Trung Quốc đã triển khai chiến đấu cơ J-16D chuyên dùng cho tác chiến điện tử đến một căn cứ quân sự ở tỉnh Giang Tây cách Đài Loan không xa. Một căn cứ khác ở Chiết Giang cũng xây thêm nhà chứa máy bay.

Hai căn cứ quân sự của Trung Quốc gần Đài Loan có động thái đáng ngờ

Cẩm Bình | 08/10/2021, 15:04

Trung Quốc đã triển khai chiến đấu cơ J-16D chuyên dùng cho tác chiến điện tử đến một căn cứ quân sự ở tỉnh Giang Tây cách Đài Loan không xa. Một căn cứ khác ở Chiết Giang cũng xây thêm nhà chứa máy bay.

Vài ngày qua, hàng trăm máy bay quân sự Trung Quốc liên tục xâm nhập vùng trời của Đài Loan. Đợt xâm nhập quy mô lớn nhất diễn ra vào ngày 4.10 với 56 chiến đấu cơ, dẫn đầu là các chiến đấu cơ tấn công đa nhiệm J-16.

Không rõ trong số J-16 nêu trên có chiếc nào thuộc phiên bản J-16D dùng cho tác chiến điện tử, có thể gây nhiễu radar đối phương hay không. Nhưng ấn phẩm quân sự Kanwa Defence Review cuối tuần trước từng đăng tải ảnh vệ tinh một chiếc J-16D đang đậu trong căn cứ Hướng Đường (tỉnh Giang Tây).

Andrei Chang - tổng biên tập Kanwa Defence Review cho biết loại máy bay này đã được đưa đến căn cứ Hướng Đường từ tháng 5. Ảnh vệ tinh chụp nhà chứa máy bay tại đây đủ sức chứa loại J-16D.

cj16d.jpg
Chiếc J-16D trong ảnh vệ tinh - Ảnh: Kanwa Defence Review

Ngoài loạt hình của Kanwa Defence Review, đầu năm nay cũng xuất hiện hình ảnh căn cứ trên địa bàn huyện Trường Hưng (tỉnh Chiết Giang) được mở rộng với nhà chứa máy bay cùng một loạt hạ tầng mới.

Hai căn cứ Hướng Đường và Trường Hưng đều do Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông của quân đội Trung Quốc quản lý. Đây là đơn vị phụ trách eo biển Đài Loan.

Theo tổng biên tập Chang: “Tất cả căn cứ không quân dọc bờ biển phía đông Trung Quốc đều được mở rộng và nâng cấp để chứa nhiều máy bay hơn khi ngày càng có nhiều cuộc xâm nhập (vùng trời Đài Loan) quy mô lớn. Đợt xâm nhập hôm 4.10 nhằm mục đích phô trương sức mạnh. Tôi dự đoán trong tương lai quân đội Trung Quốc sẽ triển khai nhiều loại máy bay hơn, quy mô có thể lên đến hơn 100 chiếc”.

cj16d1.jpg
Ảnh chụp nhà chứa máy bay ở căn cứ Trường Hưng - Ảnh: Kanwa Defence Review

Một nguồn tin tại Bắc Kinh của tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) xác nhận thông tin Trung Quốc triển khai J-16D đến căn cứ Hướng Đường. Nguồn tin còn cho biết J-16D chính thức đi vào hoạt động ngay sau khi ra mắt ở triển lãm hàng không Chu Hải gần đây.

Trước đó, SCMP từng đưa tin quân đội Trung Quốc đã tăng cường năng lực tên lửa ở căn cứ do Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông và Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Nam quản lý. Lực lượng tên lửa đồn trú ở khu vực này sở hữu hệ thống vũ khí tân tiến như tên lửa siêu thanh DF-17, tên lửa hành trình tấn công chính xác CJ-10.

Bài liên quan
Nổ lớn tại căn cứ quân sự Iraq, 3 người bị thương
CNN dẫn lời quan chức Ủy ban An ninh tỉnh Babylon Muhannad al-Anazi thông báo, ít nhất, 3 thành viên lực lượng PMU được Iran hậu thuẫn đã bị thương sau 5 vụ nổ tại một căn cứ quân sự nằm phía nam thành phố Baghdad.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai căn cứ quân sự của Trung Quốc gần Đài Loan có động thái đáng ngờ