Bộ Tư pháp Mỹ thông báo đã truy tố một kỹ sư hạt nhân của hải quân nước này với cáo buộc bán thông tin về thiết kế tàu ngầm hạt nhân Mỹ cho nước ngoài.

Kỹ sư Mỹ và vợ bán thông tin tàu ngầm hạt nhân

Cẩm Bình | 11/10/2021, 08:26

Bộ Tư pháp Mỹ thông báo đã truy tố một kỹ sư hạt nhân của hải quân nước này với cáo buộc bán thông tin về thiết kế tàu ngầm hạt nhân Mỹ cho nước ngoài.

Kỹ sư Jonathan Toebbe và vợ bị bắt tại bang Tây Virginia vào ngày 9.10, khi đang chuẩn bị để lại một thẻ nhớ ở điểm trao đổi. Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết hoạt động phi pháp nêu trên bắt đầu từ tháng 4.2020, Toebbe gửi một bưu kiện đến chính phủ nước ngoài và viết rằng ông muốn bán hướng dẫn vận hành, báo cáo hiệu suất hoạt động cùng nhiều thông tin nhạy cảm liên quan đến tàu ngầm khác.

“Hãy chuyển thư đến cơ quan tình báo quân sự nước bạn. Tôi tin rằng số thông tin này có giá trị lớn với quốc gia bạn. Đây không phải trò lừa bịp”, Toebbe viết trong một bức thư hướng dẫn cách thức liên lạc sau này.

Tháng 12.2020, bưu kiện lọt vào tay FBI. Họ cho đặc vụ giả danh đại diện của chính phủ nước ngoài thực hiện giao dịch với Toebbel hàng tháng trời, trả tiền điện tử cho số thông tin ông ta cung cấp.

Đến tháng 10 này, FBI theo dõi Toebbel và vợ đến Tây Virginia chuẩn bị thực hiện một cuộc giao dịch, bắt giữ cả hai và thu hồi thẻ nhớ được kẹp giữa hai lát bánh của chiếc sandwich bơ đậu phộng. Chuyên gia hải quân Mỹ xác định nội dung trong thẻ đều là thiết kế, đặc điểm hoạt động của lò phản ứng hạt nhân dùng cho tàu ngầm lớp Virginia. Bộ Tư pháp Mỹ không công bố danh tính quốc gia mà Toebbel bán thông tin.

sub.jpg
Một tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia - Ảnh: US Navy

Với hành vi trên, cơ quan chức năng truy tố Toebbel và vợ vì vi phạm Đạo luật Năng lượng nguyên tử. Cả hai chuẩn bị ra tòa ở Tây Virginia vào ngày 12.10.

Jonathan Toebbe làm việc cho chính phủ Mỹ từ năm 2012, chuyên nghiên cứu động cơ đẩy hạt nhân, có quyền miễn trừ an ninh cao cấp. Ông ta từng được phân công đến công tác tại một phòng thí nghiệm phụ trách năng lượng hạt nhân cho hải quân.

Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỹ sư Mỹ và vợ bán thông tin tàu ngầm hạt nhân