Reuters dẫn nguồn tin quan chức Mỹ cho biết một phái đoàn nước này chuẩn bị gặp đại diện phía Taliban tại Doha (Qatar) trong 2 ngày 9 và 10.10.

Mỹ lần đầu đối thoại với Taliban kể từ khi rút quân khỏi Afghanistan

Cẩm Bình | 09/10/2021, 07:40

Reuters dẫn nguồn tin quan chức Mỹ cho biết một phái đoàn nước này chuẩn bị gặp đại diện phía Taliban tại Doha (Qatar) trong 2 ngày 9 và 10.10.

Phái đoàn Mỹ bao gồm quan chức từ Bộ Ngoại giao, đại diện Cơ quan Phát triển quốc tế (USAID) và quan chức tình báo. Họ dự kiến sẽ yêu cầu Taliban tiếp tục đảm bảo cho người nước ngoài kể cả công dân Mỹ an toàn rời Afghanistan, trả tự do cho công dân Mỹ Mark Frerichs, giữ vững cam kết không để Afghanistan trở thành nơi chứa chấp al-Qaeda hay bất cứ nhóm cực đoan nào khác, cải thiện khả năng tiếp cận nhân đạo.

Đáng chú ý, phái đoàn không có tên Zalmay Khalilzad – đặc phái viên phụ trách vấn đề Afghanistan, nhân vật chủ chốt trong nỗ lực đàm phán đạt thỏa thuận năm 2020 mở đường cho việc rút quân Mỹ về nước. Thời gian qua ông hứng chịu chỉ trích đàm phán quá yếu kém, thỏa thuận ký kết năm ngoái tạo cơ hội cho Taliban nhanh chóng lật đổ chính quyền Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn.

zalmay_khalilzad_3__al_jazeera2837150_2022020.jpg
Đặc phái viên Zalmay Khalilzad sẽ vắng mặt trong lần đối thoại Mỹ - Taliban sắp diễn ra - Ảnh: Reuters

Về phía Taliban, nhóm Hồi giáo này sẽ cử quan chức nội các đến Doha gặp gỡ. Nguồn tin quan chức Mỹ nhấn mạnh: “Cuộc gặp là sự tiếp nối loạt cam kết với Taliban mà chúng tôi đã và đang thực hiện liên quan đến những vấn đề lợi ích quốc gia quan trọng. Đợt làm việc không nhằm công nhận hay hợp thức hóa quyền lực của Taliban. Chúng tôi vẫn giữ lập trường rõ ràng rằng Taliban phải có hành động thực tế nếu muốn đạt được tính chính danh”.

Đây là lần đối thoại trực tiếp đầu tiên giữa Mỹ và Taliban kể từ sau khi sự hiện diện kéo dài 2 thập kỷ tại Afghanistan của phương Tây chính thức chấm dứt vào cuối tháng 8. Phương Tây gần đây đang cố gắng gây sức ép buộc Taliban làm đúng cam kết đảm bảo nhân quyền, không chứa chấp khủng bố, đồng thời tìm cách tương tác với Taliban mà không hợp thức hóa nhóm Hồi giáo này.

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Boomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ lần đầu đối thoại với Taliban kể từ khi rút quân khỏi Afghanistan