Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 nổi lên quá nhiều tiêu cực gây bức xúc trong dư luận, liệu kỳ thi năm 2019 Bộ GD-ĐT có làm một “cuộc cách mạng” để thay đổi hay không?

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sẽ thay đổi thế nào?

nguyentuyet | 27/08/2018, 14:32

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 nổi lên quá nhiều tiêu cực gây bức xúc trong dư luận, liệu kỳ thi năm 2019 Bộ GD-ĐT có làm một “cuộc cách mạng” để thay đổi hay không?

Trả lời câu hỏi này của báo chí, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT, Trần Anh Tuấn cho biết, đến năm 2019 sẽ có những điều chỉnh trong kỳ thi THPT Quốc gia để đảm bảo sự nghiêm túc, khách quan và quyền lợi của thí sinh.

Bộ GD-ĐT thừa nhận trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 đã để xảy ra nhiều sai phạm, đặc biệt là khâu chấm thi tại một số địa phương như Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình… việc này gây ảnh hưởng nặng nề tới kết quả cũng như uy tín của ngành giáo dục

Theo ông Trần Anh Tuấn, những sai phạm và tiêu cực trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 dù đã xảy ra tại một số địa phương, tuy nhiên đây là thiểu số nên không vì thế mà phủ nhận hoàn toàn những nỗ lực tổ chức, làm bài thi nghiêm túc của số đông còn lại. Kỳ tuyển sinh năm nay đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Kế thừa kết quả thành công của năm 2017.

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng của Bộ GD-ĐT thông báo kếtquả chấm thẩm định hơn330 bài thi trong kỳ thi THPT quốc gia tại Hà Giang đã được nâng điểm so với ban đầu

Trả lời câu hỏi ngành giáo dục làm gì để khắc phục tình trạng gian lận trong thi cử như vừa qua, ông Tuấn cho biết trong năm 2019, Bộ GD-ĐT sẽcải tiến quy trình, nhưng theo lộ trình đổi mới thi cử và về mặt tổng thể, cho đến năm 2020,quá trình tuyển sinh, xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp sư phạm sẽ giữ nguyên.

Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện kỳ thi THPT Quốc gia, lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh giáo dục đại học, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, khắc phục tình trạng chạy theo thành tích trong giáo dục, giảm áp lực cho học sinh, gia đình và xã hội.

Bộ GD-ĐT sẽ bổ sung ngân hàng câu hỏi thi làm cơ sở để xây dựng đề thi,đáp ứng tốt hơn mục đích, yêu cầu của kỳ thi THPT Quốc gia, qua đó Bộ sẽ tập trung cải tiến kỹ thuật phần mềm, một số khâu quan trọng trong quy trình tổ chức thi, chấm thi… để đảm bảo tối đa quyền lợi của các thí sinh cũng như sự nghiêm túc khách quan của kỳ thi THPT Quốc gia.

Công tác chấm thi sẽ được thực hiện chấm tập trung theo cụm và tăng cường chức năng quản lý nhà nước, vai trò giám sát, thanh, kiểm tra của Bộ GD-ĐT và trách nhiệm đối với các hội đồng thi để hạn chế thấp nhất sai phạm tiêu cực có thể xảy ra.

Tú Viên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sẽ thay đổi thế nào?