đồng thời, hơn một nửa mức tăng lượng khách - tăng 56% chính là nhờ Thượng Hải Disneyland, được khai trương vào năm 2016. Trong năm 2017, nhiều người đã ghé thăm Thượng Hải Disneyland hơn cả các công viên tương tự ở California và Florida.

Tuy nhiên, Robert Iger cho biết không rời bỏ hoàn toàn Disney mà tập trung vào mảng Disney+. Vào đầu tháng 2, số thuê bao Disney+ vượt mong đợi của các chuyên gia và đạt đến mốc 28,6 triệu người. Tìn vui này hầu như đến đồng thời với việc xuất hiện tin tức về việc đóng cửa các công viên chủđề ở châu Á.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
1 giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kinh doanh bết bát vì COVID-19, CEO Walt Disney bay chức